Nhiều hoạt động đặc sắc tại khu di sản Huế dịp Tết Trung thu

S.THÙY; ảnh: HOÀNG LÊ

VHO - Chuỗi các chương trình, hoạt động đặc sắc tại khu di sản Huế vào dịp Tết Trung thu sẽ là điểm nhấn cho Festival mùa thu Huế 2024. Qua đó, góp phần đa dạng hóa trải nghiệm của du khách và làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần người dân địa phương.

Nhiều hoạt động đặc sắc tại khu di sản Huế dịp Tết Trung thu - ảnh 1
Hội đèn lồng tại Phủ Nội vụ, Đại Nội Huế dịp Tết Trung thu năm 2023

Theo đó, chuỗi các chương trình, hoạt động sẽ được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức mang tính cộng đồng. Trong những ngày diễn ra sự kiện, du khách và người dân sẽ vào Đại Nội Huế miễn phí theo hướng từ cửa Hòa Bình, đường Đặng Thái Thân.

Điểm nhấn là Hội đèn lồng quốc tế Huế 2024 được khai mạc tối ngày 16.9 tại không gian vườn Thiệu Phương, Đại Nội Huế và sẽ kéo dài đến ngày 19.9.

Hội đèn lồng quốc tế Huế 2024 có sự tham gia của các nghệ nhân làng nghề truyền thống đến từ tỉnh Gifu (Nhật Bản), Hiệp hội Văn hóa thủ công Hoàng gia (Hàn Quốc), các nghệ nhân từ Tứ Xuyên (Trung Quốc) và nhiều nghệ nhân của Việt Nam.

Ngoài hoạt động nghệ thuật truyền thống cung đình, các trò chơi cung đình, thì điểm nhấn của chương trình là không gian trưng bày và sắp đặt các chủng loại đèn lồng của các nghệ nhân Việt Nam và các nước.

Nhiều hoạt động đặc sắc tại khu di sản Huế dịp Tết Trung thu - ảnh 2
Không gian trưng bày đèn xếp Huế

Tiếp đó, tối 17.9, Lễ hội rước đèn lồng đường phố sẽ diễn ra trên các trục đường quanh khu vực Hoàng thành Huế theo hành trình: Cổng Ngọ Môn - quảng trường - đường 23 tháng Tám -  đường Lê Huân - cửa Chương Đức. Với tính chất lễ hội cộng đồng, chương trình sẽ phô diễn vẻ đẹp của sắc màu truyền thống qua trang phục và đèn lồng của 4 quốc gia.

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện của Tết Trung thu còn có chương trình nghệ thuật Áo dài “Linh Phụng” tại sân khấu cửa Hiển Nhơn. Chương trình là những câu chuyện sống động về huyền thoại chim phụng gắn với Áo dài Huế được thể hiện bằng ngôn ngữ của thời trang, âm nhạc kết hợp với những loại hình nghệ thuật khác.

Tối 19.9, chương trình nghệ thuật “Mùa thu cho em” do Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế thực hiện, có sự góp mặt của Nhạc sĩ Trần Tiến cùng nhóm nhạc Du Ca.

Chương trình sẽ lần lượt giới thiệu các ca khúc viết về mùa thu cũng như những ký ức âm nhạc của các tác giả Minh Kỳ - Nguyễn Hiền; Cung Tiến; Phạm Trọng Cầu; Dương Thiệu Tước; Trần Tiến; Trịnh Công Sơn; Phạm Mạnh Cương; Ngô Thụy Miên…