Du lịch y tế tại Đà Nẵng:

Ấn tượng từ hiệu quả và sự tận tâm

NGỌC HÀ

VHO - Hiện nay, nhu cầu của khách quốc tế về du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với khám chữa bệnh, điều trị là rất cao, tại Đà Nẵng, cùng với việc y học cổ truyền (YHCT) phát triển, kết hợp với các điều kiện về kỹ năng nghề nghiệp, ứng xử... của đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng đang là lợi thế rất lớn để kéo dài thời gian nghỉ dưỡng của khách.

Mang đến trải nghiệm đáng nhớ và dễ chịu

Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) Đà Nẵng điều trị chuyên khoa Y học cổ truyền, kết hợp Y học cổ truyền với Y học hiện đại.

Ngoài cơ sở chính tại đường Đinh Gia Trinh, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, Phòng khám 2 của Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng tại địa chỉ 51 Trần Quốc Toản, quận Hải Châu, là địa chỉ đáng tin cậy cho người nước ngoài điều trị y tế kết hợp với du lịch tại Đà Nẵng.

Được đặt ở vị trí trung tâm thành phố, Phòng khám 2 của Bệnh viện YHCT TP Đà Nẵng (51 Trần Quốc Toản, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) từ lâu đã là nơi quen thuộc của rất nhiều du khách nước ngoài đến điều trị lâu dài và coi như một điểm đến đáng để trải nghiệm.

Từ năm 2023 đến nay, Phòng khám 2 bệnh viện YHCT Đà Nẵng đã đón gần 1.600 lượt khách quốc tế đến khám và điều trị, trong đó nhiều nhất là du khách đến từ Hàn Quốc, Mỹ.

Ấn tượng từ hiệu quả và sự tận tâm - ảnh 1

 Phòng khám 2 Bệnh viện YHCT  Đà Nẵng đặt tại trung tâm TP tạo thuận lợi cho các bệnh nhân quốc tế đến điều trị

 Tháng 4 năm 2024, nữ bệnh nhân Martine Young (du khách Pháp) đã tìm đến Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng Phòng khám 2 để điều trị chứng trào ngược dạ dày và tiêu chảy không kiểm soát mạn tính.

Ở Pháp, bà Martine Young đã được thực hiện nhiều biện pháp kiểm tra y tế vùng bụng như CT scanner, MRI, nội soi tai mũi họng, nội soi đại tràng, xét nghiệm máu, xét nghiệm phân, nhưng vẫn không khỏi. “Các vấn đề ở dạ dày đã làm cạn kiệt nguồn năng lượng trong tôi, làm tôi cảm thấy tuyệt vọng và trầm cảm”, bà kể lại.

Quyết định thử điều trị bằng YHCT Việt Nam, sau 18 lần được châm cứu, điều trị ở bệnh viện YHCT Phòng khám 2 Trần Quốc Toản, bà Martine Young đã khỏi bệnh, bà đã không giấu được niềm hạnh phúc và bày tỏ lời tri ân sâu sắc đến đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng tại bệnh viện:

“Hiện tại, tôi cảm thấy tốt hơn rất nhiều và nguồn năng lượng của tôi đã quay trở lại. Bác sĩ Nguyễn Công Lý, trưởng khoa, cùng với bác sĩ Yến, các bạn điều dưỡng khác, các bạn thông dịch viên... đã có những cống hiến chuyên nghiệp và tuyệt vời cho y học Việt Nam.

Các bạn đã làm tất cả để điều trị vấn đề của tôi bằng phương pháp châm cứu và các loại thảo dược, với lòng kiên nhẫn đợi chờ. Tôi cho rằng bác sĩ Lý và nhóm của anh ấy với chuyên môn cao cùng sự tốt bụng và tử tế, luôn luôn mỉm cười và thân thiện đã giúp tôi chữa lành cả cơ thể và tâm trí mình. Cảm ơn rất nhiều!”.

Cũng như nữ bệnh nhân Martine Young, nhiều du khách nước ngoài khác cũng coi thời gian điều trị ở Bệnh viện YHCT là một trải nghiệm đáng nhớ và dễ chịu.

Bệnh nhân Jayson Romasanta Cadavillo, người Philippines bị viêm dây thần kinh ngoại biên, đã điều trị YHCT nhiều lần ở TP Hồ Chí Minh và các nơi khác trong và ngoài nước, nhưng anh thật sự tin tưởng, hài lòng khi đến điều trị tại Phòng khám 2 bệnh viện YHCT TP Đà Nẵng.

“Nếu đánh giá xếp hạng theo sao, tôi sẽ cho Phòng khám 2 BVYHCT 5 sao”, anh Jayson Romasanta Cadavillo vui vẻ.

Du khách Joseph smith (1984, người Mỹ) đến điều trị đau lưng bằng châm cứu và xoa bóp bấm huyệt; Kathy smith, một bệnh nhân người Mỹ điều trị đau thần kinh tọa bằng xoa bóp bấm huyệt… cũng như rất nhiều bệnh nhân nước ngoài khác từng đến đây, đều rất hài lòng và tin tưởng khi điều trị bằng YHCT ở Đà Nẵng.

Bà Nguyễn Thu Trang (bệnh nhân người Đà Nẵng) đánh giá: “Trong thời gian điều trị ở Bệnh viện YHCT Phòng khám 2, tôi thấy ngày nào bệnh viện cũng đón khoảng 4 - 5 khách nước ngoài tìm đến khám và điều trị.

Ấn tượng từ hiệu quả và sự tận tâm - ảnh 2
Khách du lịch lựa chọn khám, điều trị và tìm hiểu bệnh tại Bệnh viện YHCT Đà Nẵng

 Điều đó chứng tỏ rằng trong xu thế phát triển hiện nay, rất nhiều du khách trong nước và quốc tế tin tưởng YHCT Việt Nam, đội ngũ y tế ở đây cũng tay nghề cao, đặc biệt chu đáo, tình cảm, thân thương, coi bệnh nhân như người nhà”.

Tạo điều kiện để khơi thông lợi thế

Liên quan đến hoạt động khám, chữa bệnh phục vụ du lịch, trong năm 2023, Bộ Y tế ban hành Quyết định 2951/QĐ-BYT phê duyệt đề án phát triển các loại hình dịch vụ, sản phẩm y dược cổ truyền phục vụ khách du lịch đến năm 2030.

Đề án nhằm phát triển các loại hình dịch vụ, sản phẩm y dược cổ truyền có giá trị kinh tế trên cơ sở nâng cao chất lượng, đa dạng hóa và tăng tính hấp dẫn của các dịch vụ...

TP Đà Nẵng có rất nhiều lợi thế để phát triển DLYT, như môi trường du lịch hấp dẫn, tình hình dịch bệnh dần ổn định và khách du lịch trở lại ngày một tăng. Riêng về YHCT, Đà Nẵng có nguồn dược liệu phong phú đã được triển khai sản xuất thành nhiều loại thuốc hiệu quả cao trong điều trị được nhiều du khách cũng như người dân địa phương lựa chọn.

Trên cơ sở đó, bệnh viện YHCT Đà Nẵng đã xây dựng Kế hoạch Phát triển các loại hình dịch vụ, sản phẩm y dược cổ truyền phục vụ khách du lịch tại thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2024 - 2030. Kế hoạch hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện để trình UBND thành phố Đà Nẵng.

Tuy nhiên để phát triển DLYT hiệu quả, Giám đốc bệnh viện YHCT Đà Nẵng Nguyễn Văn Ánh cho rằng vẫn còn nhiều khó khăn trước mắt, như việc đầu tư cơ sở vật chất, nguồn nhân lực cao đáp ứng năng lực chuyên sâu YHCT, trình độ ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp, đều đòi hỏi từng bước phải nâng cao mới có thể đáp ứng được các tiêu chí của DLYT.

Thực tế đã cho thấy, các bệnh viện không thể kêu gọi được nguồn nhân lực cao nếu không có mức lương xứng đáng. Làm DLYT càng phải có cơ chế đặc thù về giá dịch vụ chứ không thể “đồng giá” với các cơ sở khám chữa bệnh khác - đây cũng là điều cần phải cân nhắc:

“Hiện nay đã có nhiều du khách yêu cầu cao hơn về cơ sở vật chất, như phòng nghỉ rộng rãi hơn, chuyên nghiệp và mang tính chất thư giãn hơn. DLYT không đơn thuần là khám, chữa bệnh mà phải mang đến trải nghiệm và sự tận tưởng tốt nhất cho du khách.

Để thỏa mãn yêu cầu này thì cơ sở phải được đầu tư, nếu không tạo ra sự đặc thù thì cũng sẽ không có tên trong bản đồ du lịch.

Nhằm đưa YHCT vào chuỗi sản phẩm phát triển DLYT, Bệnh viện YHCT đang hoàn thiện phương pháp Hỏa long cứu của lương y Phan Công Tuấn (bệnh viện YHCT Đà Nẵng) có cải biến.

Phương pháp này trước đây đã từng đưa vào điều trị hỗ trợ cai nghiện ma túy rất hiệu quả. Về du lịch thẩm mỹ, trước đó Bệnh viện đã cử ekip bác sĩ, điều dưỡng đi Hàn Quốc học cấy chỉ thẩm mỹ và về nước áp dụng rất tốt, được nhiều du khách cũng như người dân địa phương lựa chọn”, bác sĩ Ánh chia sẻ.

Ấn tượng từ hiệu quả và sự tận tâm - ảnh 3
Niềm vui của bệnh nhân nước ngoài khi được điểu trị thành công bằng phương pháp YHCT tại TP Đà Nẵng

 Với một trong những mục tiêu của Đề án phát triển DLYT là truyền thông quảng bá hình ảnh, thương hiệu của y dược cổ truyền Việt Nam, lương y Phan Công Tuấn (Bệnh viện YHCT Đà Nẵng) nhận định, YHCT là văn hóa bản địa đặc sắc, đặc trưng cần phải giữ gìn và phát huy tốt.

YHCT hoàn toàn có thể kết hợp với du lịch nếu như có điều kiện thuận lợi: Với một phương pháp mới và có nhiều tiềm năng chữa bệnh như Hỏa long cứu nên khai thác đúng mức để trở thành sản phẩm dịch vụ du lịch hữu hiệu và hấp dẫn.

Nếu có những điểm chữa bệnh bằng Hỏa long cứu ngay tại hai đầu cầu Rồng vào những đêm thứ Bảy, Chủ nhật để phục vụ du khách “giải tỏa cơn đau, chỉ sau 10 phút”, giúp họ có hứng thú ở lại lâu hơn với Đà Nẵng”, ông Tuấn đề xuất.

Dựa trên thực tế khám, điều trị và đón khách quốc tế mỗi ngày, bác sĩ Nguyễn Công Lý - Trưởng Phòng khám 2, Bệnh viện YHCT cho biết, nhu cầu của khách về cơ sở vật chất như trang thiết bị hiện đại, phòng nghỉ đảm bảo sự riêng tư, tiện nghi... đang ngày một tăng cao.

Bên cạnh đó nên có cơ chế, chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt khi du khách các quốc tịch Mỹ, Anh, Hàn Quốc... ngày càng đông thì cần phải có đội ngũ nhân viên y tế có trình độ chuyên môn cao, sử dụng thành thạo ngoại ngữ chuyên ngành trong khám, tư vấn và điều trị.

Tạo được sự liên kết chặt chẽ với Bệnh viện mới quy mô 300 giường bệnh tại Hòa Xuân, Cẩm Lệ, Đà Nẵng, kết hợp các hoạt động thiền thở, trà thất, hội quán Đông y, khu xông hơi... để phục vụ du khách một cách tốt nhất.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc