Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Hàn Quốc sẽ dùng mã QR chống tội phạm tình dục

Thứ Sáu 27/11/2020 | 10:06 GMT+7

VHO- Tập đoàn Nhà đất và Nhà ở Hàn Quốc (LH) do nhà nước điều hành, có kế hoạch giới thiệu nhà vệ sinh công cộng dựa trên mã QR cho phụ nữ như một phần trong nỗ lực ngăn chặn tội phạm tình dục kỹ thuật số.

 Một nhà vệ sinh lắp đặt QR Ảnh: Koreaherald

Tuy đây là một ý tưởng hay nhằm hạn chế vấn nạn xâm hại phụ nữ, nhưng có thể hiện thực hoá hay không vẫn là một câu hỏi lớn? 
Tăng cường hơn nữa sự an toàn
LH đã thông báo rằng, họ sẽ phát triển một hệ thống quản lý lối vào mới cho các phòng vệ sinh công cộng của phụ nữ để ngăn chặn tội phạm tình dục kỹ thuật số và giới thiệu hệ thống này tại sáu phòng vệ sinh công cộng ở các thành phố Yangju và Sejong trên cơ sở thử nghiệm. Hệ thống mới yêu cầu phụ nữ quét mã QR để được vào nhà vệ sinh, đồng thời hạn chế nghiêm ngặt sự ra vào của nam giới. Những phụ nữ muốn sử dụng nhà vệ sinh công cộng nên cài đặt ứng dụng trên điện thoại thông minh của họ và nhận mã QR một lần sau khi thông qua chứng nhận của nhà mạng.
Mã QR không chứa bất kỳ thông tin cá nhân nào và có chức năng mã hóa để ngăn chặn hành vi trộm cắp danh tính. Đối với những người cao tuổi cảm thấy bất tiện khi sử dụng mã QR và những người không muốn sử dụng nhà vệ sinh công cộng mã QR, LH có kế hoạch triển khai hai loại phòng vệ sinh công cộng (loại dựa trên mã QR và loại thông thường) tại các công viên thông qua tham vấn với chính quyền thành phố tại các công viên. LH dự định tăng cường hơn nữa sự an toàn của các phòng vệ sinh công cộng dựa trên mã QR bằng cách bổ sung các chức năng khác như cảnh báo tự động khi một cá nhân có mặt trong nhà vệ sinh trong một khoảng thời gian dài.
Bên cạnh nhà vệ sinh, việc áp dụng nhận dạng mã QR trong các phòng tắm công cộng đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều. “Tôi không cảm thấy thoải mái khi cho đi thông tin của mình trước khi có thể sử dụng phòng tắm”, một phụ nữ Seoul ở độ tuổi 20 cho biết. Phòng tắm công cộng của phụ nữ ở Hàn Quốc là điểm nóng cho tội phạm spam (quay lén). Các cảnh quay bằng camera ẩn bên trong phòng tắm thường xuất hiện trên mạng. Theo số liệu của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia, trung bình có 16,2 trường hợp quay lén diễn ra mỗi ngày trong năm 2019. Khoảng 97% thủ phạm là nam giới. “Tôi hiểu rằng những nỗ lực này nhằm ngăn đàn ông xâm phạm không gian của phụ nữ. Nhưng những gì mà hệ thống này đạt được lại khiến phụ nữ thêm bất tiện để được an toàn”, nhà triết học nữ quyền Yun-Kim Ji-young thuộc Đại học Konkuk, Seoul cho biết. 
Nhiều ý kiến trái chiều
Một hàng dài phụ nữ cầm điện thoại thông minh hiển thị mã QR, chờ đến lượt vào nhà vệ sinh, nhà tắm có thể là cảnh tượng quen thuộc ở Hàn Quốc trong tương lai. Bởi tập đoàn do chính phủ thành lập LH đang thúc đẩy việc lắp đặt hệ thống truy cập kỹ thuật số tại các phòng vệ sinh công cộng dành cho phụ nữ nước này. Dù có vẻ là ý hay, dự án này đang khơi dậy một cuộc tranh luận trong xã hội xứ kim chi. 
Hạ nghị sĩ Sim Sang-jung cho rằng, việc dùng mã QR bắt buộc trong phòng vệ sinh công cộng gây ra rào cản hạn chế quyền truy cập cho những người không có smartphone hoặc gặp khó khăn trong sử dụng điện thoại thông minh, như người già, trẻ nhỏ, người có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế và người khuyết tật. Bà Sim cũng cho rằng, thật bất hợp lý khi những “nạn nhân tiềm năng” của nạn quay lén, chứ không phải kẻ xấu phải cung cấp thông tin cá nhân để truy cập các cơ sở công cộng. Bên cạnh đó, việc buộc những cá nhân không dùng mã QR phải sử dụng các nhà vệ sinh khác không phải là một giải pháp hay. Oh Joo-hyun, giáo sư nghiên cứu tại Đại học Yonsei cũng đồng tình với ý kiến trên. “Vấn đề là liệu những người sử dụng nhà vệ sinh nữ có thể thực sự cảm thấy an toàn khi thông qua hệ thống truy cập kỹ thuật số như vậy hay không. Thay vì nhẹ nhõm, họ có thể cảm thấy như đang bị giám sát vì ai đó sẽ chịu trách nhiệm theo dõi hồ sơ truy cập”, bà nói. 
Hệ thống này cũng dấy lên nghi ngờ về việc thông tin sẽ được lưu giữ trong bao lâu và được quản lý như thế nào. 

 NGUYỄN HƯNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top