“Lễ hội hoa Ban” - Thương hiệu du lịch đặc sắc của Điện Biên

VHO - Lễ hội hoa Ban là một sản phẩm du lịch đặc sắc, riêng có của Điện Biên góp phần tôn vinh, bảo tồn, phát huy giá trị các loại hình văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch. Biểu tượng hoa Ban nói riêng, vẻ đẹp của mảnh đất, con người Điện Biên, con người Tây Bắc nói chung đã và đang được giới thiệu đến đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.

“Lễ hội hoa Ban” - Thương hiệu du lịch đặc sắc của Điện Biên - Anh 1

Chương trình nghệ thuật tại Lễ Khai mạc Năm du lịch quốc gia Điện Biên và Lễ hội hoa Ban năm 2024

 Xứ sở của hoa Ban và sắc màu văn hóa

Điện Biên là phên giậu vững chắc ở vùng Tây Bắc của Tổ quốc, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã có nhiều đóng góp to lớn trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ đất nước, tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị với các nước bạn láng giềng. Đặc biệt trên mảnh đất này, cách đây 70 năm, Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” góp phần quyết định vào thắng lợi hoàn toàn của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân xâm lược.

Sau 70 năm giải phóng, từ một tỉnh miền núi, biên giới còn rất nhiều khó khăn, phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã nỗ lực đoàn kết, phấn đấu, từng bước vươn lên, đạt được kết quả toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc không ngừng được nâng lên.

Tây Bắc nói chung, Điện Biên nói riêng là xứ sở của hoa Ban, loài hoa không chỉ chứa đựng vẻ đẹp tinh khôi mà còn mang trong mình sức sống mãnh liệt. Hoa Ban đã đi vào đời sống văn hóa tinh thần của nhiều dân tộc trên vùng đất giàu truyền thống và mến khách này. Hình ảnh hoa Ban, thông qua kho tàng văn học dân gian và những làn điệu dân ca, dân vũ đã đi sâu vào tiềm thức, đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc nơi đây, tạo nên mối liên kết, giao hòa giữa hoa, thiên nhiên với tâm hồn, cốt cách của người dân.

Với lợi thế về cảnh quan, bản sắc văn hóa các dân tộc riêng có, Lễ hội hoa Ban được tỉnh Điện Biên tổ chức gắn với mốc thời gian mở màn chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ hằng năm đã trở thành sự kiện lớn quảng bá điểm đến du lịch Điện Biên nói riêng, du lịch Việt Nam nói chung đến bạn bè trong nước và quốc tế. Đến với Điện Biên vào dịp Lễ hội hoa Ban, du khách có thể tham quan các điểm di tích lịch sử và văn hóa, cách mạng; thăm các bản văn hóa du lịch với những nếp nhà sàn truyền thống, cảm nhận được khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ làm say đắm lòng người với màu trắng của hoa Ban phủ kín núi rừng Tây Bắc và hòa mình trong không gian lễ hội đậm đà bản sắc dân tộc.

“Lễ hội hoa Ban” - Thương hiệu du lịch đặc sắc của Điện Biên - Anh 2

 Hoa Ban luôn gắn bó mật thiết trong đời sống đồng bào các dân tộc

Lan tỏa hình ảnh vùng đất, con người Điện Biên

Trải qua 10 năm tổ chức (2014-2024), đến nay Lễ hội hoa Ban đã trở thành thương hiệu du lịch của tỉnh Điện Biên, được tổ chức vào trung tuần tháng 3 hằng năm, gắn với mốc thời gian mở màn Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Lễ hội hoa Ban là niềm tự hào của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên trong các hoạt động giới thiệu, quảng bá lan tỏa hình ảnh vùng đất, con người Điện Biên hiền hòa, thân thiện, cởi mở và mến khách. Có thể nói, Lễ hội hoa Ban đã và đang góp phần tôn vinh, bảo tồn, phát huy giá trị các loại hình văn hóa dân tộc. Hình tượng hoa Ban nói riêng, vẻ đẹp của mảnh đất, con người Điện Biên, con người Tây Bắc nói chung đã và đang được giới thiệu đến đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.

