19.5, về thăm quê Bác

PHẠM NGÂN

VHO - Người dân từ mọi miền Tổ quốc đã về với Kim Liên (huyện Nam Đàn, Nghệ An), nơi 134 năm trước, Chủ tịch Hồ Chí Minh cất tiếng khóc chào đời. Bên chiếc võng mây, khung dệt vải, chiếc phản gỗ… nghe câu chuyện về vị Cha già kính yêu, những người con muôn phương đều rưng rưng xúc động.

Mỗi dịp kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19.5, trong hương thơm của mùa lúa mới, trong ngào ngạt của hương sen, từng dòng người nối nhau về với Kim Liên, Nam Đàn, nơi sinh ra Chủ tịch Hồ Chí Minh, Danh nhân văn hóa thế giới, Anh hùng giải phóng dân tộc để thắp nén tâm hương tưởng nhớ và tri ân Người .

19.5, về thăm quê Bác - ảnh 1
19.5, về thăm quê Bác - ảnh 2
Tại làng Sen quê nội, dòng người nối chân nhau vào quê Bác
19.5, về thăm quê Bác - ảnh 3
19.5, về thăm quê Bác - ảnh 4

Tháng Năm về, người dân Việt Nam càng thêm nhớ Bác, nhiều người đã hành hương về Kim Liên để dâng lên Người đóa hoa tươi thắm

19.5, về thăm quê Bác - ảnh 5Du khách bày tỏ tấm lòng thành kính, biết ơn vô hạn đối với Bác Hồ kính yêu
19.5, về thăm quê Bác - ảnh 6
19.5, về thăm quê Bác - ảnh 7
19.5, về thăm quê Bác - ảnh 8
Con đường dẫn vào làng Sen quê nội Bác Hồ tấp nập du khách
19.5, về thăm quê Bác - ảnh 9

Mái nhà Bác từng sinh sống vẫn còn nguyên vẹn cùng các vật dụng gắn liền với nếp sinh hoạt giản dị, đơn sơ gắn liền trong gia đình Bác

19.5, về thăm quê Bác - ảnh 10

Đến thăm quê Bác, ai nấy đều rưng rưng niềm xúc động trước cảnh vật đơn sơ gắn với gia đình và cuộc sống thời niên thiếu của Người

19.5, về thăm quê Bác - ảnh 11
19.5, về thăm quê Bác - ảnh 12
19.5, về thăm quê Bác - ảnh 13

Dưới mái nhà tranh quê Bác, bên những hiện vật nhuốm màu thời gian, du khách được nghe thuyết minh viên kể về thời thơ ấu của Bác Hồ và 2 lần Bác về thăm quê

19.5, về thăm quê Bác - ảnh 14
19.5, về thăm quê Bác - ảnh 15
19.5, về thăm quê Bác - ảnh 16
Trong nắng chan hòa, hương sen thơm mát, cùng tiếng ve kêu râm ran, du khách muôn phương lại hội tụ về Kim Liên thăm Làng Sen, làng Hoàng Trù... những di tích đã gắn liền với tuổi thơ Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Rảo bước trên con đường vào Khu di tích Kim Liên, nhiều cung bậc cảm xúc đan xen. Niềm hân hoan, xúc động xen lẫn sự tự hào và lòng thành kính. Về thăm quê Bác, mọi người đều cảm nhận được sự mộc mạc, giản dị của ngôi nhà tranh vách nứa, của những vật dụng đơn sơ, những luống lạc, vồng khoai lang hay hàng cau, bóng tre xanh rì rào trong gió, nghe kể câu chuyện về một người con vĩ đại của dân tộc. Tất cả đều cảm thấy như mình vừa được gặp Hồ Chủ tịch giữa bóng dáng quê hương. Dòng người từ muôn phương về quê Bác cứ thế kéo dài vô tận.

Vượt hàng nghìn km từ tỉnh Sơn La đến Nghệ An, chị Lường Thị Thảo chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi được về thăm quê Bác đúng vào dịp mừng sinh nhật của Người. Khi đặt chân đến Kim Liên, những mệt mỏi vì đường xa dường như tan biến. Chúng tôi thực sự xúc động trước sự giản dị, đơn sơ, mộc mạc trong ngôi nhà Bác Hồ được sinh ra và trải qua những năm tháng đầu đời. Sự giản dị, đơn sơ, mộc mạc ấy đã làm nên một tâm hồn lớn, một nhân cách lớn – một người suốt cả cuộc đời đấu tranh cho độc lập, tự do của đất nước".

Trong bộ quân phục màu xanh áo lính, đoàn cựu chiến binh huyện Con Cuông (Nghệ An) nghiêm trang, thành kính trước bàn thờ của Bác trong ngôi nhà 5 gian mái tranh.

“Về thăm quê Bác, thăm Làng Sen quê Cha, Hoàng Trù quê Mẹ, thăm nơi Người sinh ra và trải qua thời thơ ấu, tôi thấy rất bình yên và linh thiêng. Mỗi kỷ vật gắn với thời niên thiếu của Bác là một câu chuyện đầy xúc động. Dù cảnh vật gần như không có gì thay đổi, vẫn mái nhà tranh đơn sơ khiêm nhường dưới bóng cây, vẫn ao sen ngát hương, vẫn những kỷ vật bình dị, thân thương… nhưng mỗi lần về thăm, tôi thấy trong lòng lâng lâng khó tả”, cựu chiến binh Nguyễn Văn Nhâm tâm sự.

Làng Sen, Hoàng Trù đã như là quê chung trong tâm thức của đồng bào cả nước. Và đối với nhiều du khách nước ngoài, đây là một địa chỉ cuốn hút gần như không cưỡng được khi đến Việt Nam, nơi đã góp phần làm nên một nhân cách Hồ Chí Minh – Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa kiệt xuất của nhân loại. Chàng sinh viên trẻ Vongsaynha Keonakhon, sinh viên Đại học Vinh xúc động: “Đến thăm quê Bác lần này là dịp để sinh viên Lào chúng tôi tìm hiểu, học tập lối sống giản dị giàu lòng nhân ái của Bác, tìm hiểu giá trị văn hoá truyền thống của Làng Sen”…

Kỷ niệm ngày sinh nhật Bác, hàng ngàn người dân tề tựu thăm quê Bác để rồi lại thấy yêu hơn quê hương mình, thấy được giá trị của hòa bình, độc lập và thấy trân trọng hơn tấm lòng và sự hi sinh của Bác Hồ cũng như của bao thế hệ đi trước đã ngã xuống cho hòa bình, cho hạnh phúc của dân tộc. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc