Tăng cường quản lý hoạt động biểu diễn Ca Huế trên sông Hương:

Lắp camera giám sát

SƠN THÙY

VHO - Từ ngày 13.5, các thuyền du lịch có tổ chức hoạt động biểu diễn Ca Huế trên sông Hương sẽ phải lắp đặt camera và tuân thủ các quy chế tại Quyết định số 21/2024/QĐ-UBND của tỉnh Thừa Thiên Huế về Quản lý và tổ chức hoạt động biểu diễn Ca Huế trên địa bàn tỉnh.

Lắp camera giám sát - ảnh 1
Chương trình biểu diễn Ca Huế trên sông Hương

 Hiện nay có khoảng 90 thuyền du lịch đang hoạt động trên sông Hương, trong đó có hơn 40 thuyền tham gia tổ chức hoạt động biểu diễn nghệ thuật Ca Huế. Ông Trần Minh Vũ, Bến trưởng Bến thuyền du lịch Tòa Khâm (TP Huế) cho biết, vào thời cao điểm du lịch hè từ cuối tháng 5 đến hết tháng 8, mỗi ngày có khoảng 40 thuyền du lịch tổ chức tour Ca Huế xuất phát từ bến Tòa Khâm.

Theo quy chế mới của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, từ ngày 13.5, các thuyền tổ chức biểu diễn Ca Huế phải lắp từ 2-3 camera tại khu vực biểu diễn, và mỗi camera phải có lưu trữ dữ liệu tối thiểu 7 ngày. Các camera này sẽ được kết nối với hệ thống thông tin của Tổ liên ngành kiểm tra hoạt động Ca Huế trên địa bàn do Sở VHTT chủ trì cùng với Sở GTVT, UBND TP Huế để theo dõi, xử lý vi phạm (nếu có) qua hệ thống dữ liệu camera.

 Trước đây cũng đã đưa ra yêu cầu về việc lắp camera nhưng sau khi ban hành quy chế thì gặp đại dịch Covid-19 nên chưa thể triển khai. Với quy chế lần này, buộc các đơn vị thuyền du lịch phải lắp đặt camera, nếu không thực hiện sẽ tạm thu hồi các giấy phép tổ chức chương trình biểu diễn Ca Huế đã được cấp.

Từ tháng 5 này, Sở sẽ phối hợp với các đơn vị để tăng cường kiểm tra thường xuyên hoạt động tổ chức biểu diễn Ca Huế trên sông Hương. Đồng thời, hỗ trợ pháp lý và các giải pháp kỹ thuật để các thuyền du lịch lắp đặt camera theo đúng quy định.

(Ông NGUYỄN THIÊN BÌNH, Phó Giám đốc Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế)

Ông Nguyễn Thiên Bình, Phó Giám đốc Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế, trước đây cũng đã đưa ra yêu cầu về việc lắp camera nhưng sau khi ban hành quy chế thì diễn ra đại dịch Covid-19 nên chưa thể triển khai. Với quy chế lần này, buộc các đơn vị thuyền du lịch phải lắp đặt camera, nếu không thực hiện sẽ tạm thu hồi các giấy phép tổ chức chương trình biểu diễn Ca Huế đã được cấp.

Ca Huế là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và nhiều năm qua chương trình biểu diễn Ca Huế trên sông Hương là sản phẩm du lịch nổi bật của địa phương. Theo thống kê, toàn tỉnh có hơn 500 diễn viên, nhạc công biểu diễn Ca Huế, trong đó có hơn 250 diễn viên, nhạc công tham gia biểu diễn tour Ca Huế trên sông Hương, góp phần quảng bá di sản văn hóa và cũng tăng thu nhập cho bản thân.

Hiện nay có 12 doanh nghiệp tổ chức hoạt động biểu diễn Ca Huế. Tuy nhiên, một số đơn vị tham gia hoạt động tổ chức biểu diễn đã không đảm bảo các quy định như thuyền chở quá số lượng người; cắt bớt chương trình, thời lượng biểu diễn hoặc biểu diễn không đúng theo chương trình đã được cấp phép; tình trạng chèo kéo, ghép khách, hạ giá tour dẫn đến chất lượng chương trình không đảm bảo…

Lắp camera giám sát - ảnh 2
Các thuyền du lịch tổ chức tour Ca Huế trên sông Hương trước khi xuất bến ở Bến thuyền Tòa Khâm, TP Huế

“Từ tháng 5 này, Sở VHTT sẽ phối hợp với các đơn vị để tăng cường kiểm tra thường xuyên hoạt động tổ chức biểu diễn Ca Huế trên sông Hương. Đồng thời, hỗ trợ pháp lý và các giải pháp kỹ thuật để các thuyền du lịch lắp đặt camera theo đúng quy định. Các quy định nhằm đảm bảo môi trường du lịch cho không gian biểu diễn Ca Huế trên sông Hương”, ông Nguyễn Thiên Bình nhấn mạnh.

Còn ông Nguyễn Đình Minh Phú, Phó trưởng Phòng Giám sát, điều hành an toàn, an ninh mạng của Trung tâm Giám sát điều hành Đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết việc lắp camera giám sát còn giúp giám sát, kiểm soát số lượng hành khách trên thuyền, đảm bảo đúng quy định và kịp thời phát hiện xử lý các trường hợp chở quá số lượng người cho phép. Đồng thời, nếu không may có sự cố xảy ra như mất cắp tài sản, đánh nhau… thì có thể trích xuất hình ảnh dữ liệu để phục vụ công tác điều tra. Thông qua hệ thống camera giám sát được lắp đặt, Trung tâm Giám sát, điều hành Đô thị thông minh cũng sẽ kết nối dữ liệu về trung tâm phục vụ công tác giám sát, điều hành khi có sự cố xảy ra.

Cùng với việc triển khai lắp đặt camera, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng có những quy định cụ thể đối với hoạt động tổ chức biểu diễn Ca Huế trên địa bàn tỉnh. Chương trình biểu diễn Ca Huế phải được Sở VHTT thẩm định, chấp thuận tổ chức biểu diễn theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định số 144/2020/NĐ-CP ngày 14.12.2020 của Chính phủ quy định về hoạt động biểu diễn nghệ thuật.

Không được tổ chức biểu diễn Ca Huế trên sông Hương khi thuyền đang lưu thông từ điểm xuất phát ra phạm vi neo đậu và xuất phát vào bến để trả khách. Phạm vi neo đậu thuyền khi biểu diễn Ca Huế trên sông Hương là từ cầu Trường Tiền đến cầu Dã Viên và vị trí neo đậu khi biểu diễn đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa các thuyền là 50m. Chương trình biểu diễn Ca Huế phải niêm yết tại các địa điểm bán vé kinh doanh dịch vụ tổ chức biểu diễn Ca Huế, trên thuyền Ca Huế và giới thiệu cho khách trong quá trình biểu diễn. Địa điểm bán vé bố trí tập trung tại bến thuyền Tòa Khâm.

Ca Huế trên sông Hương phải có không gian biểu diễn trên thuyền thông thoáng, đảm bảo vệ sinh; các mặt hàng lưu niệm bày bán trên thuyền phải được bố trí khu vực riêng, không làm ảnh hưởng đến chương trình biểu diễn, các mặt hàng phải được niêm yết giá công khai; không trưng bày, đặt để các vật dụng sinh hoạt gia đình; chỉ trang trí các tranh ảnh phù hợp với không gian diễn xướng Ca Huế…