Đến nay, Lễ hội hoa Ban thực sự đã trở thành một thương hiệu, một sản phẩm du lịch mang đậm dấu ấn riêng của Điện Biên. Mỗi dịp Lễ hội, Điện Biên đã đón hàng chục nghìn lượt du khách trong nước và quốc tế. Riêng trong dịp diễn ra Lễ hội hoa Ban 2024, tỉnh Điện Biên đã thu hút trên 83.000 lượt du khách. Trong năm 2024, với hàng loạt các sự kiện tiêu biểu được tổ chức hưởng ứng Năm du lịch quốc gia, Điện Biên kỳ vọng sẽ đón 1,3 triệu lượt khách du lịch, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 2.200 tỉ đồng. Đó cũng là nền tảng, động lực để Điện Biên phát triển du lịch trong thời gian tới.

“Lễ hội hoa Ban” - Thương hiệu du lịch đặc sắc của Điện Biên - Anh 3

 Du khách thích thú khi trải nghiệm Lễ hội hoa Ban

Xác định rõ tiềm năng, lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên văn hóa là nguồn lực đặc biệt quan trọng, những năm qua tỉnh Điện Biên đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc, khác biệt và có khả năng cạnh tranh, hướng tới phát triển du lịch bền vững. Với nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa phong phú, đa dạng, tiềm năng du lịch Điện Biên nói riêng, Tây Bắc nói chung còn rất lớn và rất cần được quan tâm chỉ đạo, thu hút đầu tư để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của các tỉnh trong vùng và cả nước, góp phần giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào. Trong đó, yếu tố con người trong phát triển du lịch là rất quan trọng. Không chỉ cần đội ngũ cán bộ, người lao động trong ngành VHTTDL mà còn cần sự chung tay của nhiều ngành có liên quan, của các cấp ủy, chính quyền và của mọi người dân. Không chỉ là chuyên môn, nghiệp vụ, mà mỗi việc làm tốt, mỗi thái độ ứng xử văn hóa đều là một đóng góp cho sự phát triển chung của Điện Biên.

Cùng với những tín hiệu tích cực trong các hoạt động thu hút du khách, Lễ hội hoa Ban còn là cơ hội để Điện Biên quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, các điểm đến hấp dẫn, các sản phẩm du lịch độc đáo. Hiện nay, du lịch Điện Biên đang đứng trước cơ hội để bứt phá khi một loạt các dự án, công trình phục vụ phát triển du lịch được đầu tư, xây dựng. Bên cạnh những chương trình, dự án đầu tư lớn để phát triển nâng cấp hạ tầng giao thông, trước hết là đường không, đường bộ, cần tập trung xúc tiến, thu hút đầu tư một số điểm du lịch có quy mô, tầm cỡ quốc gia, tạo ra những sản phẩm du lịch đa dạng, mang đậm bản sắc văn hóa, lịch sử của vùng đất này. Đặc biệt, cần phát triển mạnh du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, phát huy di sản văn hóa đặc sắc, giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường, đồng thời thúc đẩy kết nối hình thành các tuyến du lịch gắn với các địa danh du lịch, các địa phương có di sản văn hóa, di sản lịch sử trong nước và quốc tế.

Qua 10 năm tổ chức, Lễ hội hoa Ban đã trở thành một thương hiệu du lịch của tỉnh Điện Biên. Lễ hội không chỉ thu hút đông đảo du khách đến tham quan, du lịch, trải nghiệm các hoạt động văn hóa, nghệ thuật mà còn giới thiệu, quảng bá thiên nhiên, con người và nét đẹp văn hóa truyền thống của Điện Biên. Từ đó, góp phần thúc đẩy phát triển các dịch vụ, khai thác phát huy tiềm năng thế mạnh du lịch của Điện Biên trong thời gian tới. 

 QUỲNH VY

Ý kiến bạn đọc