Quan tâm xây dựng các nguồn lực trong phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch

HÀ PHƯƠNG; ảnh: TRẦN HUẤN

VHO - Đó là phát biểu chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Thường trực Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa tại buổi làm việc của Đoàn Tiểu ban Văn kiện với Ban cán sự Đảng Bộ VHTTDL sáng 22.7.2024, tại trụ sở Bộ VHTTDL.

Quan tâm xây dựng các nguồn lực trong phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch - ảnh 1

Trước buổi làm việc, các đại biểu đã dành một phút mặc niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thực hiện Kế hoạch công tác của Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV, Đoàn Tiểu ban Văn kiện do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Thường trực Tiểu ban Văn kiện Nguyễn Trọng Nghĩa làm Trưởng đoàn đã khảo sát, làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ VHTTDL.

Quan tâm xây dựng các nguồn lực trong phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch - ảnh 2

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Thường trực Tiểu ban Văn kiện Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc

Dự buổi làm việc, về phía Bộ VHTTDL có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; các Ủy viên Ban Cán sự Đảng: Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Hồ An Phong; thường trực Đảng ủy Bộ, Công đoàn Bộ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL…

Quan tâm xây dựng các nguồn lực trong phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch - ảnh 3

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng báo cáo tại buổi làm việc

Trước buổi làm việc, các đại biểu đã dành một phút mặc niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà lãnh đạo có công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và của dân tộc, Người là Nhà văn hóa lớn nhân cách văn hóa lớn hết lòng vì Đảng, vì dân.

Tại cuộc họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đại diện Ban cán sự Đảng Bộ VHTTDL đã báo cáo tình hình, kết quả thực hiện đường lối phát triển văn hoá của Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. 

Quan tâm xây dựng các nguồn lực trong phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch - ảnh 4
Toàn cảnh buổi làm việc

Xác định việc tổ chức thực hiện Nghị quyết là công việc có ý nghĩa chiến lược và gắn liền với sự phát triển của ngành, Bộ VHTTDL đã  nghiêm túc triển khai học tập và chỉ đạo thực hiện các văn bản của Trung ương ban hành liên quan đến việc xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng đánh giá khái quát kết quả thực hiện công tác xây dựng thể chế văn hoá; kết quả triển khai Chiến lược phát triển Văn hoá đến năm 2030; công tác xây dựng và triển khai thực hiện hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hoá, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới; đồng thời đề xuất những chủ trương, chính sách, giải pháp định hướng chiến lược phát triển văn hoá, thể thao, du lịch trong giai đoạn mới.

Quan tâm xây dựng các nguồn lực trong phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch - ảnh 5

Các thành viên Đoàn Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV

Quan tâm xây dựng các nguồn lực trong phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch - ảnh 6
Lãnh đạo Bộ và các Cục, Vụ, đơn vị chức năng  thuộc Bộ VHTTDL

Sau báo cáo của Ban cán sự Đảng Bộ VHTTDL, hai bên thảo luận, trao đổi ý kiến.  Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã phát biểu ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Ban cán sự Đảng Bộ VHTTDL trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phát triển ngành theo nội dung Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; đặc biệt là các nhiệm vụ, giải pháp được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu nhấn mạnh tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021. 

Mặc dù trong điều kiện khó khăn, thách thức bởi bối cảnh trong nước và quốc tế đang đặt ra nhưng trong thời gian qua, ngành văn hoá, thể thao và du lịch đã triển khai đồng bộ, toàn diện, linh hoạt, sáng tạo các giải pháp nên đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. 

Hệ thống pháp luật về văn hóa đã từng bước được thể chế hóa, tạo khung khổ pháp lý cho sự phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam theo đường lối, chủ trương của Đảng; Xây dựng môi trường văn hoá đã được chú trọng, nhiều giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc và của từng vùng, miền được kế thừa.

Quan tâm xây dựng các nguồn lực trong phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch - ảnh 7
Quan tâm xây dựng các nguồn lực trong phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch - ảnh 8
Quan tâm xây dựng các nguồn lực trong phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch - ảnh 9
Quan tâm xây dựng các nguồn lực trong phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch - ảnh 10
Quan tâm xây dựng các nguồn lực trong phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch - ảnh 11
Các thành viên Đoàn Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV phát biểu tại buổi làm việc

Đời sống văn hoá của nhân dân không ngừng được cải thiện. Xã hội hóa văn hóa ngày càng mở rộng, hệ thống thiết chế văn hoá được đầu tư và từng bước chuyển đổi cơ chế, đổi mới về phương thức hoạt động; Chất lượng, hiệu quả hoạt động văn hoá từng bước được nâng cao. Các Hội văn học nghệ thuật phát triển cả về số lượng và chất lượng. Công tác nghiên cứu lý luận, phê bình văn học nghệ thuật từng bước được củng cố.

Bên cạnh đó, bảo vệ và phát huy di sản văn hóa dân tộc có chuyển biến tích cực, bước đầu hình thành cơ chế xử lý hài hòa giữa bảo vệ di sản văn hóa với phát triển kinh tế - xã hội; đa dạng hoá nguồn lực từ xã hội dành cho việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá, nâng cao nhận thức và gắn kết hiệu quả giá trị di sản với phát triển du lịch.

Quan tâm xây dựng các nguồn lực trong phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch - ảnh 12
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông báo cáo tại buổi làm việc
Quan tâm xây dựng các nguồn lực trong phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch - ảnh 13
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy báo cáo tại buổi làm việc
Quan tâm xây dựng các nguồn lực trong phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch - ảnh 14
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong báo cáo tại buổi làm việc

 Công tác xây dựng và phát triển đội ngũ nhân lực đã đạt những thành tích căn bản, tăng cả về số lượng và chất lượng; Đầu tư cho văn hóa ở nhiều địa phương đã gia tăng, đạt gần mức chỉ tiêu đặt ra….

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cũng chỉ ra một số hạn chế, khó khăn trong lĩnh vực hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch, gợi mở một số vấn đề mà Ban cán sự Đảng Bộ VHTTDL cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện như cần tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng nhằm tạo nên hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Quan tâm xây dựng các nguồn lực trong phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch - ảnh 15
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi làm việc

Tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật, chuẩn hoá quy trình quản lý văn hóa, kiện toàn bộ máy của ngành văn hoá, thể thao và du lịch theo hướng tinh gọn, hiệu quả; quan tâm xây dựng các nguồn lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao của ngành văn hoá, thể thao và du lịch… 

Đoàn công tác cũng đã ghi nhận và tổng hợp những kiến nghị của Bộ VHTTDL để báo cáo Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng.