Quảng Ngãi:

Tưởng niệm 54 năm Anh hùng liệt sĩ bác sĩ Đặng Thùy Trâm hy sinh

NHƯ ĐỒNG

VHO - Chiều 22.6, tại Bệnh xá Đặng Thùy Trâm, UBND xã Phổ Cường, thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) tổ chức buổi tọa đàm nhân kỷ niệm 54 năm Ngày nữ Anh hùng, liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm hy sinh (22.6.1970-22.6.2024).

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu tham dự đã thành kính dâng hoa, dâng hưởng tưởng niệm người nữ Anh hùng, liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm.

Trong không khí ấm cúng và xúc động, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, lãnh đạo thị xã Đức Phổ, các cơ quan, đơn vị của thị xã, các xã, phường cùng đông đảo nhân dân và đoàn viên thanh niên, học sinh đã được nghe các nhân chứng ôn lại tấm gương sáng về tình yêu quê hương, đất nước, lòng dũng cảm, ý chí chiến đấu kiên cường, về y đức cao quý của người thầy thuốc, đã cống hiến cả tuổi thanh xuân đời mình cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc của nữ Anh hùng, liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm.

Tưởng niệm 54 năm Anh hùng liệt sĩ bác sĩ Đặng Thùy Trâm hy sinh - ảnh 1
Đoàn viên, thanh niên xã Phổ Cường dâng hương

Sinh ra trong một gia đình trí thức có bố là bác sĩ, mẹ là dược sỹ, Đặng Thùy Trâm tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội năm 1966. Theo tiếng gọi cuả miền Nam ruột thịt, người con gái Hà Nội ấy đã xung phong vào miền Nam chiến đấu, nơi mà những chiến sỹ của ta đang chiến đấu ác liệt nhất, anh dũng nhất.

Với lý tưởng sống đã chọn, Đặng Thùy Trâm đã lao vào công việc với một nghị lực phi thường. Là người phụ trách bệnh xá huyện Đức Phổ - thực chất là một bệnh xá tiền phương, chị đã lăn xả vào cứu chữa, chăm sóc thương binh, tổ chức cho đơn vị di chuyển thương binh, di chuyển địa điểm để chống càn, đi công tác xuống cơ sở. Giữa một vùng đất hẹp ngập trời bom đạn và hằn dấu giày của những tên lính xâm lược, chị vẫn kiên cường bám trụ trong nhiều năm.

Ngày 22.6.1970, trong một chuyến công tác từ vùng núi Ba Tơ về đồng bằng, không may bị lọt vào ổ phục kích của địch, bác sĩ Đặng Thùy Trâm đã anh dũng hy sinh, khi ấy chị chưa đầy 28 tuổi.

Sự hy sinh cuả chị đã để lại niềm tiếc thương vô hạn cho đồng bào, đồng chí. Đặc biệt, Đặng Thùy Trâm đã để lại cuốn nhật ký gây xúc động sâu sắc lòng người.

Nhật ký Đặng Thùy Trâm gồm 2 tập, được viết từ năm 1968 (khi phụ trách Bệnh xá Đức Phổ) cho đến ngày 20.6.1970, 2 ngày trước khi chị hy sinh. Hai tập nhật ký này được Fredric Whitehurst, cựu sĩ quan quân báo Hoa Kỳ nhặt được tại chiến trường Đức Phổ, lưu giữ suốt 35 năm cho đến ngày được trả lại cho gia đình chị Trâm vào cuối tháng 4 năm 2005. Sau đó cuốn nhật ký được Nhà xuấn bản Hội Nhà văn xuất bản thành cuốn sách mang tên “Nhật ký Đặng Thùy Trâm”. Tác phẩm lần lượt được dịch ra nhiều thứ tiếng, xuất bản ở nhiều quốc gia, làm cho hình ảnh bác sĩ Đặng Thùy Trâm trở nên quen thuộc với bạn bè quốc tế. Chị trở thành biểu tượng sáng ngời cho tinh thần đấu tranh bất khuất và khát vọng hòa bình của thế hệ trẻ Việt Nam.

Bác sĩ Đặng Thùy Trâm được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân ngày 20.2.2006.

Tưởng niệm 54 năm Anh hùng liệt sĩ bác sĩ Đặng Thùy Trâm hy sinh - ảnh 2
UBND xã Phổ Cường tổ chức chương trình văn nghệ Tiếng hát Đặng Thùy Trâm

Nằm trong chuỗi sự kiện tưởng niệm 54 năm ngày nữ Anh hùng, liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm hy sinh, tối cùng ngày, UBND xã Phổ Cường tổ chức chương trình văn nghệ Tiếng hát Đặng Thùy Trâm với 17 tiết mục ca múa hát xoay quanh nội dung ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, ca ngợi tấm gương anh dũng của liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm.

Tưởng niệm 54 năm Anh hùng liệt sĩ bác sĩ Đặng Thùy Trâm hy sinh - ảnh 3
Trao tặng 100 đầu sách chuyên đề về lịch sử
Tưởng niệm 54 năm Anh hùng liệt sĩ bác sĩ Đặng Thùy Trâm hy sinh - ảnh 4
Trao tặng 10 phần quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học tốt

Dịp này, lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi trao tặng 100 đầu sách chuyên đề về lịch sử cho phòng trưng bày lưu niệm tại Bệnh xá Đặng Thùy Trâm, xã Phổ Cường nhằm phục vụ người dân, du khách; trao tặng 10 phần quà cho 10 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học tốt trên địa bàn xã Phổ Cường. Mỗi phần quà gồm 1 triệu đồng tiền mặt và một số đồ dùng học tập.