Lễ hội Then Kin Pang mang đậm bản sắc của người Thái trắng

THANH HIẾU

VHO - Lễ hội Then Kin Pang năm 2024 tại xã Khổng Lào, huyện Phong Thổ (Lai Châu) diễn ra từ 17-18.4 (tức ngày 9-10.3 âm lịch) với nhiều hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Thái trắng, thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Sáng 18.4, UBND huyện Phong Thổ tổ chức khai mạc Lễ hội Then Kin Pang năm 2024, nhằm tôn vinh truyền thống văn hóa, thành tựu, đóng góp của cộng đồng dân tộc Thái trong việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trong nền văn hóa Việt Nam thống nhất và đa dạng.

Lễ hội Then Kin Pang mang đậm bản sắc của người Thái trắng - ảnh 1

Cúng Then là nghi thức không thể thiếu tại Lễ hội Then Kin Pang

Người Thái ở Phong Thổ có kho tàng văn hoá văn nghệ vô cùng phong phú, đa dạng, giàu bản sắc. Lễ hội Then Kin Pang là nét văn hóa đặc sắc, là hình thức diễn xướng dân gian độc đáo, đang ngày càng được du khách gần xa biết tới nhờ những giá trị văn hóa, tinh thần độc đáo của người Thái trắng ở khu vực Mường So, Khổng Lào.

Các hoạt động tại lễ hội góp phần tuyên truyền và phát huy, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho các thế hệ và ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn, bảo tồn các bản sắc văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch, củng cố sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc. 

Là dịp để đồng bào các dân tộc cùng hội tụ giao lưu, tăng thêm sự hiểu biết, tạo điều kiện để các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian, phát triển hài hòa giữa văn hóa truyền thống với văn hóa đương đại, góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần vui tươi, lành mạnh.

Lễ hội Then Kin Pang mang đậm bản sắc của người Thái trắng - ảnh 2

Lễ hội năm nay gồm hai phần lễ và hội. Phần lễ được tổ chức thực hiện tại nhà Then với các nghi thức cúng, dâng hương, thể hiện lòng biết ơn đối với trời đất, các vị thần linh từ đó bày tỏ ước vọng về chỗ dựa tinh thần, tạo dựng niềm tin để vượt qua những khó khăn, trở ngại trong cuộc sống, mong muốn bản làng no ấm, khỏe mạnh, mùa màng bội thu, thóc lúa đầy bồ.

Lễ hội Then Kin Pang mang đậm bản sắc của người Thái trắng - ảnh 3

Phần hội với các hoạt động phong phú, đa dạng, tái hiện lại những nét sinh hoạt văn hóa thường nhật của người Thái như đơm cúc áo cóm, đan chài bắt cá, chế tác đàn tính trong phần thi khéo tay hay nghề; múa trống chiêng truyền thống.

Lễ hội Then Kin Pang mang đậm bản sắc của người Thái trắng - ảnh 4

Lễ hội cũng tái hiện nghi thức gội đầu “Áp hô chiêng”, tái hiện các hoạt động sông nước (cáp chăm, quăng chài bắt cá); thi không gian văn hóa dân tộc Thái; thi ẩm thực….

Đến với lễ hội du khách sẽ được hòa mình vào không gian đậm chất văn hóa miền Tây Bắc, nơi có nghệ thuật Xòe Thái, nghệ thuật hát Then đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. 

Lễ hội Then Kin Pang mang đậm bản sắc của người Thái trắng - ảnh 5

Đặc biệt là phần tái hiện nghi thức té nước cầu may của các chàng trai cô gái Thái bên dòng suối Nậm Lùm thu hút đông đảo nhân dân, du khách tham gia cổ vũ, trải nghiệm.

Lễ hội Then Kin Pang mang đậm bản sắc của người Thái trắng - ảnh 6

Lễ hội là dịp để huyện Phong Thổ giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa độc đáo, đặc sắc của dân tộc Thái với bạn bè trong nước và quốc tế.

Lễ hội diễn ra hết ngày 18.4

Ý kiến bạn đọc