Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Đền Trần (Nam Định) sẵn sàng các phương án cho mùa lễ hội Xuân 2021

Thứ Sáu 15/01/2021 | 10:30 GMT+7

VHO- Ngày 14.1 tại di tích Đền Trần (phường Lộc Vượng, TP. Nam Định), đoàn kiểm tra của Bộ VHTTDL do ông Lương Đức Thắng, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc về  công tác chuẩn bị cho lễ hội khai ấn đền Trần Xuân Tân Sửu 2021.

 

Đoàn công tác kiểm tra thực tế tại di tích đền Trần

Cùng tham gia có lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Nam Định, lãnh đạo UBND TP. Nam Định, Phường Lộc Vượng, BQL Khu di tích lịch sử văn hóa Đền Trần, Chùa Tháp và các bậc cao niên phường Lộc Vượng- đại diện Tổ từ đền.

Hạn chế tối đa người tham gia lễ hội

Đến thời điểm này, theo BQL Khu di tích, đã có những phương án được xây dựng,  sẵn sàng  đảm bảo thực hiện mục tiêu kép, vừa quyết liệt phòng chống dịch, vừa tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển.

Trưởng BQL Khu di tích lịch sử văn hóa Đền Trần, Chùa Tháp Nguyễn Đức Bình cho biết, mùa lễ hội năm 2020, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại đền Trần đã được thực hiện quyết liệt, triệt để. Lễ hội Khai ấn đã không tổ chức, chỉ thực hiện nghi lễ truyền thống do các cụ cao niên nhà đền tổ chức. Hoạt động phần hội cũng đều dừng lại.

“Đến thời điểm này, BQL di tích đã chuẩn bị sẵn sàng những phương án  cho mùa lễ hội Xuân Tân Sửu. Có kịch bản dự kiến triển khai khi dịch bệnh được khống chế; cũng có phương án sẵn sàng nếu dịch bệnh bùng phát trở lại, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ và Bộ VHTTDL”, ông Nguyễn Đức Bình cho hay.

 Ông Trần Huy Chiến (Tổ trưởng Tổ Từ đền) phát biểu

Cụ thể, theo ông Bình, trong trường hợp dịch bệnh được khống chế, BQL lễ hội đã có dự kiến nội dung về công tác quản lý và tổ chức lễ hội 2021. Thời gian tổ chức lễ hội diễn ra từ 22-27.2 (11-16 tháng Giêng âm lịch). Nội dung, chương trình tổ chức lễ hội sẽ được nhà đền thực hiện với quy mô  nhỏ, hạn chế tối đa lượng người tham gia. Đặc biệt, trong lễ hội khai ấn diễn ra vào đêm 14 tháng Giêng, dự kiến số lượng đại biểu mời tham dự  là 200 người, so với những năm trước khoảng trên 1000 người. “Hoạt động phát ấn cũng được tổ chức theo tinh thần hạn chế không tập trung đông người, chủ yếu phát cho các đoàn đã đăng ký từ trước...”, ông Bình cho biết thêm.

 Ông Trần Huy Chiến (Tổ trưởng Tổ Từ đền)  nhấn mạnh, tổ chức lễ hội khai ấn đền Trần là một tục lệ cổ tại Tiên Miếu nhà Trần (phủ Thiên Trường xưa), nhiều năm qua đã được tổ chức trang trọng, với ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Lễ hội nhằm phát huy truyền thống dựng nước, giữ nước của dân tộc, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, góp phần bảo tồn, phát huy những giá trị của di sản văn hóa; đồng thời thu hút khách thập phương về dự lễ hội, kết hợp tham quan du lịch, thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển.

Tạm dừng lễ hội trong trường hợp dịch bệnh bùng phát

Cũng theo ông Trần Huy Chiến,  công tác chuẩn bị cho mùa lễ hội luôn được BQL di tích, BTC lễ hội và nhà đền chủ động, với tinh thần năm sau phải tốt hơn năm trước. Năm 2021 được dự báo tiếp tục diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, đòi hỏi công tác chuẩn bị và các phương án xây dựng phải hài hòa. Với tinh thần chủ động, đến nay công tác chuẩn bị cho mùa lễ hội của nhà đền đã đạt 70-80%. Nhà đền  cũng đã sẵn sàng cho việc in ấn lộc Xuân 2021 để phục vụ nhu cầu của du khách khi dịch bệnh được khống chế như hiện nay. Tuy nhiên, triển khai tổ chức lễ hội theo phương án nào thì vẫn phải theo sát diễn biến thực tế của tình hình dịch bệnh, cũng như tuân thủ  nghiêm ngặt các văn bản chỉ đạo về công tác phòng chống dịch.

Đoàn công tác tại di tích đền Trần (Nam Định)

Bà Phạm Thị Oanh (Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Nam Định) cho biết, mùa lễ hội Xuân Tân Sửu, công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại Di tích đền Trần được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, thành phố và các ban, ngành chức năng. Trong trường hợp  dịch bệnh được kiểm soát tốt, các hoạt động lễ hội truyền thống được tổ chức thì cũng sẽ rất hạn chế về quy mô nhằm đảm bảo an toàn.

Đại diện Phường Lộc Vượng, theo ông Trần Huy Tài, Chủ tịch UBND Phường, công tác chuẩn bị cho mùa lễ hội tại địa phương đã sẵn sàng, tuy nhiên việc triển khai phụ thuộc rất lớn vào diễn biến thực tế của tình hình dịch bệnh cũng như chỉ đạo từ các cấp. Nguyện vọng của cộng đồng là mong muốn vẫn được duy trì thực hiện những nghi lễ truyền thống của lễ hội, nhưng quy mô sẽ phải căn cứ vào tình hình thực tế.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Nam Định phát biểu

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Nam Định cho biết thêm, nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu kép, Nam Định  đã có dự kiến kịch bản các cấp độ để sẵn sàng triển khai ứng phó. Với kinh nghiệm đã có từ mùa lễ hội 2020, công tác quản lý và tổ chức tại lễ hội trọng điểm này sẽ được triển khai an toàn, chặt chẽ, hiệu quả, đồng bộ với công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của nhân dân.

“Lễ hội Đền Trần là một lễ hội lớn, thu hút đông nhân dân và du khách. Việc quyết định dừng tổ chức lễ khai ấn năm 2020, ở thời điểm gần như mở đầu của mùa lễ hội trong cả nước và khi dịch bệnh bất  ngờ ập tới đã thể hiện sự quyết liệt trong công tác phòng chống dịch của tỉnh Nam Định nói chung và tại di tích đền Trần nói riêng. Năm 2021, hi vọng công tác tổ chức, quản lý tại lễ hội này  sẽ tiếp tục triển khai tốt, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân và yêu cầu phòng chống dịch bệnh”, ông Nguyễn Tiến Dũng nhấn mạnh.

Ông Lương Đức Thắng, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) phát biểu tại buổi làm việc

Thay mặt đoàn công tác, ông Lương Đức Thắng, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL)  ghi nhận và đánh giá cao sự chấp hành nghiêm túc trong công tác phòng chống dịch bệnh tại lễ hội Đền Trần năm 2020. Phó Cục trưởng nhấn mạnh, trên cơ sở kinh nghiệm đã có, ngay từ sớm những kịch bản tổ chức, ứng phó đã được chủ động xây dựng. BQL di tích, chính quyền địa phương và nhà đền cần tiếp tục theo sát tình hình thực tế để hoàn thiện những phương án này.

Ông Lương Đức Thắng cũng lưu ý, việc triển khai công tác chuẩn bị cho lễ hội Xuân 2021 cần tiếp tục bám sát tinh thần chỉ đạo tại Chỉ thị 48-CT/TW của Ban Bí thư về tổ chức Tết năm 2021; Chỉ thị 01/CT-TTg của Thủ tướng về tăng cường phòng chống dịch Covid-19;  Chỉ thị số 44/CT-TTg của Thủ tướng về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; Công văn  5050/BVHTTDL-VHCS về các biện pháp an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong lĩnh vực VHTTDL.

Lễ hội khai ấn Đền Trần đã sẵn sàng các phương án tổ chức cho mùa lễ hội Xuân Tân Sửu 2021

Theo Phó Cục trưởng, dù lễ hội đền Trần năm 2021 được triển khai phương án tổ chức nào, quy mô ra sao thì tinh thần phòng chống dịch bệnh Covid-19 luôn cần được đề cao hàng đầu. Trong tình huống dịch bệnh bùng phát trở lại, áp dụng biện tạm dừng tổ chức lễ hội theo Nghị định 110/2018/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý và tổ chức lễ hội. “Bên cạnh đó, cần quán triệt, đảm bảo các yêu cầu về công tác phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của nhân dân và du khách cũng cần được đẩy mạnh, làm một cách thực chất và không hình thức. Người đi lễ bắt buộc phải đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn... khi tham gia hoạt động lễ hội”, ông Thắng nhấn mạnh.

Đoàn kiểm tra cũng lưu ý các nội dung về thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội cần tiếp tục được tăng cường, nhằm hạn chế những biểu hiện tiêu cực như thương mại hóa, trục lợi từ lễ hội, hạn chế đốt vàng mã số lượng lớn, đổi tiền lẻ chênh lệch, những ứng xử thiếu văn minh trong lễ hội như chen lấn, xô đẩy, tranh cướp lộc...

 ANH NGÂN

 

 

Print
Tags:

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top