Người dân thả cá chép, “tiện tay” xả rác bừa bãi

VHO - Ngày 2.2 (ngày 23 tháng Chạp) là ngày thả cá chép tiễn ông Táo về trời. Tuy nhiên, sau khi thả, một số người dân đã "tiện tay" vứt túi ni lông bừa bãi, có trường hợp cá vừa được thả thì bị người dân dùng lưới bắt lại.

Theo phong tục cổ truyền của người Việt, vào ngày 23 tháng Chạp hằng năm, người dân thường chuẩn bị các vật phẩm, gồm cá chép sống, mũ hài, hoa tươi... cùng mâm cơm cúng để đưa tiễn ông Táo về chầu trời. Sáng 23 tháng Chạp, tại các chợ dân sinh ở Nghệ An, lượng người mua sắm đông đúc hơn ngày thường. 

Người dân thả cá chép, “tiện tay” xả rác bừa bãi - Anh 1

Người dân thường mua cá chép đỏ trong ngày cúng ông Táo. 

Khu vực bán cá tươi, các quầy, ốt kinh doanh hoa quả, hàng mã khá sôi động. Theo ghi nhận, giá cả các mặt hàng này ở mức trung bình, không có nhiều biến động. Chị Nguyễn Thị Hoa, một tiểu thương kinh doanh cá tươi ở chợ Quán Lau (TP Vinh) cho biết: “Bắt đầu từ ngày 20 tháng Chạp, chúng tôi đã nhập một lượng cá chép vàng, cá chép đỏ về bán phục vụ người dân mua cúng ông Công, ông Táo. Tuy nhiên, phải đến sáng nay (23 tháng Chạp) mới có nhiều người hỏi mua. Số cá bán ra kém hơn so với năm ngoái”.

Người dân thả cá chép, “tiện tay” xả rác bừa bãi - Anh 2

Những loại cá to năm nay có sức tiêu thụ kém hơn so với loại cá nhỏ và vừa. 

Theo khảo sát, giá cá chép năm nay tăng nhẹ so với các năm trước và được chia thành nhiều loại để người dân tiện lựa chọn. Đối với cá nhỏ có giá từ 10.000 - 20.000 đồng/con, cá to từ 30.000- 40.000 đồng/con. Người dân thường chọn lựa những con cá tươi màu, bơi khỏe để đảm bảo cá có thể sống đến lúc phóng sinh. Bên cạnh cá chép đỏ thì các loại cá chép truyền thống khác cũng được nhiều người dân tìm mua vì giá thành rẻ hơn nhiều so với cá chép đỏ. 

Người dân thả cá chép, “tiện tay” xả rác bừa bãi - Anh 3

Tiểu thương bày bán đa dạng mặt hàng cho người dân mua sắm

Hoa tươi cũng là mặt hàng khá đắt khách, giá hoa cũng tăng hơn so với năm trước một chút, vì năm nay thời tiết khắc nghiệt nên hoa nở sớm. Cụ thể, hoa cúc có giá 8.000 đồng/bông, tùy loại; hoa hồng giá 6.000 đồng/bông, hoa lay ơn 120.000 đồng/chục. 
Các loại trái cây tăng 10-20%, cụ thể, xoài Cát Chu có giá 60.000-70.000 đồng/kg, chuối ngự Đại Hoàng 49.000 đồng/nải, cam Canh có giá 40.000 - 50.000 đồng/kg, thanh long ruột đỏ giá 30.000-50.000 đồng/kg, bưởi phật thủ từ 35.000 đồng đến trên 100.000 đồng mỗi quả tùy loại… Riêng trầu cau có giá tăng gần gấp đôi so với ngày thường (20.000 đồng – 25.000 đồng/đĩa).

Người dân thả cá chép, “tiện tay” xả rác bừa bãi - Anh 4

Mặc dù có biển cấm đổ rác nhưng túi nilon đựng cá chép bỏ lại tại các điểm thả cá chất thành đống. Thậm chí, túi nilon được đốt gây ô nhiễm môi trường

Chị Đinh Thúy Hằng, phường Hà Huy Tập cho biết, gia đình cúng ông Công ông Táo đúng ngày với mong muốn một năm mới may mắn, an khang thịnh vượng. Năm nay, các mặt hàng vàng mã phục vụ lễ cúng ông Công ông Táo rất đẹp mà giá cả lại phải chăng, cá chép cũng vậy.

Người dân thả cá chép, “tiện tay” xả rác bừa bãi - Anh 5

Tại các điểm thả cá bị ô nhiễm nghiêm trọng, tràn ngập rác thải

Người dân thả cá chép, “tiện tay” xả rác bừa bãi - Anh 6

Tro hương được đổ xuống sông khiến dòng nước bị đục ngầu

Sau lễ cúng ông Công ông Táo, nhiều người dân TP Vinh, Nghệ An tìm đến sông, ao, hồ để thả cá chép. Với người dân, khoảnh khắc thả cá chép xuống nước ngày ông Công ông Táo về trời thường mang nhiều cảm xúc đặc biệt, báo hiệu chuẩn bị kết thúc năm cũ, bắt đầu cho năm mới. Tuy nhiên, tại các điểm thả cá chép, nhiều người dân kém ý thức đã vứt rác thải đủ loại dưới lòng sông và cả trên bờ khiến môi trường bị ô nhiễm.   

                                                                                                                                                              PHẠM NGÂN 

Ý kiến bạn đọc