Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Tại sao Phần Lan được mệnh danh là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới?

Thứ Hai 11/01/2021 | 10:50 GMT+7

VHO- Ba năm liên tiếp, Phần Lan đứng đầu danh sách những quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới, theo xếp hạng của tờ World Happiness Report. Tại sao lại như vậy?

Cuộc khảo sát hàng năm của Gallup xem xét một quốc gia có thực sự “hạnh phúc” hay không, dựa trên 6 yếu tố chính: GDP bình quân đầu người, trợ cấp xã hội, tuổi thọ trung bình, tự do lựa chọn cuộc sống, sự hào phóng và mức độ tham nhũng.

Cuộc sống ở quốc gia hạnh phúc nhất thế giới - Phần Lan như thế nào? Ảnh: Yến Nhi.

Cuộc sống ở quốc gia hạnh phúc nhất thế giới - Phần Lan như thế nào? Ảnh: Yến Nhi

Thật đáng ngạc nhiên khi Phần Lan sở hữu số điểm cao nhất trong tất cả các hạng mục này, đặc biệt với yếu tố hào phóng.

Nghiên cứu này có lẽ sẽ đặt ra một câu hỏi to đùng cho rất nhiều người trên thế giới rằng: “Điều gì đã mang lại cho người Phần Lan cái nhìn tích cực như vậy và cuộc sống thực sự sẽ như thế nào ở Xứ sở Ngàn Hồ?”.

1. Nền giáo dục hạnh phúc

Không chỉ có chỉ số đáng sống nhất thế giới, Phần Lan còn là một trong những quốc gia sở hữu hệ thống giáo dục xuất sắc, nền giáo dục của quốc gia này cũng nằm trong top 1, theo đánh giá của tờ Los Angeles Times.

Một trong số những lý do, bởi vì người Phần Lan yêu giáo dục, nghề dạy học ở đất nước này được mọi người đánh giá rất cao. Bất kỳ ai làm giáo viên đều được hưởng chất lượng đào tạo hàng đầu và trả lương với những con số không tưởng, theo The Guardian.

Sami Hero, giám đốc điều hành của HappyOrNot, một công ty Phần Lan chuyên nghiên cứu mức độ hài lòng của khách hàng, giải thích thêm rằng: “Nền giáo dục ở Phần Lan dựa trên nền tảng đạo đức, định hướng và khuyến khích học sinh từ khi chúng còn rất bé”.

Anh ấy tiếp tục: "Có thể mới lớp 9, nhưng bạn đã có cơ hội trải nghiệm các kỳ thi như ở đại học để tìm kiếm đâu là điều bạn yêu thích và muốn phấn đấu vì nó. Giai đoạn đầu này giúp trẻ hình thành con đường tương lai của chúng khá sớm và chúng học tập sớm nhờ sự chăm chỉ cần thiết để đạt được mục tiêu cũng như sẽ có cảm giác thất bại nếu bỏ lỡ mục tiêu của mình."

2. Người Phần Lan yêu ngôn ngữ và thích đọc sách

Sẽ chẳng có gì bất ngờ khi bạn ở Anh mà không nói được tiếng Phần Lan. Nhưng người sống ở quốc gia này lại không như vậy.

Ở Phần Lan, nhiều người biết nói tiếng Anh, tiếng Thụy Điển. Cả tiếng Phần Lan và tiếng Thụy Điển đều là ngôn ngữ chính thức được giảng dạy trong trường học, vì Phần Lan là một quốc gia song ngữ.

"Một tỷ lệ không nhỏ người Phần Lan biết nói nhiều hơn hai ngôn ngữ. Họ cũng yêu du lịch, trải nghiệm để tiếp xúc với các nền văn hóa khác", Hero nói.

Bên cạnh đó, "Thư viện cũng là một phần chính trong cuộc sống của người dân ở đây", Hanna-Leena Halsas, một hướng dẫn viên du lịch ở Phần Lan, nói với Insider. "Họ làm bài tập ở trường vì đó là sở thích của họ chứ không phải vì nghĩa vụ. Và thư viện là một môi trường an toàn để thực hiện công việc này."

3. An ninh khu vực tốt

“Đó là một nơi thích hợp để những đứa trẻ lớn lên”, tài xế taxi Jonathan nói rằng anh không bao giờ lo lắng khi để con anh đạp xe quanh khu phố một mình.

Ngay cả ở khu vực đông đúc như thủ đô Helsinki cũng không có vấn đề về an toàn nào quá lớn, theo TripSavvy.

Và một khi bạn đến thăm vùng nông thôn của nước này, sẽ thấy tội phạm hầu như không tồn tại: Phần Lan được mệnh danh là quốc gia an toàn nhất trên thế giới theo đánh giá của Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 2017.

Theo The Telegraph: "Bản đồ rủi ro du lịch năm 2019, đánh giá thế giới theo ba loại: rủi ro y tế, an ninh và an toàn đường bộ. Phần Lan có chỉ số tổng thể thấp nhất".

4. Y tế công cộng được đề cao

"Chăm sóc sức khỏe toàn dân được người Phần Lan coi là một trong 'những việc bắt buộc phải làm', và là một vấn đề đạo đức, việc phát triển kinh tế là vấn đề thứ yếu”, Lippo nói.

Merja Herrala, người làm tiếp thị và truyền thông cho Visit Phần Lan, cho biết: “Bạn không phải lo lắng về các hóa đơn y tế vì nó sẽ được giảm bớt rất nhiều. Tiền viện phí chưa bao giờ là áp lực đối với người dân Phần Lan”.

"Thật tuyệt vời khi bạn bị thương hoặc bị ốm, bạn đến bệnh viện và biết rằng mình sẽ được điều trị tốt, nhưng không phải trả giá đắt", cô giải thích.

LAODONG.VN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top