Rừng tràm Trà Sư mùa nước nổi

PHƯƠNG NGHI

VHO - Khi con nước sông Tiền, sông Hậu dần chuyển sang màu đỏ thì cũng là lúc các hoạt động du lịch tại An Giang sôi động hẳn lên. Những năm qua, ngành Du lịch địa phương đã có bước phát triển đột phá với nhiều sản phẩm và dịch vụ mới, thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm. Trong đó, Khu Du lịch rừng tràm Trà Sư (ấp Văn Trà, xã Văn Giáo, Tịnh Biên) luôn hấp dẫn đặc biệt bởi nét riêng độc đáo của hệ sinh thái vùng ngập nước phía Tây sông Hậu.

Rừng tràm Trà Sư mùa nước nổi - ảnh 1
Lối vào rừng tràm Trà Sư là cây cầu kiều gây ấn tượng với du khách

 Mùa nước nổi, rừng Trà Sư khoác lên mình chiếc áo mới tuyệt đẹp với những gam màu rực rỡ như một bức tranh đầy cảnh sắc của miền Tây sông nước. Lối vào “thiên đường xanh” Trà Sư là cây cầu kiều cực kỳ ấn tượng, được xây dựng bằng thân gỗ nguyên khối nhập khẩu từ châu Phi, với chiều dài gần 100m và có độ thông thuyền 7m. Đường dẫn lên xuống cầu là những luống hoa rực rỡ sắc màu. Đứng ở vị trí giữa cầu, du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh cánh rừng tràm nguyên sinh trải dài thẳng tắp.

Dọc đường đi, những bè nổi với đủ loại hoa giấy, cẩm tú mai, dừa cạn, quỳnh anh, mười giờ... phô diễn vẻ đẹp đến sững sờ, chào đón du khách bước vào “thiên đường” nước nổi. Ai cũng ngạc nhiên thích thú khi tại bến của Khu du lịch sinh thái Trà Sư có những “tòa lâu đài” tráng lệ dành cho những chú chim bồ câu xinh đẹp, thân thiện và mến khách. Ấn tượng, độc đáo nhất là chiếc cầu tre vạn lý (dài hơn 10km) xuyên thẳng vào giữa đại ngàn, giúp du khách trải nghiệm, thưởng thức trọn vẹn không khí trong lành của bảo tàng tràm rộng lớn nhất miền Tây.

Rừng tràm Trà Sư mùa nước nổi - ảnh 2
Cây cầu tre vạn lý dài nhất Việt Nam xuyên giữa cánh rừng như một dải lụa mềm

Hành trình thưởng ngoạn Trà Sư bắt đầu bằng phương tiện tắc ráng. Ngao du trên mặt nước, du khách tha hồ phóng tầm mắt khám phá rừng tràm, hồ sen, tổ chim... trên cung đường mênh mang. Tiếp đó, khách sẽ cùng những thiếu nữ mặc áo bà ba, đội nón lá, quấn khăn rằn đậm nét miền Tây uyển chuyển bơi xuồng ba lá lướt trên thảm bèo xanh ngắt, dưới bầu không khí trong lành, thoáng đãng và yên tĩnh. Từ xa đã thấy hoa tràm đang nở rộ và từng đàn cò ríu rít làm tổ dưới tán cây cao vút, đan nhau như mái nhà. Với một chút sáng tạo khi “check-in”, cư dân mạng đã khiến Trà Sư trở nên sống động và hấp dẫn, khiến ai nhìn thấy cũng đều ao ước được một lần đến nơi đây.

Rừng tràm Trà Sư mùa nước nổi - ảnh 3
Ngồi trên xuồng ba lá, du khách được khám phá vẻ đẹp của mênh mang sông nước

Năm 2003, Rừng tràm Trà Sư trở thành Khu bảo tồn thiên nhiên để du khách đến tham quan, trải nghiệm và nghiên cứu khoa học. Đến Trà Sư vào mùa nước nổi, chúng ta không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh sắc tuyệt đẹp của bức tranh thủy mặc giữa đại ngàn, mà còn đắm say với nhiều công trình kiến trúc độc đáo khác. Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sao Mai Trương Vĩnh Thành cho biết, đơn vị đang đầu tư xây dựng vườn bách thú, phát triển văn hóa dân gian (đua heo, đua chó, tái hiện các lễ hội Khmer...), tạo ra các trải nghiệm cho du khách (câu cá, làm bánh, cưỡi trâu, tắm bùn...) cùng các dịch vụ lưu trú, ẩm thực... Tổ hợp bốn hòn đảo ngọc nhân tạo sẽ được xây dựng ở những khu rừng thưa với mục tiêu tái tạo cảnh quan. Đây là điểm nghỉ dưỡng trong rừng vô cùng đặc biệt và tương lai không xa sẽ trở thành làng du lịch xanh, sạch, đẹp…

Nếu muốn khám phá trọn vẹn vẻ đẹp của Trà Sư, du khách có thể lên đài quan sát ở độ cao khoảng 23m để có thể nhìn ngắm toàn cảnh khu rừng sinh thái. Chắc chắn, ai cũng sẽ đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi hòa mình vào không gian trong lành, đầy sức cuốn hút với vẻ đẹp của thiên nhiên êm ả, không gian yên tĩnh giữa trời nước hữu tình, ngắm những hàng cây ngút ngàn giữa cảnh quan thơ mộng… 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc