Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Phanh phui hàng triệu trẻ bị lạm dụng tình dục ở Trung Quốc

Thứ Sáu 14/06/2019 | 10:58 GMT+7

VHO-  Sun Xuemei, đồng sáng lập quỹ thiện nguyện vì phúc lợi trẻ em có tên Beijing All In One cho biết, có rất ít vụ việc trẻ em bị xâm hại tình dục được đưa ra xét xử trước tòa án. Trong giai đoạn từ 2015-2018, Trung Quốc chỉ xét xử 11.519 vụ việc liên quan tới xâm hại tình dục trẻ em. “Những vụ việc được phát hiện và đối mặt phán quyết của tòa án chỉ là phần nổi của núi băng trôi”, Sun vừa đưa tin.

Một nạn nhân đã quyết định sinh con sau khi bị hãm hiếp

Trong số 317 vụ tấn công tình dục trẻ em được truyền thông Trung Quốc đăng tải, khoảng 30% những kẻ thủ ác bị cáo buộc thực hiện hành vi tội phạm với nhiều hơn một trẻ em. Số liệu thống kê cho thấy 70% thủ phạm có quen biết các nạn nhân. Hầu hết vụ tấn công xảy ra trong trường học hoặc các địa điểm tổ chức hoạt động của trẻ em.

Khi “yêu râu xanh” là thầy giáo

Theo QQ, cảnh sát Bắc Kinh gần đây đã triệt phá một băng nhóm tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em. Chúng quay những video khiêu dâm trẻ em và đăng tải lên mạng để thu hút khách hàng. Sau khi điều tra, kết quả cho thấy hầu hết những trẻ em bị lạm dụng tình dục là những trẻ em sống ở các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, cha mẹ đi làm ăn ở xa, thiếu đi sự quan tâm của gia đình. Điều này khiến nhiều người không khỏi giật mình. Thông thường tại những vùng sâu, vùng xa này, những vụ việc lạm dụng tình dục trẻ em thường bị che đậy.

Năm 2013 tại Hoàng Cương, Hà Nam, một thầy giáo yêu râu xanh có tên là Dương Sĩ Phú, 56 tuổi đã lạm dụng 16 học sinh nữ trong nhiều năm. Các nạn nhân của Dương Sĩ Phú chủ yếu từ lớp 1 đến lớp 3. Sau khi bị phát hiện, cha mẹ của 16 cô bé đã đưa con mình đến bệnh viện để khám. Kết quả có 9 em bị rách màng trinh, những em còn lại bị ảnh hưởng ở các mức độ khác nhau. Vào năm 2002, tại trường tiểu học Tân Hoa, thành phố Nhạc Dương, Hồ Nam, một giáo viên đã cưỡng hiếp 9 nữ sinh của mình. Nạn nhân lớn nhất mới chỉ 9 tuổi, bé nhất mới 6 tuổi. Năm 2006, tại Du Thụ, Trường Xuân, Cát Lâm, một giáo viên nam đã lạm dụng tình dục hơn 10 học sinh nữ của mình. Tất cả những em học sinh này sau đó có cuộc sống không khác gì địa ngục vì sự kỳ thị.

Đâu là nguyên nhân?

Các nghiên cứu cho thấy hàng triệu trẻ em Trung Quốc là nạn nhân của xâm hại tình dục, nguyên nhân do sự yếu kém trong nhận thức của người dân và giáo dục giới tính không hiệu quả. Theo SCMP, các nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu gia đình và trẻ em của Đại học Bắc Kinh cho thấy, khoảng từ 8-12% trong tổng số 270 triệu trẻ em trên toàn Trung Quốc là nạn nhân các hành vi tấn công tình dục, trong đó khoảng 2,7 triệu trẻ em từng bị cưỡng bức. Kết quả nghiên cứu được công bố hôm 31.5, ngay trước ngày Quốc tế thiếu nhi.

