Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Người “Ươm mầm” cho những niềm đam mê hò, xự, xang, xê, cống

Thứ Hai 28/09/2020 | 09:16 GMT+7

VHO- Dù tuổi đã cao nhưng đến nay ông vẫn miệt mài với công việc “ươm mầm” cho những niềm đam mê hò, xự, xang, xê, cống, bộ môn nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT). Ông là nghệ nhân ưu tú (NNƯT) Nguyễn Hoàng Vũ ở tỉnh Kiên Giang, được coi là người “giữ lửa” trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại đã được UNESCO công nhận.

NNƯT Nguyễn Hoàng Vũ phát biểu tại Đại hội CLB Ban Chủ nhiệm ĐCTT tỉnh Kiên Giang

Trong số 5 nghệ nhân ưu tú đầu tiên của tỉnh Kiên Giang được phong tặng thì giới mộ điệu trong tỉnh đều biết đến NNƯT Nguyễn Hoàng Vũ, sinh năm 1958, tại xã Mỹ Hưng, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre, trong một gia đình có truyền thống ĐCTT. Ngay từ nhỏ ông đã say mê những ngón đàn, lời ca ngọt ngào, trầm bổng, sâu lắng của những cung điệu tài tử, một nét văn hóa độc đáo mang đậm bản sắc Phương Nam. Năm 1973, ông theo học đờn, học ca từ nghệ nhân Bùi Tấn Quới, người vừa sáng tác, và sử dụng được nhiều loại nhạc cụ như kìm, cò, guitar phím lõm. Sau 2 năm học đờn ca, ông trở thành nhạc công cho đoàn văn công xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre. 

Đến năm 1979, ông về công tác tại Kiên Giang, ông tự mình tìm các nhóm để sinh hoạt với mong muốn tập hợp những người cùng chung sở thích với mình, ông được Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Kiên Giang ủng hộ và đứng ra “đỡ đầu” việc thành lập câu lạc bộ (CLB) ĐCTT Phù Sa Kiên Giang vào năm 2011, để tập trung nghiên cứu, thực hành những bài bản tài tử. Năm 2012, CLB Phù Sa kết hợp với Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh mở lớp dạy Đờn ca tài tử - cải lương, đã thu hút gần 30 học viên tham dự và đây cũng là những học trò đầu tiên mà NNƯT Nguyễn Hoàng Vũ truyền nghề. Với sự đầu tư bài bản và chăm chỉ luyện tập, nhiều học viên dưới sự truyền dạy nhiệt tình của ông đã gặt hái được nhiều thành công trên con đường nghệ thuật. Tính đến thời điểm hiện tại, ông đã dạy cho hơn 50 học viên, có người không chỉ học một khóa mà có mở dạy là tham gia học nâng cao thêm. 

NNƯT Nguyễn Hoàng Vũ (thứ nhất từ trái qua) đang đờn cho học trò ca

Nghệ sĩ tài tử Nguyễn Thị Bích Trâm là học trò, người trực tiếp ca nhiều bài do NNƯT Nguyễn Hoàng Vũ sáng tác tâm sự: Ngoài công việc truyền nghề cho những người đam mê ĐCTT, thầy còn là người sáng tác nhiều bài ca có lời mới để đưa bộ môn nghệ thuật đến gần hơn với công chúng. Những bài ca đó được Bích Trâm chọn để trình diễn trong các hội thi, hội diễn và đạt nhiều giải thưởng. 

Tại Liên hoan ĐCTT tại Bạc Liêu năm 2019, Đội ĐCTT tỉnh Kiên Giang tham dự Liên hoan có 3 sáng tác lời mới của NNƯT Nguyễn Hoàng Vũ đều đạt giải tại Liên hoan gồm: 01 giải A tiết mục “Hương Sứ đất Hòn”; 03 tiết mục đạt giải B là “Tặng bạn tri âm”, “Đất biển quê hương”, “Ký ức một thời”. Năm 2014, tại Festival Đờn ca tài tử lần thứ I - Bạc Liêu, được tặng giấy khen tiết mục “Tặng bạn tri âm”… Trên 40 năm theo nghiệp đờn ca, NNƯT Nguyễn Hoàng Vũ đã có nhiều tác phẩm nghiên cứu lý luận nội dung về nghệ thuật ĐCTT đăng trên tạp chí Chiêu Anh Các, Đặc san Sở Văn hóa và Thể thao, Tạp chí Truyền hình và Báo Kiên Giang… 

Căn nhà mà NNƯT Nguyễn Hoàng Vũ đang sinh sống ở TP. Rạch Giá luôn vang tiếng đờn, lời ca với nhiều học viên theo học với đủ lứa tuổi và thành phần. Nhiều người mê tài tử đến đây để luyện giọng và gọi nơi đây là “lò” luyện tập tài tử. Ông tâm sự: Đờn ca tài tử là người bạn tri âm, tri kỷ của cuộc đời mình, còn sức khỏe ngày nào là còn cống hiến cho nghệ thuật. Tôi luôn tích cực tham gia truyền dạy và sáng tác lời mới. Với mong muốn sẽ ươm mầm được nhiều niềm đam mê tài tử trẻ để nghệ thuật truyền thống trường tồn mãi với thời gian.

NNƯT Nguyễn Hoàng Vũ nhận hoa chúc mừng trong buổi ra mắt CLB Ban chủ nhậm ĐCTT tỉnh Kiên Giang năm 2017

Hiện nay, NNƯT Nguyễn Hoàng Vũ là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ban Chủ nhiệm ĐCTT tỉnh Kiên Giang, CLB có 20 thành viên là đại diện của các CLB trong tỉnh tham gia. Với nhiệm vụ của CLB làm cầu nối cho mọi hoạt động của nghệ thuật ĐCTT từ tỉnh đến cơ sở; tổ chức giao lưu biểu diễn; truyền dạy; trao đổi kinh nghiệm. Tổ chức sân chơi thường xuyên cho những người mộ điệu ĐCTT đến tham gia; tổ chức các hoạt động phối hợp, giao lưu biểu diễn giữa các địa phương trong và ngoài tỉnh; tìm kiếm tài năng để tham gia các cuộc liên hoan, hội thi cấp quốc gia và khu vực và phục vụ những sự kiện văn hóa, chính trị của tỉnh khi có yêu cầu; tham mưu cho ngành văn hóa về việc giới thiệu các cá nhân có chuyên môn giỏi, thành tích tốt trong phong trào của tỉnh nhà, để làm hồ sơ công nhận nghệ nhân ưu tú ĐCTT do Nhà nước phong tặng... 

Khi được vinh danh phong tặng NNƯT ông rất vui và cho đó là nguồn động viên to lớn để mình tiếp tục cống hiến, truyền dạy “ươm mầm” cho những niềm đam mê tài tử, cùng bảo tồn và phát huy nghệ thuật truyền thống của dân tộc. 

THẾ HẠNH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top