Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

“Hộ chiếu vắcxin” nên hay không?

Thứ Sáu 15/01/2021 | 10:23 GMT+7

VHO- Vắcxin Covid-19 đang được triển khai tiêm ở nhiều nước. Vì thế, người dân trên thế giới có thể đang nghĩ tới năm 2021 sẽ được đi du lịch, mua sắm, gặp gỡ như trước đại dịch.

 Du khách đến Mỹ bằng đường hàng không sẽ phải trình kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 Ảnh: AP

Hiện một số quốc gia yêu cầu du khách phải được tiêm vắcxin Covid-19 hay còn gọi là “hộ chiếu vắcxin” mới được bay các chuyến bay quốc tế. Vấn đề này cũng đang gây ra những ý kiến trái chiều.

Sẽ trở thành một thực tế mới

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) vừa đưa ra thông báo, tất cả du khách đến Mỹ bằng đường hàng không sẽ phải trình kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trước khi lên máy bay. Quyết định mới được đưa ra trong bối cảnh Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ lo ngại, biến chủng virus SARS-CoV-2, được phát hiện tại Anh và Nam Phi, dễ lây lan hơn và đã được phát hiện tại hàng chục bang của Mỹ. Dự kiến, quy định mới này sẽ có hiệu lực từ ngày 26.1. Quyết định chỉ ra rằng, các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tiếp tục xuất hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới và có bằng chứng về khả năng lây truyền của một số biến thể này tăng lên. Với việc Mỹ đã ở trong tình trạng gia tăng về dịch bệnh, yêu cầu xét nghiệm đối với hành khách đi máy bay sẽ giúp làm giảm sự lây lan của virus.

Hành khách đi máy bay được yêu cầu xét nghiệm trong vòng 3 ngày trước khi chuyến bay đến Mỹ khởi hành và cung cấp tài liệu bằng văn bản về kết quả xét nghiệm trong phòng thí nghiệm của họ (bản giấy hoặc bản điện tử) cho hãng hàng không hoặc cung cấp tài liệu khi đã phục hồi Covid-19. Đồng thời với đó, các hãng hàng không phải xác nhận kết quả xét nghiệm âm tính. Trong trường hợp hành khách không thực hiện yêu cầu trên, hãng không nên cho họ lên máy bay.

Hãng RT đưa tin, trong loạt chỉ thị được các quan chức công bố hồi cuối năm 2020, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho các nhà lập pháp “xem xét giấy chứng nhận cho những người đã tiêm vắcxin phòng Covid-19 được nước này phát triển. Và mục đích việc này là nhằm giúp các công dân có thể đi lại khắp các biên giới của Nga và những nước khác”. Cũng theo RT, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế, vốn đại diện cho khoảng 290 hãng hàng không trên khắp thế giới đã ủng hộ về ý tưởng “hộ chiếu vắcxin”, đồng thời tổ chức này cũng đang tự phát triển hệ thống kỹ thuật số của riêng họ, để có thể theo dõi những người đã tiêm vắcxin phòng Covid-19.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Australia, ông Alan Joyce, Giám đốc Điều hành Qantas Airways, lý giải việc tiêm vắcxin có thể không cần thiết với các chuyến bay nội địa, nhưng sẽ rất cần thiết đối với những chuyến bay quốc tế đến và đi khỏi Australia. “Chúng tôi đang xem xét để thay đổi quy định đối với những hành khách quốc tế. Chúng tôi sẽ yêu cầu họ phải tiêm vắcxin trước khi có thể lên máy bay”, ông Alan nhấn mạnh việc bắt buộc tiêm vắcxin ngừa Covid-19 sẽ trở thành một thực tế mới cho du khách quốc tế trên toàn cầu.

Trước đó, một số công ty công nghệ đang phát triển các ứng dụng theo dõi kết quả xét nghiệm và tiêm vắcxin của các cá nhân. Từ đó đưa ra các tín chỉ, cho phép những người này được tiếp cận những địa điểm giải trí hay đi du lịch. Còn ai ngại dùng điện thoại thông minh thì có thẻ thông minh hoặc chứng chỉ bằng giấy truyền thống. Các ứng dụng về “hộ chiếu vắcxin” như vậy được kỳ vọng đưa vào sử dụng trên diện rộng trong nửa đầu năm 2021 như một điều kiện đi cùng với vắcxin để giúp đưa các nền kinh tế trở lại giai đoạn bình thường nhanh hơn.

Có nhất thiết phải áp dụng ngay?

Hiện nhiều quốc gia vẫn đang tranh cãi về “hộ chiếu vắcxin”, theo đó người dân bắt buộc phải được tiêm vắcxin Covid-19 mới được bay các chuyến bay quốc tế. Thủ tướng Pháp Jean Castex thông báo sẽ trình Quốc hội Pháp về biện pháp kiểm soát sự lây lan của đại dịch bằng tấm “hộ chiếu vắcxin” này. Nội dung của quy định sẽ là chỉ những người có hộ chiếu tiêm chủng mới được dùng phương tiện hàng không, nhập cảnh và tham dự các hoạt động đông người.

Dù mới ở dạng dự thảo, quy định này đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Bộ trưởng Bộ Giao thông Pháp, ông Jean-Baptiste Djebbari đã đưa ra ý kiến rằng, việc cấp hộ chiếu này sẽ vô hình trung tạo ra sự phân loại công dân, đi ngược lại quyền tự do lựa chọn tiêm chủng, đặc biệt trong giai đoạn vắcxin chưa đủ để cung cấp cho toàn thế giới. Tuy vậy, Pháp sẽ vẫn tiếp tục đưa dự thảo này ra trình quốc hội. Cho đến thời điểm hiện tại, ở Pháp việc tiêm hay không tiêm vắcxin đang thuộc quyền quyết định của công dân. Do đó, việc áp dụng “hộ chiếu vắcxin” gần như đi ngược lại những quyết định của Chính phủ Pháp trong giai đoạn này.

Tổ chức Y tế thế giới không khuyến nghị sử dụng “hộ chiếu vắcxin”, mà cho rằng các nước nên dựa vào dữ liệu dịch bệnh để điều chỉnh hướng dẫn đi lại cho phù hợp. Nhiều chuyên gia ca ngợi “hộ chiếu vắcxin” là cách để chúng ta trở lại cuộc sống bình thường. Nhưng nguy cơ về xâm phạm quyền riêng tư và phân biệt đối xử cũng là vấn đề gây lo ngại rất lớn.

Báo Independent của Anh cho rằng, “hộ chiếu vắcxin” được tạo dựng dựa trên thông tin sức khỏe nhạy cảm của một cá nhân, tạo ra sự phân biệt giữa mọi người chỉ dựa trên tình trạng sức khỏe, và sau đó có thể được sử dụng để xác định mức độ tự do đi lại hay quyền lợi một cá nhân có thể được hưởng. Rất nhiều sáng kiến phát triển “hộ chiếu vắcxin” đang được triển khai ở Anh và nước ngoài, nhưng các chuyên gia Anh khuyến cáo chỉ sử dụng loại hộ chiếu này trên diện rộng khi mà tất cả mọi người đã được tiếp cận vắcxin.

Trang MIT Technology review chỉ ra một số vấn đề khác của “hộ chiếu vắcxin”. Trước hết, kiểm tra “hộ chiếu vắcxin” là điều khó thực hiện, vì chưa có quốc gia nào hiện nay bắt buộc tiêm vắcxin ngừa Covid-19. Chưa kể có trường hợp những người có tiền sử dị ứng nặng hoặc phụ nữ có thai được khuyến cáo tiêm vắcxin cho tới khi có thêm nhiều kiểm nghiệm… 

 HOÀNG ANH

=

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top