Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Có dấu hiệu trục lợi từ tín ngưỡng ở đền Đá Thiên (Thái Nguyên): Huyện chỉ đạo trục xuất các đối tượng vi phạm

Thứ Hai 21/10/2019 | 10:24 GMT+7

VHO- Liên quan đến vụ việc về dấu hiệu trục lợi tín ngưỡng ở đền Đá Thiên mà Văn Hóa đã phản ánh, vừa qua Thường trực Huyện ủy Đồng Hỷ (Thái Nguyên) đã có thông báo kết luận do Bí thư huyện Ngô Xuân Hải ký về việc tiếp tục quản lý các hoạt động của đền Đá Thiên.

  Sau sự vào cuộc của truyền thông, những tấm băng rôn màu đỏ treo trên cửa đền ghi nội dung “Gia đình đang sửa chữa, không đón khách” đã được tháo bỏ. Tuy nhiên đến nay, một trong hai cánh cổng vào đền vẫn đang bị đóng lại, gây cản trở hoạt động tâm linh tín ngưỡng của người dân và du khách

Theo đó, Thường trực Huyện ủy Đồng Hỷ chỉ đạo chính quyền và các đơn vị chức năng của thị trấn Trại Cau phải vào cuộc quyết liệt để giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan đến công tác quản lý các hoạt động tại đền Đá Thiên hiện nay.

Tại văn bản này, lãnh đạo Huyện ủy Đồng Hỷ nhấn mạnh, để giải quyết dứt điểm các vấn đề đặt ra, Thường trực Huyện ủy yêu cầu UBND huyện, Công an huyện, Đảng ủy, UBND thị trấn Trại Cau chỉ đạo quyết liệt các nội dung thực hiện quản lý đối với đền Đá Thiên. Trong đó, nội dung cần tập trung là việc UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan sớm có kết luận về nguồn gốc sử dụng đất và tính pháp lý của công trình xây dựng trên đất tại khu vực đền Đá Thiên. Đảng ủy, UBND thị trấn Trại Cau chỉ đạo BQL đền Đá Thiên rà soát các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật về quản lý ngôi đền, bao gồm: Quy chế làm việc; quy định phân công nhiệm vụ các thành viên; nội quy quản lý, may sắm trang phục, biển hiệu; xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tín ngưỡng; phương án sử dụng tiền công đức… Thông qua UBND thị trấn Trại Cau thống nhất làm cơ sở triển khai hoạt động quản lý theo quy định.

Như vậy, có thể thấy rằng sau nhiều dùng dằng về công tác quản lý đối với cơ sở tín ngưỡng đền Đá Thiên gây bức xúc trong dư luận và cộng đồng dân cư, lần này, Thường trực Huyện ủy Đồng Hỷ đã chỉ đạo UBND thị trấn Trại Cau xây dựng kế hoạch các hoạt động để đảm bảo BQL đền Đá Thiên thực hiện việc quản lý trực tiếp, toàn diện ngôi đền. Các hoạt động được lãnh đạo huyện chỉ đạo phải triển khai quyết liệt gồm: Mở (phá) khóa cổng để nhân dân thực hiện các hoạt động tín ngưỡng bình thường. Trục xuất các đối tượng không phải thành viên BQL hiện đang có các hoạt động vi phạm quy định pháp luật trong khu vực đền. Chụp ảnh, ghi hình hiện trạng, kiểm kê các tài sản trong khuôn viên đền.

Văn bản kế hoạch này được huyện yêu cầu UBND thị trấn Trại Cau tổ chức hội nghị thông qua trước ngày 22.10.2019 để hoàn chỉnh; phê duyệt kế hoạch trước 25.10.2019 và bắt đầu thực hiện các nội dung từ ngày 26.10.2019.

Đặc biệt, vai trò của lực lượng công an nhằm đảm bảo an ninh tại cơ sở tín ngưỡng đền Đá Thiên đã được nhấn mạnh tại thông báo kết luận của Huyện ủy Đồng Hỷ: “Công an huyện có trách nhiệm chỉ đạo các lực lượng ngăn chặn, xử lý đối tượng chống đối, chấm dứt các hành vi vi phạm để đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực đền Đá Thiên theo quy định của pháp luật”.

Trao đổi với Văn Hóa, ông Vũ Đăng Khoa, Chủ tịch UBND thị trấn Trại Cau, Trưởng BQL cơ sở tín ngưỡng đền Đá Thiên cho biết: “Dự kiến trong tuần tới chúng tôi sẽ triển khai thực hiện các nội dung theo chỉ đạo của Huyện ủy, trước mắt là yêu cầu mở, hoặc cưỡng chế phá khóa cánh cổng đền đang bị đóng để nhân dân thực hiện các hoạt động tín ngưỡng bình thường. Đồng thời, sẽ có biện pháp trục xuất các đối tượng không phải thành viên BQL hiện đang có các hoạt động vi phạm quy định pháp luật trong khu vực đền…”.

Thừa nhận đã gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí trong tình thế bất lực một thời gian dài, lãnh đạo thị trấn Trại Cau cho biết, thông báo kết luận của Huyện ủy cùng sự tăng cường hỗ trợ của các lực lượng chức năng, sự ủng hộ của cộng đồng dân cư sẽ giúp chính quyền và BQL quyết liệt hơn trong thực thi trách nhiệm của mình.

HOÀNG NGÂN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top