Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Điểm “nóng” du lịch Chernobyl

Thứ Tư 19/06/2019 | 10:10 GMT+7

VHO- Chương trình truyền hình dài tập lên sóng trên kênh HBO mới đây nói về thảm họa hạt nhân Chernobyl, là lý do lớn nhất khiến Ukraine trở thành một điểm “nóng” về du lịch.

 Một tour du lịch khám phá thành phố Pripyat Ảnh: GETTY IMAGES

Vào tháng 4.1986, một nhà máy hạt nhân phát nổ ở miền bắc Ukraine. Đây được coi là vụ tai nạn hạt nhân trầm trọng nhất trong lịch sử năng lượng hạt nhân. Do không có tường chắn, đám mây bụi phóng xạ tung lên từ nhà máy lan rộng ra nhiều vùng phía tây Liên bang Xô viết, Đông và Tây Âu, Scandinavie, Anh và phía đông nước Mỹ.

Lượng khách tăng hằng ngày

Hơn ba thập kỷ sau khi thảm họa xảy ra, khu vực cách ly xung quanh Chernobyl hiện đang trở thành một điểm đến hứa hẹn về du lịch. Lý do lớn nhất dẫn đến sức hút bất ngờ này chính là sự phổ biến của một chương trình truyền hình dài tập được phát sóng tại Mỹ và Anh trên kênh HBO vào tháng 5 năm nay. Sêri truyền hình chính là phóng sự kể về các sự kiện gây ra do hậu quả của vụ nổ và trận hỏa hoạn tại lò phản ứng hạt nhân Unit 4 của nhà máy. Đây cũng là một trong những chương trình truyền hình được đánh giá cao nhất trên bảng xếp hạng uy tín IMDb.

Victor Korol, người đứng đầu SoloEast, một công ty chuyên cung cấp các tour du lịch cho biết, số lượng khách du lịch có nhu cầu đặt chân đến Ukraine, đặc biệt là khu vực Chernobyl tăng lên hằng ngày, từ con số 30% tới gần 50% ở thời điểm hiện tại. “Nhiều người theo dõi chương trình truyền hình này như những fan hâm mộ trung thành và giờ họ muốn tới tận mắt chứng kiến địa điểm đó”, ông Korol cho hay. Ông cũng chia sẻ, lượng khách đặt tour du lịch vào tháng 5.2018 là 1.251 người. Con số này đã tăng tới 48%, lên 1.860 người vào cùng kỳ năm nay.

Theo số liệu của Cơ quan Nhà nước Ukraine về Quản lý Khu vực Loại trừ, du lịch đến Chernobyl đã phát triển nhanh chóng trong 5 năm trở lại đây. Vào năm 2014, một phát ngôn viên của cơ quan này cho biết, trang web du lịch chính thức của Ukraine có 8.404 lượt truy cập, con số này lên tới 71.862 lượt truy cập vào năm 2018. Bên cạnh đó, chỉ riêng trong tháng 5.2019, trang web đã có tới 12.591 lượt truy cập.

Joe Ponte, giám đốc điều hành của Explore, một công ty chuyên tổ chức các tour du lịch mạo hiểm cũng cho biết, số lượng hành khách đăng ký cho chuyến du lịch khám phá mang tên Discover Chernobyl kéo dài 5 ngày của công ty đã tăng gấp bốn lần kể từ khi chương trình truyền hình về khu vực này phát sóng. Trả lời phỏng vấn của The New York Times, ông Ponte cho biết: “Đây vốn là một điểm đến hứa hẹn trong những năm vừa qua. Tuy nhiên cần công nhận, chương trình truyền trình phát sóng trên kênh HBO là yếu tố then chốt dẫn đến sự bùng nổ ở thời điểm hiện tại”.

Điểm đến an toàn

Điểm nổi bật của chuyến đi là thăm Pripyat, nơi gần 50.000 cư dân đã được sơ tán trong ba giờ vào ngày 27.4.1986. Tại đây, du khách sẽ thấy những tòa nhà dân cư bị bỏ hoang, trường học nơi đồ chơi trẻ em, sách hoặc ghi chú viết tay vẫn treo quanh tường, một công viên giải trí có bánh xe lớn vẫn đứng trên quảng trường trung tâm.

Rời Chernobyl, tất cả khách du lịch buộc phải vượt qua kiểm tra phóng xạ. Theo các chuyên gia hạt nhân, nồng độ phóng xạ ở các khu vực bình thường vào khoảng 10 microroentgen/giờ. Quá 30 microroentgen/giờ bị coi là nguy hiểm cho con người. Trong khi đó, xung quanh nhà máy điện, nồng độ phóng xạ trung bình vẫn đạt tới 50 microroentgen/giờ. Nồng độ phóng xạ ở khu dân cư gần nhất cũng không dưới 30 microroentgen/giờ. Theo các chuyên gia Bộ Tình trạng khẩn cấp Ukraine, trong nồng độ đó, con người vẫn có thể không mặc quần áo bảo hộ phóng xạ hằng tuần mà không bị tác động xấu đến sức khỏe. Bên cạnh đó, khu vực đang trở thành một vườn bảo tồn thiên nhiên tuyệt vời. Bị con người bỏ hoang, khu vực này đang trở thành nơi trú ngụ an toàn cho nhiều giống chim, thú quý hiếm. Thiên nhiên đang tự phục hồi sự cân bằng sinh thái cho chính mình.

Tuy nhiên, số lượng khách du lịch tăng lên cũng đồng nghĩa với sự gia tăng các mối lo ngại về các hành vi của du khách đối với địa điểm từng là thảm họa môi trường kéo dài hàng thập kỷ. Trong những ngày vừa qua, nhiều hình ảnh về hoạt động du lịch tại nơi đây được lan truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng đã làm dấy lên các tranh cãi. Nhiều người cho rằng, biến Chernobyl thành địa điểm tham quan chính là hành vi thiếu tôn trọng đối với các nạn nhân trong thảm họa năm 1986.

Làn sóng phản ứng dữ dội đã khiến cho Craig Mazin, biên kịch đồng thời là nhà sản xuất của chương trình truyền hình Chernobyl đưa ra lời kêu gọi về sự tôn trọng đối với địa điểm này. Trên trang cá nhân của mình, Craig Mazin có viết: “Thật là tuyệt vời khi việc chương trình Chernobyl trên HBO tạo ra một làn sóng du lịch đối với Khu vực Loại trừ của Ukraine. Như tôi cũng đã được nhìn thấy những hình ảnh không đẹp mà hoạt động du lịch gây ra. Nếu tiến hành tham quan, xin các bạn nhớ rằng, một thảm họa khủng khiếp đã xảy ra tại nơi đây. Du khách cần thể hiện sự tôn trọng đối với tất cả các nạn nhân đã hy sinh hoặc bị ảnh hưởng bởi thảm họa đó”. 

 MAI ANH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top