Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Nhiều rạp hát có nguy cơ bị đổi chủ

Thứ Hai 05/10/2020 | 12:15 GMT+7

VHO- Đại dịch Covid-19 đã khiến người dân không thể đến các nhà hát như trước, điều này có thể khiến các rạp hát lâm vào cảnh đổi chủ.

 Rạp Odeon đã đổi chủ

Kịch bản tốt trong tương lai

Bà Lisbeth R. Barron, Giám đốc ngân hàng đầu tư của Broadway, đồng thời là nhà môi giới thương vụ cho công ty của Anh Ambassador Theater Group cho biết, tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 lên toàn bộ nền kinh tế có thể khiến các rạp hát lâm vào cảnh đổi chủ. Một số rạp hát nhỏ không được vốn hóa tốt, nhất lại ở các thị trường nhỏ lẻ sẽ càng có khả năng bị rao bán. Những người mua phù hợp cũng háo hức mua các rạp chiếu trong khu vực, cho dù là ở Mỹ, châu Âu hay những vùng của châu Á. Lý giải về việc làm này, bà Lisbeth R. Barron khẳng định chắc chắn rằng những địa điểm đó sẽ là nơi lưu giữ giá trị của các rạp hát. Trong bất kỳ hoàn cảnh kinh tế hay địa chính trị nào, chúng sẽ luôn mang tính biểu tượng, có giá trị quý hiếm và luôn có nhu cầu dành cho chúng.

Tập đoàn Bất động sản Dalian Wanda (Trung Quốc) vừa hoàn thành thương vụ trị giá hơn 1,2 tỉ USD mua lại hai rạp chiếu phim lớn nhất châu Âu là Odeon và UCI Cinemas. Đây là nhóm rạp chiếu phim thuộc sở hữu của Công ty cổ phần tư nhân Terra Firma. Từ lâu, hai rạp chiếu phim này đã trở thành “miếng mồi ngon” trong mắt các đại gia bất động sản trên thế giới, nhưng Terra Firma không muốn bán và từ chối nhiều lời đề nghị. Tuy nhiên, với tư cách là nhà điều hành rạp chiếu phim lớn nhất thế giới, Dalian Wanda Group thuyết phục được Terra Firma đồng ý bán.

Việc mua một rạp hát trong thời kỳ đại dịch có vẻ không phải món đầu tư hấp dẫn. Ngay cả khi vắcxin ngừa Covid-19 được nghiên cứu thành công, cũng không chắc khi nào người dân thực sự cảm thấy an toàn và thoải mái để quay lại thưởng thức hình thức nghệ thuật này. Trong khi đó, chủ các rạp hát vẫn phải thanh toán mọi loại hóa đơn và chi phí bảo trì sau thời gian dài đóng băng vì các biện pháp phong toả. Tuy nhiên, bà Lisbeth R. Barron cho rằng vẫn sẽ có những người tin vào tương lai tươi sáng. Sau khi làm việc cùng nhóm 10 nhân viên ngân hàng tại Barron International Group LLC, Barron tuyên bố công ty bà có thể “Tìm ra những người mua không bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Họ quan tâm tới giá trị lâu dài của các rạp hát thay vì nguồn thu thiếu hụt trong năm nay, thậm chí có thể sang cả đầu năm 2021. Họ đánh giá cao những gì các rạp hát mang lại trong vòng 5-10 năm tới. Nếu những nhà đầu tư bất chấp đại dịch để mua lại cổ phần từ các chủ sở hữu rạp hát và cũng để phục vụ cho việc xây dựng trong tương lai, thì đó thực sự là một kịch bản tốt nhất”, bà Barron chia sẻ.

Sống nhờ các gói hỗ trợ

Thế nhưng, trước khi được các nhà đầu tư mua lại, các rạp hát vẫn đang chịu cảnh đìu hiu mùa dịch. Việc người dân không thể trực tiếp đến các nhà hát như trước, khiến các doanh nghiệp chỉ biết chờ vào các khoản hỗ trợ từ chính quyền để tiếp tục tồn tại. Chủ những rạp hát nhỏ ở Mỹ thừa nhận, họ đã bị dồn vào chân tường. Điều duy nhất họ có thể làm lúc này là cầu nguyện cho sự xuất hiện của một dự luật mới giúp các rạp hát tiếp tục tồn tại thông qua những gói cứu trợ liên bang. “Chúng tôi không thể trụ vững lâu hơn nữa nếu không có doanh thu. Chúng tôi thực sự cần gấp các gói cứu trợ”, Bonnie Schock, Giám đốc điều hành của Nhà hát Fox Tucson ở Arizona chia sẻ.

Còn tại nước Anh, đại dịch Covid-19 đã khiến cho các rạp hát vắng vẻ hơn bao giờ hết nên các doanh nghiệp chỉ biết chờ đợi vào các khoản hỗ trợ từ chính quyền. Theo Bộ trưởng Văn hóa Oliver Dowden, “Nghệ thuật là trung tâm văn hóa của một quốc gia. Đến thưởng thức một buổi biểu diễn, nghĩa là bạn đang xem một phần lịch sử. Chúng ta phải bảo tồn điều này”. Vì thế, nước Anh đã tuyên bố sẽ đầu tư 2 tỉ USD cho lĩnh vực nghệ thuật tại quốc gia này, đồng thời cho phép những buổi biểu diễn ngoài trời được diễn ra tại các địa điểm văn hóa, với điều kiện phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về khoảng cách. Đây là khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay đối với lĩnh vực văn hóa tại Anh. Giám đốc nghệ thuật của rạp hát The Old Vic Theatre, ông Matthew Warchus chia sẻ: “Đây là một tin rất vui. Với số tiền này chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho ngành công nghiệp của chúng tôi. Các rạp hát có thể hoạt động trở lại với thật nhiều khán giả đến xem chúng tôi biểu diễn”.

Royal Albert Hall, nhà hát lớn nhất và cũng là một trong những biểu tượng văn hóa, kiến trúc độc đáo ở Vương quốc Anh, là một trong những cái tên nhận được khoản hỗ trợ này. Trước đó, đại điện của Royal Albert Hall cho biết rạp hát này có thể sẽ mất trắng vì thiếu đi thu nhập và phải hoàn lại vé. Khoản hỗ trợ từ phía chính phủ, được coi như chiếc phao cứu sinh cứu họ khỏi bờ vực phá sản. 

 HÙNG CƯỜNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top