Quảng Ngãi:

Độc đáo lễ cầu mưa của người Hrê ở Ba Thành

NHƯ ĐỒNG

VHO - Lễ hội cầu mưa, một trong những lễ hội dân gian đặc sắc được đồng bào Hrê ở xã Ba Thành, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) giữ gìn và lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Độc đáo lễ cầu mưa của người Hrê ở Ba Thành - ảnh 1

Chủ lễ thực hiện nghi thức cúng cầu mưa

Lễ hội cầu mưa của người Hrê là lễ hội truyền thống giàu bản sắc được lưu giữ từ nhiều đời nay. Từ năm 2017 đến nay, cứ 5 năm một lần, chính quyền huyện Ba Tơ lại tổ chức lễ hội, làm đa dạng thêm hoạt động văn hóa ở địa phương, góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc.

Lễ hội cầu mưa của người Hrê ở xã Ba Thành mang ý nghĩa quan trọng đối với cộng đồng cư dân nông nghiệp. Trong lễ hội cầu mưa, đồng bào thực hiện phần nghi thức và phần hội với nội dung phong phú, đậm nét văn hóa độc đáo, riêng biệt.

Độc đáo lễ cầu mưa của người Hrê ở Ba Thành - ảnh 2
Hội thi ẩm thực

Nghi thức cầu mưa được đồng bào Hrê tiến hành bên bờ suối trong nhiều giờ liền để nhận được đồng ý của thần linh đem mưa về tưới mát xóm làng, phục vụ cho mùa lúa mới trĩu hạt. Người Hrê coi trọng tín ngưỡng hồn lúa cùng các lễ thức trong quá trình sản xuất lúa: gieo cấy, thu hoạch, cất lúa vào kho. Việc giữ gìn thần lúa, thần núi, thần sông, thần mưa, thần cây, thần đá cầu cho mưa thuận gió hoà, mùa màng tươi tốt, mọi vật sinh sôi được người Hrê coi trọng.

Lễ hội cầu mưa với mong ước gắn bó con người với các đấng siêu nhân trong sự giao lưu với các thần linh. Cầu các vị thần ban cho những dòng nước mát tắm tưới cánh rừng, thửa ruộng để muôn vật sinh sôi, cây cối đơm hoa kết trái, mùa vụ bội thu.

Độc đáo lễ cầu mưa của người Hrê ở Ba Thành - ảnh 3

Trình diễn văn nghệ phục vụ nhân dân

Trước đó, UBND huyện Ba Tơ cũng đã tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao như: Thi kéo co, thi ẩm thực và liên hoan ẩm thực tại các trại, trình diễn văn nghệ phục vụ nhân dân, thi bịt mắt mắt, bắt heo, thi đánh chiêng ba, giúp người dân giao lưu, tạo khối đoàn kết toàn dân và cùng nhau góp sức xây dựng quê hương Ba Tơ anh hùng.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc