Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tạo thương hiệu du lịch của miền đất sử, tình người Vĩnh Long

ĐINH AN; ảnh: TRẦN HUẤN

VHO - Ngày 16.7, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã làm việc với tỉnh Vĩnh Long về phát triển văn hoá, thể thao và du lịch trong thời gian tới, đặc biệt là việc tổ chức Festival Gốm đỏ tỉnh Vĩnh Long năm 2024 chủ đề “Điểm hẹn bên dòng Cổ Chiên”. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm đồng chủ trì buổi làm việc.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tạo thương hiệu du lịch của miền đất sử, tình người Vĩnh Long - ảnh 1

Bộ VHTTDL đã làm việc với tỉnh Vĩnh Long về phát triển văn hoá, thể thao và du lịch trong thời gian tới, đặc biệt là việc tổ chức Festival Gốm đỏ tỉnh Vĩnh Long năm 2024

Cùng dự có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Long Đặng Văn Chính, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL, các đơn vị trực thuộc UBND tỉnh Vĩnh Long.

Phát triển du lịch gắn với phát huy giá trị văn hoá, làng nghề

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở VHTTDL Vĩnh Long Phan Văn Giàu cho biết: “Với việc tổ chức Festival Gốm đỏ tỉnh Vĩnh Long năm 2024 chủ đề “Điểm hẹn bên dòng Cổ Chiên”, tỉnh Vĩnh Long mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương Vĩnh Long đến với du khách trong nước và quốc tế. Tập trung quảng bá những tiềm năng, lợi thế của vùng di sản đương đại Mang Thít đến các doanh nghiệp. Qua đó kêu gọi đầu tư phát triển du lịch, đồng thời nhằm góp phần bảo tồn các giá trị độc đáo của làng nghề sản xuất gạch gốm đỏ Vĩnh Long".

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tạo thương hiệu du lịch của miền đất sử, tình người Vĩnh Long - ảnh 2

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng chủ trì buổi làm việc

“Sự kiện này cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá du lịch; tạo điều kiện gặp gỡ, trao đổi, liên doanh liên kết giữa các tổ chức kinh doanh dịch vụ du lịch trong và ngoài tỉnh, hướng tới tìm kiếm cơ hội lan tỏa đến các thị trường trong và ngoài nước. Tạo điều kiện trao đổi kinh nghiệm, giao lưu giữa làng nghề sản xuất gạch, gốm Vĩnh Long với các làng nghề sản xuất gốm trong cả nước”, ông Phan Văn Giàu cho biết.

Nằm ở trung tâm khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL), miền Tây sông nước, Vĩnh Long nổi tiếng với danh xưng “Vương quốc Đỏ” nhờ những làng nghề gạch, làng nghề gốm thủ công truyền thống lớn nhất ĐBSCL. Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long hiện có khoảng 20 dân tộc cùng sinh sống với nhiều tôn giáo khác nhau, tạo nên sự đa dạng trong văn hóa, ẩm thực và lối sống.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tạo thương hiệu du lịch của miền đất sử, tình người Vĩnh Long - ảnh 3

Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm phát biểu

 Trong 6 tháng đầu năm 2024, du lịch Vĩnh Long ước đón 870.000 lượt khách, đạt 69% kế hoạch năm, tăng gần 6% so với năm 2023; khách quốc tế ước đạt khoảng 23.000 lượt, tăng 6.000 lượt so với cùng kỳ, doanh thu ước đạt 420 tỉ đồng, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Hiện toàn tỉnh có 181 cơ sở lưu trú du lịch với tổng số 2.272 phòng. Trong đó có 2 khách sạn hạng 3 sao, 10 khách sạn 2 sao, 14 khách sạn 1 sao và 37 khách sạn đảm bảo điều kiện tối thiểu hoạt động, 33 nhà nghỉ và 24 homestay. Tỉnh Vĩnh Long có 17 đơn vị lữ hành đang hoạt động. Toàn tỉnh đã cấp hơn 100 thẻ hướng dẫn viên du lịch. Vĩnh Long hiện có 2 khu du lịch và 9 điểm du lịch đang hoạt động.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tạo thương hiệu du lịch của miền đất sử, tình người Vĩnh Long - ảnh 4
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong phát biểu tại buổi làm việc

Mới đây, HĐND tỉnh Vĩnh Long ban hành Nghị quyết số 175/NQ-HĐND về thông qua Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu lò gạch, gốm Mang Thít, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long đến năm 2045. Phạm vi, ranh giới lập quy hoạch thuộc địa bàn các xã Mỹ An, Mỹ Phước, Nhơn Phú và Hòa Tịnh. Quy mô khu vực lập quy hoạch khoảng 3.060ha.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho rằng: Vĩnh Long có nhiều tiềm năng về du lịch, nằm ở vị trí trung tâm ĐBSCL, kết nối giao thông thuận tiện; hợp tác tốt với các tỉnh ĐBSCL. Tuy nhiên, lượng khách và tổng thu từ du lịch của Vĩnh Long chưa cao, chủ yếu là các cơ sở kinh doanh du lịch vừa và nhỏ, cơ sở lưu trú ít, đóng góp của du lịch với nền kinh tế địa phương chưa tương xứng, phần lớn tập trung phát triển du lịch sinh thái, ẩm thực, nông nghiệp….

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tạo thương hiệu du lịch của miền đất sử, tình người Vĩnh Long - ảnh 5

Giám đốc Sở VHTTDL Vĩnh Long Phan Văn Giàu báo cáo về tình hình phát triển VHTTDL tỉnh Vĩnh Long và kế hoạch tổ chức Festival Gốm đỏ Vĩnh Long năm 2024

Theo ông Khánh, tỉnh Vĩnh Long sớm hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, có kế hoạch triển khai các dự án và thu hút nhà đầu tư du lịch; tăng cường xúc tiến quảng bá. Với các đề xuất của tỉnh Vĩnh Long, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhất trí, cần phải có các sự kiện, hoạt động để quảng bá du lịch quy mô lớn.

Ở góc độ du lịch có 3 nội dung mà Cục có thể tham gia là tổ chức đoàn famtrip trải nghiệm làng nghề sản xuất gạch, gốm Mang Thít - Vĩnh Long; Hội nghị xúc tiến du lịch tỉnh Vĩnh Long, tổ chức không gian giới thiệu du lịch Vĩnh Long và sản phẩm OCOP; Liên hoan ẩm thực Vĩnh Long. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẵn sàng phối hợp với các đơn vị liên quan và UBND tỉnh Vĩnh Long để tổ chức thành công Festival.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tạo thương hiệu du lịch của miền đất sử, tình người Vĩnh Long - ảnh 6

Ý kiến của các Cục, Vụ... chức năng Bộ VHTTDL

Góp ý cho Kế hoạch tổ chức Festival Gốm đỏ Vĩnh Long năm 2024, Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở Ninh Thị Thu Hương đề nghị kế hoạch cần chi tiết hơn, chỉ rõ nhiệm vụ của các bên, nêu rõ các điểm nhấn của sự kiện, không nên quá dàn trải.

Liên quan đến di sản văn hoá, bà Lê Thị Thu Hiền, Cục trưởng Cục Di sản văn hoá cho rằng, đề xuất tổ chức Festival Gốm đỏ của tỉnh Vĩnh Long là phù hợp. Việc xây dựng Bảo tàng nông nghiệp cũng khả thi. Khi được thành lập, góp phần cân đối hệ thống bảo tàng lịch sử với bảo tàng khoa học kỹ thuật.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tạo thương hiệu du lịch của miền đất sử, tình người Vĩnh Long - ảnh 7

Nội dung của bảo tàng nhấn về nghề nông nghiệp; tăng tính trải nghiệm, sự tương tác để thu hút du khách; ứng dụng công nghệ để nội dung trưng bày sinh động. Nâng cấp Khu lưu niệm Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng, Cục Di sản văn hoá thống nhất với các đề xuất của địa phương, tri ân các lãnh đạo Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ; góp phần giáo dục truyền thống cách mạng với thế hệ trẻ…

Nêu bật giá trị vùng đất sử, tình người Vĩnh Long

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong đánh giá: “Mặc dù có nhiều tiềm năng, nhiều lợi thế so sánh nhưng du lịch Vĩnh Long chưa thực sự bứt phá. Sản phẩm truyền thống Vĩnh Long với các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL khá giống nhau. Đi tỉnh, thành nào trong khu vực cũng có sản phẩm du lịch liên quan tới lúa nước, chèo thuyền, đờn ca tài tử, làng gốm ẩm thực…”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tạo thương hiệu du lịch của miền đất sử, tình người Vĩnh Long - ảnh 8

Riêng con đường gốm đỏ, Thứ trưởng Hồ An Phong cho rằng đây là sản phẩm rất sáng tạo, là dấu ấn riêng của Vĩnh Long. Truyền hình Vĩnh Long cũng tiêu biểu trong phát triển công nghiệp văn hoá. Hiệp hội Du lịch ĐBSCL rất gắn kết, thường xuyên tổ chức các sự kiện chung. Đây là những yếu tố khá quan trọng để phát triển du lịch, văn hoá Vĩnh Long thời gian tới.

