Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Đâu là đáp án cho chiến lược vắcxin?

Thứ Hai 11/01/2021 | 11:14 GMT+7

VHO- Sự ra đời của một số loại vắcxin mở ra hy vọng lớn về một thế giới miễn nhiễm với Covid-19.

 Tiêm vắcxin phòng Covid-19 ở Anh Ảnh: INTERNET

Thế nhưng trong lúc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra các hướng dẫn chung về đối tượng được ưu tiên tiêm vắcxin, thì mỗi quốc gia lại có những tiêu chí khác nhau và đâu mới là cách tiêm chủng phù hợp và hiệu quả nhất.

Ưu tiên nhóm dễ bị tổn thương...

Hướng dẫn Chương trình tiêm chủng mới nhất do Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) ban hành hồi cuối tháng trước đã xếp các cộng đồng người không chiếm đa số tại Mỹ, ví dụ người gốc Hoa, người Mỹ Latin và da đen vào danh sách “dân số nguy cấp”. Các nhóm này cùng với những người làm việc trong các nhà tù, bệnh viện, cơ sở tâm thần, nhân viên y tế và người trên 65 tuổi có bệnh nền được CDC khuyến cáo “cân nhắc ưu tiên”. Đây vốn là những nhóm dễ bị tổn thương trong đại dịch.

Tại châu Âu, một vùng dịch lớn của thế giới, mỗi quốc gia lại có hướng dẫn ưu tiên khác nhau. Ở Đức, Viện Khoa học quốc gia Đức, Viện Nghiên cứu và kiểm soát dịch bệnh Robert Koch cùng một cơ quan độc lập khác được giao nhiệm vụ xây dựng hướng dẫn tiêm ngừa vắcxin cho khoảng 30-40% dân số có nguy cơ cao. Tiêu chí được xét để xếp vào nhóm này là độ tuổi và tình trạng sức khỏe. Theo Thủ tướng Đức Angela Merkel, Các trung tâm tiêm chủng theo yêu cầu sẽ được phân phối vắcxin trước, song các nhân viên y tế, những người làm trong các dịch vụ công mới là những người đầu tiên được tiêm.

Tại Anh, bắt đầu giai đoạn đầu tiên của chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn nhất trong lịch sử nước Anh là từ ngày 8.12. Những bệnh nhân từ 80 tuổi trở lên và những bệnh nhân được xuất viện là những người đầu tiên được tiêm. Các bệnh viện cũng sẽ bắt đầu mời những người trên 80 tuổi đến tiêm vắcxin và sẽ làm việc với các viện dưỡng lão để đưa nhân viên đến các phòng tiêm chủng. Những nhân viên y tế được coi là có nguy cơ cao nhất với Covid-19 sẽ được tiêm bất kỳ lúc nào mà không cần đúng hẹn. Tất cả những ai được chủng ngừa phải tiêm mũi nhắc lại 21 ngày sau đó.

Các quan chức cấp cao của Tây Ban Nha và Italia cũng phát đi tín hiệu sẽ ưu tiên các nhân viên y tế, người cao tuổi, những người có các bệnh nền dễ tử vong nếu mắc Covid-19. Chính phủ Israel cũng ưu tiên tiêm vắcxin cho những người đang làm việc trong ngành y tế, người lớn tuổi và các nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao.

... hay người trong độ tuổi lao động

Trong khi hầu hết các nước trên thế giới ưu tiên tiêm vắcxin cho những người đang làm việc trong ngành y tế, người lớn tuổi, thì kế hoạch tiêm chủng của Indonesia lại khác. Theo Reuters, nhằm nhanh chóng đạt được mục tiêu miễn dịch cộng đồng và khôi phục nền kinh tế, dự kiến Chính phủ Indonesia sẽ ưu tiên tiêm chủng vắcxin ngừa Covid-19 cho những người trưởng thành trong độ tuổi lao động thay vì người cao tuổi. Theo Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin, dự kiến chương trình tiêm chủng toàn quốc nhằm đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng và sẽ hoàn tất sau khoảng 15 tháng. Với Indonesia hiện nay, việc tiêm chủng vắcxin không chỉ nhằm mục tiêu đẩy lùi đại dịch, mà còn liên quan mật thiết tới quá trình phục hồi kinh tế. Bởi năm 2020, Covid-19 khiến nền kinh tế Indonesia lần đầu tiên rơi vào suy thoái trong vòng hơn hai thập kỷ.

Chính vì vậy, sau khi hoàn thành tiêm vắcxin cho các nhân viên y tế tuyến đầu và nhân viên công vụ, dự kiến Indonesia sẽ tiến hành tiêm chủng cho những người trưởng thành trong độ tuổi lao động. Tờ Chanel News Asia cho rằng, với việc ưu tiên tiêm vắcxin trước cho nhóm người có tương tác xã hội và hoạt động kinh tế nhiều hơn, Chính phủ Indonesia hy vọng có thể nhanh chóng đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng, đẩy nhanh quá trình khôi phục kinh tế, bởi khi ấy các hoạt động chi tiêu hay sản xuất sẽ được nối lại.

Giải thích về cơ sở tiếp cận chương trình tiêm chủng mà Indonesia áp dụng, Giáo sư Dale Fisher thuộc Đại học Quốc gia Singapore nhận định: “Những người trưởng thành trong độ tuổi làm việc thường năng động hơn, giao tiếp và đi lại nhiều hơn. Vì vậy, chiến lược này sẽ giảm sự lây nhiễm trong cộng đồng nhanh hơn so với việc tiêm chủng cho những người lớn tuổi”. Chuyên gia kinh tế Faisal Rachman của Ngân hàng Mandiri (Indonesia) cũng cho rằng, nhóm dân số ở độ tuổi từ 18 - 59 có nhu cầu tiêu dùng cao hơn các nhóm khác, trong khi tiêu dùng hộ gia đình đóng góp hơn 50% cho nền kinh tế Indonesia. Vì thế, ưu tiên tiêm chủng cho nhóm người này có thể sẽ giúp thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế ở Indonesia diễn ra nhanh hơn.

Việc ưu tiên tiêm vắcxin mỗi quốc gia có những tiêu chí khác nhau, vì thế vẫn chưa có đáp án về một chiến lược tiêm chủng tối ưu nhất. Trong khi đó, một thực tế đáng lo ngại nữa vừa được WHO nêu ra đó là các nước nghèo vẫn chưa nhận được nguồn cung vắcxin Covid-19. WHO cho rằng, các nước nghèo và đang phát triển vẫn chưa nhận được nguồn cung vắcxin Covid-19, trong khi các nước giàu có phần lớn nguồn cung. Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi các nước đã đặt mua vượt số lượng nên chuyển giao cho cơ chế chia sẻ, nhằm đảm bảo các nước đều có thể tiếp cận. WHO cũng cho rằng, tất cả những đối tượng dễ bị tổn thương, như các nhân viên y tế ở tuyến đầu, cần được tiêm đầu tiên, bất kể họ đang sống ở đâu, ở quốc gia nào. 

 HOÀNG ANH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top