Trường Quốc Học Huế lập kỷ lục tại cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia

SƠN THÙY

VHO - Lần thứ 7 Trường THPT chuyên Quốc Học Huế có thí sinh vào chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olymia và lần thứ 3 có quán quân của cuộc thi kiến thức danh giá này. Võ Quang Phú Đức, lớp 12 chuyên Toán đã xuất sắc giành vòng nguyệt quế với 220 điểm.

Trường Quốc Học Huế lập kỷ lục tại cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia - ảnh 1
Ban Tổ chức trao giải thưởng cho 4 thí sinh tại trận chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24. Ảnh: VTV

Cả 4 thí sinh bước vào trận chung kết với tâm thế tự tin, thoải mái, cùng với sự cổ vũ nồng nhiệt đến từ khán giả tại trường quay S14 - Đài Truyền hình Việt Nam và hàng chục nghìn khán giả ở các điểm cầu: Hà Nội, Huế, Gia Lai, Phú Yên.

Các thí sinh: Nguyễn Nguyên Phú của Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội; Võ Quang Phú Đức đến từ Trường THPT chuyên Quốc Học Huế; Nguyễn Quốc Nhật Minh của Trường THPT chuyên Hùng Vương - Gia Lai và Trần Trung Kiên đến từ Trường THPT Lê Hồng Phong - Phú Yên, là những gương mặt xuất sắc tranh tài tại trận chung kết.

Phú Đức giành lợi thế khi trả lời chính xác 6/6 câu hỏi ở phần thi khởi động cá nhân và tiếp giành thêm điểm ở khởi động chung, vượt chướng ngại vật và tăng tốc khi liên tục có nhiều câu trả lời đúng và nhanh. Thí sinh đến từ ngôi trường giàu truyền thống của xứ Huế đạt được 235 điểm, tiếp đó là Trung Kiên 120 điểm, Nguyên Phú 105 điểm và Nhật Minh 85 điểm.

Tuy nhiên, đến phần thi về đích, sức hấp dẫn và gay cấn của trận chung kết càng khiến người xem “nín thở”. Chênh lệch về điểm số đã được rút ngắn bất ngờ khi Nguyên Phú vươn đến 215 điểm và Phú Đức 235 điểm.

Trường Quốc Học Huế lập kỷ lục tại cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia - ảnh 2
Võ Quang Phú Đức, cậu học trò đến từ Trường THPT chuyên Quốc Học Huế xuất sắc giành vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia năm 2024. Ảnh: VTV

Thí sinh Nhật Minh là người thi cuối cùng ở phần thi về đích, câu hỏi cuối cùng Minh không có câu trả lời và Phú Đức đã nhanh tay bấm chuông. Dù Đức cũng không có câu trả lời chính xác, nhưng số điểm cuối cùng của em là 220 điểm, giành chiến thắng nghẹt thở trước đối thủ sát nút là Nguyên Phú 215 điểm.

Cậu học trò xứ Huế đã nhảy cẫng lên sung sướng khi là thế hệ thứ 3 giành vị trí cao nhất của cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia về cho Trường THPT chuyên Quốc Học nói riêng và cho tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung.

Tại điểm cầu ở quảng trường Ngọ Môn Huế, gần 10.000 cổ động viên là các học sinh, giáo viên, những người đam mê cuộc thi đã cùng cổ vũ cho Võ Quang Phú Đức. Đặc biệt, gần 8.000 học sinh đã có tiết mục đồng diễn bằng nón lá, tạo thành hình lá cờ Tổ quốc độc đáo nhìn từ trên cao.

Trường Quốc Học Huế lập kỷ lục tại cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia - ảnh 3
Khoảng 10.000 người cổ vũ cho Phú Đức tại điểm cầu quảng trường Ngọ Môn Huế. Ảnh: Hoàng Lê

Trước phần thi về đích, tại đầu cầu truyền hình ở quảng trường Ngọ Môn, thầy Nguyễn Phú Thọ - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quốc Học Huế đã gửi tặng Phú Đức chiếc áo với chữ ký của 1200 học sinh và giáo viên của trường.

“Đây là món quà mà thầy cô và bạn bè dành tặng cho con. Phía sau lưng con luôn có sự đồng hành của thầy cô và các bạn. Tiếp tục bình tĩnh, tự tin trong phần thi sắp tới con nhé”, thầy giáo Nguyễn Phú Thọ nhắn gửi. Những người bạn thân thiết của Phú Đức cũng dành những lời động viên, chúc Đức về đích với chiến lược thông minh, tinh thần vững vàng và chiến thắng.

Góp phần cho việc quảng bá di sản văn hóa Cố đô Huế và truyền thống hiếu học, hình ảnh con người, du lịch xứ Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cũng tổ chức tái hiện lễ Truyền lô tại cửa Ngọ Môn. Các học sinh của Trường THPT chuyên Quốc Học Huế cũng trình diễn các tiết mục văn nghệ cổ vũ cho trận chung kết và chàng trai Phú Đức.

Trường Quốc Học Huế lập kỷ lục tại cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia - ảnh 4
Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế và ngành giáo dục địa phương cùng tham gia cổ vũ cho trận chung kết và thí sinh Phú Đức. Ảnh: Hoàng Lê

Trước khi lên đường ra Hà Nội, Võ Quang Phú Đức chia sẻ rằng, em khá thoải mái, tự tin và sẵn sàng với trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 2024. Từ khi còn nhỏ, em rất đam mê cuộc thi này và luôn tìm tòi, học hỏi, tiếp thu những kiến thức với quyết tâm sẽ bước lên bục vinh quang.

Võ Quang Phú Đức có 11 năm liên là học sinh giỏi, yêu thích môn Toán và Ngoại ngữ, có niềm đam mê với học tập và tìm hiểu kiến thức xã hội.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Châu, mẹ của Phú Đức, từ nhỏ Đức đã được tiếp cận, trang bị nhiều kiến thức từ nhỏ. Em rất say mê đọc sách, tìm hiểu những điều mới lạ từ sách báo, đặc biệt là các chương trình khoa học. Đó cũng là cơ sở để Phú Đức tích lũy kiến thức và ươm mầm tham gia cuộc thi danh giá này.

Trường Quốc Học Huế lập kỷ lục tại cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia - ảnh 5
Học trò xứ Huế vui mừng khi Phú Đức giành chiến thắng tại trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia, mang về kỷ lục cho Trường THPT chuyên Quốc Học và tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế phấn khởi chia sẻ: Em Võ Quang Phú Đức đã thể hiện bản lĩnh, tinh thần ham học, truyền thống hiếu học của học sinh Quốc Học nói riêng và của Thừa Thiên Huế nói chung đó. Em xứng đáng với sự tin yêu kỳ vọng của thầy cô giáo, học sinh và nhân dân Thừa Thiên Huế và đã đem vinh quang về cho tỉnh nhà.

Tính đến nay, Trường THPT Quốc Học nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung đang giữ kỷ lục khi đã có 7 lần đưa cầu truyền hình chung kết Đường lên đỉnh Olympia về; đồng thời là ngôi trường và địa phương duy nhất trong cả nước có 3 nhà vô địch Olympia.

Trường THPT chuyên Quốc Học Huế là ngôi trường giàu truyền thống và là di tích nằm trong Hệ thống di tích quốc gia đặc biệt về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Ngôi trường này là nơi Bác Hồ từng theo học với cái tên Nguyễn Tất Thành trong giai đoạn 1908-1909.