Thứ trưởng Hồ An Phong đề nghị cần làm rõ các hoạt động điểm nhấn, có khả năng tạo tiếng vang của Festival Gốm đỏ Vĩnh Long năm 2024 để xây dựng thương hiệu của tỉnh, lan toả vẻ đẹp điểm đến Vĩnh Long. Các hoạt động nên lựa chọn lại, có trọng tâm, trọng điểm hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tạo thương hiệu du lịch của miền đất sử, tình người Vĩnh Long - ảnh 9

Đặc biệt là phải tạo ra một không gian gốm đặc trưng để các địa phương có sản phẩm gốm đưa sản phẩm gốm tới trưng bày, thể hiện sự đặc sắc của gốm Vĩnh Long, lịch sử của tỉnh các thời kỳ, các làng nghề gốm, văn hoá gốm, sức hút của gốm… Vĩnh Long nên tính toán để tổ chức Festival Gốm đỏ định kỳ, có thể trước mắt 2 năm 1 lần.

Cảm ơn Bộ VHTTDL trong nhiều năm qua đã hỗ trợ tỉnh trong việc phát triển VHTTDL, Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm cho biết: “Vĩnh Long chủ yếu phát triển nông nghiệp, diện tích nhỏ, còn nhiều điều kiện hạn chế trong phát triển VHTTDL. Tỉnh mong muốn từ sau năm 2030 du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Với những mục đích đó, tỉnh Vĩnh Long quyết tâm tổ chức sự kiện với quy mô lớn. Trên tinh thần cầu thị, chúng tôi mong muốn Bộ VHTTDL hỗ trợ, ủng hộ để sự kiện diễn ra thành công”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tạo thương hiệu du lịch của miền đất sử, tình người Vĩnh Long - ảnh 10

Kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Trong những năm qua, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Vĩnh Long đã có nhiều cố gắng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và phát triển văn hóa, con người Vĩnh Long đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; thực thi, thực hiện chiến lược phát triển văn hoá, thay đổi nhận thức về phát triển văn hoá, du lịch. Thông qua các hoạt động văn hoá, du lịch, đề cao giá trị vùng đất sử- tình người Vĩnh Long, vùng đất địa linh nhân kiệt”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tạo thương hiệu du lịch của miền đất sử, tình người Vĩnh Long - ảnh 11

Bộ trưởng cũng chia sẻ với những khó khăn của Vĩnh Long. Từ vị trí trung tâm của ĐBSCL, Vĩnh Long trở thành vị trí kết nối nhưng đã quan tâm, phát huy các giá trị văn hoá, lịch sử trong phát triển kinh tế, chính trị, xã hội nói chung, du lịch nói riêng; phát huy phẩm chất tốt đẹp của con người Vĩnh Long.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Long và Bộ VHTTDL phối hợp xây dựng kế hoạch liên ngành, đồng tổ chức Festival Gốm đỏ Vĩnh Long năm 2024. Sau đó, báo cáo, đề xuất Chính phủ được phép tổ chức Festival Gốm đỏ thường xuyên, định kỳ. Qua Festival tôn vinh đất và người Vĩnh Long; quảng bá điểm đến du lịch Vĩnh Long; kết nối bán sản phẩm du lịch, nông nghiệp, làng nghề.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tạo thương hiệu du lịch của miền đất sử, tình người Vĩnh Long - ảnh 12

"Qua Festival, tập trung xúc tiến sản phẩm du lịch, kết hợp với công bố đồ án quy hoạch, công bố chính sách của địa phương để thu hút đầu tư, phát triển du lịch. Nghiên cứu xây dựng, xúc tiến sản phẩm du lịch Vĩnh Long đặc trưng; chú trọng liên kết vùng. Ngoài ra, tổ chức các hoạt động bổ trợ như: Giải chạy marathon; liên hoan ẩm thực; liên hoan đờn ca tài tử… để thu hút sự tham gia của người dân và du khách”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tạo thương hiệu du lịch của miền đất sử, tình người Vĩnh Long - ảnh 13
Toàn cảnh buổi làm việc giữa Bộ VHTTDL và tỉnh Vĩnh Long

Về phía Bộ VHTTDL, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng giao Thứ trưởng Hồ An Phong trực tiếp chỉ đạo việc tổ chức Festival Gốm đỏ Vĩnh Long; giao Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam là đầu mối phối hợp với các đơn vị của UBND tỉnh Vĩnh Long xây dựng kế hoạch và tổ chức Festival này.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc