Lấy nền tảng công nghệ số làm nền tảng phát triển
VHO- Xác định rõ vai trò công nghệ 4.0 luôn mang lại những giá trị vượt trội trong việc quảng bá du lịch, thời gian gần đây, ngành Du lịch Quảng Bình đã tận dụng tối đa nền tảng số, xem đó là “mảnh đất vàng” để ngành tiếp cận, tập trung khai thác, quảng bá đến với nhiều đối tượng du khách trong và ngoài nước.
Hang Sơn Đoòng được vinh danh trên trang chủ Google
Liên kết truyền thông quốc tế
Năm 2023, du lịch Quảng Bình đặt mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách, tổng doanh thu từ du lịch là 3.900 tỉ đồng. Để đạt được con số này và nâng cao vai trò, vị thế của ngành Du lịch địa phương, Quảng Bình đang triển khai mạnh mẽ các hoạt động liên kết, hợp tác và kế hoạch quảng bá, xúc tiến. Trong đó, ngành đã chú trọng truyền thông trên các nền tảng số, theo từng nhóm đối tượng khách và khai thác giá trị quảng bá trong hàng loạt sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch.
Bà Bùi Thị Thanh Thúy, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Quảng Bình chia sẻ, chuyển đổi số, một trong những nền tảng vững chắc của du lịch thông minh đã được Trung tâm triển khai mạnh mẽ với nhiều sáng tạo, đột phá thời gian qua. Quảng bá du lịch trên nền tảng số với nhiều ưu điểm về tính phổ biến, khả năng kết nối cao, sức lan tỏa lớn. Thời gian qua, Trung tâm đã chú trọng cập nhật thông tin trên trang web tiếng Việt và tiếng Anh, tận dụng các trang mạng xã hội như: Facebook, YouTube để quảng bá sản phẩm du lịch, góp phần đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin của du khách một cách nhanh chóng, kịp thời.
Để đẩy mạnh công tác truyền thông, ngành Du lịch Quảng Bình đã tập trung khai thác, quảng bá, tiệm cận với nhiều đối tượng khách hàng. Tận dụng ưu thế của việc quảng bá qua mạng xã hội, ngành Du lịch Quảng Bình đã tiếp tục duy trì vị thế thương hiệu làmột trong những điểm đến được tìm kiếm vàlựa chọn nhiều nhất trên trang tìm kiếm của Google (Google search, Youtube), các trang đặt phòng, diễn đàn du lịch (TripAdvisor, Lonely Planet), các tạp chí du lịch nổi tiếng trên thế giới.
Một trong những chiến lược truyền thông mà du lịch Quảng Bình đã triển khai thành công trong những năm gần đây là liên kết với các đối tác truyền thông quốc tế, có tầm ảnh hưởng như: Google, Facebook, National Geographic, BBC Nature... để quảng bá du lịch thông qua các bộ phim, bài viết và các chương trình hợp tác, hỗ trợ quảng bá trên các nền tảng số.
“Mảnh đất vàng” để quảng bá
Nhờ vào nền tảng số nên nhiều địa danh ở Quảng Bình đã được các tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới giới thiệu đến đông đảo du khách quốc tế. Năm 2022, Sơn Đoòng của Việt Nam đã được Google giới thiệu hình ảnh trên trang chủ đến người dân của 17 quốc gia và vùng lãnh thổ như Vương quốc Anh, Romania, Thuỵ Điển, Hy Lạp, Argentina, Chile, Costa Rica, El Salvador, Hy Lạp, Cộng hòa Guatemala, Mexico, Singapore, Thái Lan, Quần đảo Virgin thuộc Mỹ... Hang Sơn Đoòng cũng đã được CN Traveller vinh danh là 1 trong 7 kỳ quan thế giới năm 2022. Từ những sự quảng bá, ghi nhận của các hãng truyền thông lớn quốc tế, giờ đây trong số các địa điểm khi đến với Quảng Bình, Sơn Đoòng là nơi được du khách mong muốn đến nhất, vì không phải ai muốn cũng có thể đến được với Sơn Đoòng.
Bên cạnh đó, Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ lớn là Google, IM Group, Digi Pencil để tổ chức các khóa đào tạo cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch quảng bá, kinh doanh trên nền tảng số.
Theo ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình, một trong những chiến lược truyền thông mà du lịch Quảng Bình đã triển khai thành công trong những năm gần đây là liên kết với các đối tác truyền thông trong nước và quốc tế, có tầm ảnh hưởng như: Google, Facebook, National Geographic, BBC Nature... để quảng bá du lịch thông qua các bộ phim, bài viết và các chương trình hợp tác, hỗ trợ quảng bá trên các nền tảng số. Các website, nền tảng số của các thị trường trọng điểm hay kênh bán hàng online của các doanh nghiệp du lịch cũng chính là “mảnh đất vàng” để khai thác hiệu quả quảng bá du lịch địa phương.
“Chúng tôi tiếp tục đẩy nhanh việc chuyển đổi số trong ngành Du lịch; phát triển du lịch thông minh; xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu; quản lý khách du lịch và hoạt động du lịch, tài nguyên du lịch trên cơ sởứng dụng khoa học, công nghệhiện đại và nền tảng công nghệsố. Cùng với đó, đơn vị đẩy mạnh phát triển hệsinh thái du lịch thông minh; ứng dụng công nghệsố để kết nối nhằm hỗ trợ và tăng trải nghiệm cho du khách; mởrộng năng lực cung cấp dịch vụ kết hợp giữa kênh thực và kênh số; sử dụng tối đa các giao dịch điện tử trong hoạt động du lịch”, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình Nguyễn Ngọc Quý chia sẻ.
Một trong những chiến lược truyền thông mà du lịch Quảng Bình đã triển khai thành công trong những năm gần đây là liên kết với các đối tác truyền thông trong nước và quốc tế, có tầm ảnh hưởng như: Google, Facebook, National Geographic, BBC Nature... để quảng bá du lịch thông qua các bộ phim, bài viết và các chương trình hợp tác, hỗ trợ quảng bá trên các nền tảng số. Các website, nền tảng số của các thị trường trọng điểm hay kênh bán hàng online của các doanh nghiệp du lịch cũng chính là “mảnh đất vàng” để khai thác hiệu quả quảng bá du lịch địa phương. (Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình NGUYỄN NGỌC QUÝ) |
TÂN BÌNH