Trong các cuộc phỏng vấn nạn nhân của 126 vụ tấn công tình dục trẻ em, nhóm nghiên cứu Đại học Bắc Kinh cho biết nguyên nhân khiến những tội ác này không được đưa ra ánh sáng gồm thiếu kiến thức về tình dục của cả gia đình và các em, nỗi sợ bị trả thù, và định kiến xã hội. Một số người thân của các nạn nhân cũng có phản ứng tiêu cực khi các em muốn phơi bày vụ việc. Tuy vậy, khi bị lạm dụng tình dục, rất nhiều người lựa chọn phương án im lặng. Ngay cả gia đình các em cũng thường chọn phương án im lặng để vượt qua, để nỗi đau chìm xuống, bởi họ nghĩ đó là cách tốt nhất đối với tương lai của các em. Người ta ước tính rằng cứ có khoảng 7 vụ lạm dụng tình dục trẻ em sẽ có 1 vụ người bị hại chọn cách im lặng, không tố cáo. Tại các khu vực nông thôn, theo quan niệm phong kiến và sự kỳ thị của người đời, số nạn nhân lựa chọn cách im lặng lại càng nhiều hơn. Do đó trẻ em nông thôn cũng dễ bị tổn thương hơn.

Theo điều tra, hầu hết các trường hợp đều cho thấy những em học sinh này đã bị tấn công tình dục lâu dài. Nếu không có sự can thiệp bên ngoài sẽ không thể chấm dứt được. Đáng lưu ý, những trường hợp này đều có bố mẹ đi làm ăn xa, không có thời gian quan tâm, chăm sóc con cái. Mới đây, dư luận Trung Quốc cũng từng xôn xao với vụ án xâm hại tình dục trẻ em ghê rợn. Nạn nhân mới chỉ 6 tuổi, tên là Hoan Hoan. Do cha mẹ đi làm xa, em được gửi nuôi tại nhà cô ruột nhưng không ngờ đã bị chồng của người cô này cưỡng hiếp. Đáng buồn hơn, người cô ruột biết chồng mình có hành vi đồi bại nhưng vẫn uy hiếp Hoan Hoan, không cho cô bé nói ra. Đến khi cha mẹ Hoan Hoan đến đón mới phát hiện con gái mình đã bị xâm hại nghiêm trọng, vùng kín nhiễm trùng rất đau đớn. Năm 2013, Tại Kỳ Dương, Hồ Nam, để tìm ra ai là cha ruột của đứa trẻ, cô bé 12 tên là Tư Tư đã quyết định sinh ra đứa trẻ để làm bằng chứng. Sau khi xét nghiệm DNA, một lão yêu râu xanh sống ở làng lân cận đã 74 tuổi chính là thủ phạm của vụ tấn công tình dục này. Tư Tư cũng buộc tội 3 giáo viên tiểu học nhiều lần cưỡng hiếp cô bé tuy nhiên cả 3 người này đều phủ nhận…

Li Xiaoxia, luật sư đại diện trong lĩnh vực quan hệ dân sự trong một vụ việc xâm hại tình dục trẻ em tại tỉnh Giang Tô cho biết, người dân Trung Quốc đến nay vẫn có thái độ ngần ngại khi nhắc đến vấn đề tình dục. “Điều này dẫn tới sự thiếu hiểu biết của trẻ em về phương thức tự bảo vệ bản thân. Nhiều trẻ không hiểu được ngay cả khi đã có những mối đe dọa hiện hữu”, luật sư Li cho biết. Tong Xiaojun, chuyên gia từ Đại học Thanh niên Trung Quốc, cho rằng quốc gia này cần thiết lập hệ thống tổng thể để phát hiện kịp thời các hành vi xâm hại trẻ em, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục về giới tính. “Tấn công tình dục trẻ em là loại tội phạm cơ hội, thủ phạm chiếm ưu thế trước các trẻ, với ý nghĩ sẽ dễ dàng kiểm soát trẻ em. Những gì Trung Quốc đã làm đến nay còn cách xa mức cần thiết”, ông Tong nói.

NGUYỄN HƯNG-D.T

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top