Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Truyền thông quốc tế:  Việt Nam - đối tác tin cậy, điểm đến hàng đầu

Thứ Tư 27/02/2019 | 10:32 GMT+7

VHO- Các công tác chuẩn bị kỹ lưỡng cho một kỳ Hội nghị thành công tốt đẹp tại Việt Nam cũng được truyền thông quốc tế quan tâm và đưa tin trong suốt những ngày vừa qua.

Reuters đưa tin về lực lượng an ninh Việt Nam Ảnh: Reuters

Chuẩn bị kỹ lưỡng

Trong bài “Nhân viên an ninh và máy dò kim loại: Việt Nam chuẩn bị kỹ lưỡng cho hội nghị thượng đỉnh Trump – Kim”, phóng viên Reuters có viết: “Hàng chục nhân viên an ninh Triều Tiên đã cho hạ cánh một chiếc máy bay chở hàng tại sân bay Nội Bài vào ngày 24.2, trong khi đó, các nhân viên an ninh mặt đất của Việt Nam đã gấp rút tiến hành công tác dò tìm và kiểm tra tại khu sân vườn bên ngoài khách sạn trung tâm thành phố vài ngày trước khi Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra”. Tác giả cũng đưa tin về lực lượng an ninh Việt Nam “trong trang phục đặc nhiệm cần mẫn rà soát tại các khu vực trọng điểm của Thủ đô bằng máy dò kim loại, kiểm tra kỹ lưỡng đến cả những chậu cây cảnh, bận rộn trên các mái nhà trong công tác lắp đặt các camera an ninh”. Với lời giới thiệu về Cung văn hóa Hữu nghị Việt – Xô, phóng viên Reuters mô tả “tòa nhà có kiến trúc thanh lịch, tọa lạc tại trung tâm thành phố”. Reuters nêu rõ thiện chí của nước ta đối với cả hai nước Mỹ và Triều Tiên trong hội nghị lần này. Trích lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Reuters có viết: “Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra chỉ thị, an ninh phải là điều ưu tiên hàng đầu cho Hội nghị Thượng đỉnh”.

Theo Reuters, để chuẩn bị cho Hội nghị, trong những ngày vừa qua, Việt Nam đã đẩy mạnh các dịch vụ an ninh khu vực, kết hợp chặt chẽ giữa các bộ ban ngành và đoàn thể để hỗ trợ cho công tác đón Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Hình ảnh về các biểu ngữ thông báo về kỳ hội nghị cũng được truyền thông thế giới vô cùng chú ý. Reuters mô tả: “Các biểu ngữ chạy dọc theo những con đường rợp bóng cây của Hà Nội. Một số cột đèn đường được treo cờ Việt Nam, Hoa Kỳ và Triều Tiên cùng những hình ảnh về cái bắt tay của cả ba nước”.

Hãng thông tấn Al Jazeera trích lời ông Nguyễn Phương Hòa, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) cho biết, hiệu ứng tích cực của việc được chọn là địa điểm tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần này có thể giúp Việt Nam thể hiện “sự năng động, phát triển của mình với mô hình đổi mới kinh tế, xã hội thành công cùng người dân thân thiện, bản sắc văn hóa phong phú và lịch sử hào hùng”. Trả lời phỏng vấn của Al Jazeera, Phó Cục trưởng cũng cho biết: “Đây là một cơ hội tuyệt vời để quảng bá Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn, an toàn cho du lịch và đầu tư. Chúng tôi đặt mục tiêu thu hút 18 triệu khách du lịch quốc tế vào năm 2019 với ngân sách 2 triệu USD cho các hoạt động quảng bá”.

Tờ The Washington Post cho đăng tải bài viết: “Việt Nam tuyên bố nâng an ninh lên “mức tối đa” cho Hội nghị Thượng đỉnh Trump – Kim” đưa tin chi tiết về các công tác chuẩn bị của Việt Nam những ngày vừa qua. Theo The Washington Post, các quan chức Thủ đô Hà Nội cho biết, thành phố chỉ có khoảng 10 ngày để chuẩn bị cho kỳ hội nghị, nhưng vẫn tuyên bố sẽ đảm bảo an ninh và bảo mật cho hai nhà lãnh đạo. Trả lời phỏng vấn của The Washington Post, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung cho biết, Việt Nam sẽ nỗ lực tạo điều kiện tốt nhất để Hội nghị Thượng đỉnh thành công tốt đẹp. Với truyền thông quốc tế, Việt Nam và Thủ đô Hà Nội nói riêng cũng nêu lên mong muốn, việc tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh sẽ tiếp tục thể hiện đường lối đối ngoại hòa bình của nước ta, giúp Việt Nam có những đóng góp tích cực và là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Tờ New York Times trích lời Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho hay, có khoảng 3.000 nhà báo đến từ 40 quốc gia dự kiến sẽ đặt chân đến Hà Nội và bày tỏ mong muốn nhận được sự tin tưởng của truyền thông thế giới trong kỳ Hội nghị Thượng đỉnh lần này. Cũng theo New York Times, chính quyền Triều Tiên đánh giá cao nỗ lực đảm bảo một tình trạng an ninh chặt chẽ của Việt Nam.

Niềm tự hào của người dân Việt Nam

Theo hãng thông tấn Nikkei của Nhật Bản, tâm trạng chung của người dân Hà Nội là sự pha trộn giữ tò mò và niềm tự hào. Trả lời phỏng vấn của Nikkei, anh Vũ Văn Đồng, người dân tại khu vực quận Hoàn Kiếm cho biết: “Vì đường phố bị chặn để phục vụ cho Hội nghị Thượng đỉnh, vấn đề đi lại sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng. Tuy nhiên chúng tôi không có vấn đề gì với điều này vì đây là kỳ hội nghị quan trọng và đóng góp vào hòa bình thế giới”. Theo Nikkei, Hội nghị Thượng đỉnh cũng là chủ đề thảo luận chính của người dân Việt Nam ở nhiều lứa tuổi trong thời gian gần đây. Nhiều người tỏ ra vô cùng vui mừng và vinh dự khi thành phố được lựa chọn làm địa điểm để tổ chức một hội nghị quan trọng ngay sau Hội nghị cấp cao APEC 2017.

Cũng theo Nikkei, việc tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần này sẽ “tạo thêm niềm tin cho cộng đồng đầu tư và kinh doanh quốc tế” đối với Việt Nam. Bên cạnh đó, bằng việc củng cố vị trí của mình để trở thành điểm đến hàng đầu hoặc đối tác đáng tin cậy để các bên gặp gỡ, trao đổi, tăng cường duy trì một môi trường thân thiện, Việt Nam sẽ gặt hái được những lợi ích lâu dài. Truyền thông quốc tế cũng đánh giá cao nước ta trong công tác tổ chức các sự kiện quốc tế lớn trong thời gian gần dây bao gồm Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương 2017 (APEC 2017) và cuộc họp của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á 2018. 

  "Sẽ hiệu quả hơn lần thứ nhất"

Dự đoán của ông Andrew Kim – cựu Giám đốc Trung tâm Sứ mệnh Hàn Quốc thuộc Cơ quan tình báo Mỹ (CIA) – cho rằng thượng đỉnh ngày 27-28.2 tại Hà Nội sẽ dẫn đến một thỏa thuận cụ thể nhằm dỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. “Cá nhân tôi cho rằng thượng đỉnh lần hai này sẽ hiệu quả hơn rất nhiều so với lần một” – ông Andrew Kim nói trong một cuộc nói chuyện tại Đại học Stanford – “Sau thượng đỉnh đầu tiên, chúng tôi đã tìm hiểu nhau. Chúng tôi vẫn đang tìm hiểu nhau. Chúng tôi có thượng đỉnh thứ hai. Xem xét những tiến triển có được, tôi nghĩ chúng tôi sẽ có kết quả tốt hơn tại thượng đỉnh thứ hai này”.

Ông Andrew Kim là một thành viên chủ chốt của phái đoàn Mỹ tham gia vào quá trình chuẩn bị cho thượng đỉnh đầu tiên tại Singapore hồi tháng 6 năm ngoái. Ông đã cùng với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Bình Nhưỡng trong cả 4 chuyến đi vào năm ngoái trước khi nghỉ hưu. “Chúng tôi tập trung vào phi hạt nhân hóa. Họ tập trung vào xây dựng lòng tin” – ông Andrew nhớ lại thượng đỉnh đầu tiên và nói rằng sẽ “không thực tế” để mong chờ một thỏa thuận lớn có được từ đó vì “đó là lần đầu tiên gặp nhau”.

Ông Andrew nói rằng ông không tin Triều Tiên đưa việc phi hạt nhân hóa lên bàn đàm phán trong sự tuyệt vọng mà một phần nào đó, Triều Tiên muốn có thỏa thuận với chính quyền ông Trump. NGUYỄN HƯNG

 

 NGỌC LAM

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top