Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Mồng 3 Tết xem hội đua thuyền ở Lý Hòa

Thứ Năm 07/02/2019 | 20:50 GMT+7

VHO - Lễ hội đua thuyền trên sông Lý Hòa (xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) được tổ chức vào ngày mồng 3 Tết Nguyên là hoạt động văn hóa cầu cho mưa thuận gió hòa, tàu thuyền thuận buồn xuôi gió, ngư dân mang về những chuyến biển bội thu. Đây còn hoạt động thể hiện sức mạnh đoàn kết, tinh thần phấn khởi của ngư dân trước vụ mùa vươn khơi đánh bắt hải sản của năm mới.

Nét văn hóa độc đáo của làng biển ngày Tết

Đến hẹn lại lên, chiều ngày mồng 3 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, nắng vàng trải dài trên dòng Lý Hòa. Trong không khí của những ngày đầu xuân năm mới, trên hai bờ sông, không chỉ có người dân xã Hải Trạch mà có rất đông khách ở các địa phương lân cận như Đồng Trạch, Trung Trạch, Thanh Trạch, Đức Trạch, thị trấn Hoàn Lão… du xuân xem hội đua thuyền thống trên sông Lý Hòa. Cùng nhóm bạn đi xem đua thuyền, chị Lê Thị Cẩm Nhung (ở thôn Nội Hải, xã Hải Trạch) chia sẻ: “Tết năm nào cũng vậy, chúng tôi đều cổ vũ hết mình cho hội đua thuyền của quê hương. Người dân ở đây ai cũng vui, phấn khởi lắm bởi đua thuyền đầu xuân là nét đẹp đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân Lý Hòa”.

Lễ hội đua thuyền trên sông Lý Hòa xuân Kỷ Hợi 2019

Theo các cụ cao tuổi ở xã Hải Trạch cho biết, là địa phương gắn liền với sông nước, với nghề chài lưới nên những hoạt động chèo ghe, đua thuyền trở thành hoạt động văn hóa truyền thống không thể thiếu của người dân nơi đây. Lễ hội đua thuyền trên sông Lý Hòa đã từng tồn tại từ nhiều thế kỉ trước. Theo điều lệ, tham gia lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Lý Hòa (xã Hải Trạch) có 4 đội thuyền. Đây là 4 đội thuyền có thành tích thi đấu được chọn từ mùa giải lần trước. Mỗi đội đua không quá 25 bạn đua, bố trí ngồi dọc theo hai mạn thuyền.

Trước đó, vào ngày 30 Tết tại đình làng Lý Hòa, ban tổ chức cho các đội bốc thăm chọn đường đua, hướng đua, bảng hiệu (cọc tiêu trên đó có gắn số hiệu các thuyền đua). Sau khi bốc thăm, 4 đội đua ứng với các vị trí xuất phát Nhất Nam, Nhất Bắc, Nhì Nam, Nhì Bắc. Cụ thể, đội Nhất Nam với đội Nhì Bắc ngược con nước đua lên phía Tây (phía cầu Lý Hòa) rồi vòng xuống. Còn đội Nhất Bắc với đội Nhì Nam xuôi theo con nước đi xuống phía Đông (cửa Lạch).

Theo quy định, lễ hội chỉ được 4 thuyền tham gia

So với các địa phương khác có truyền thống đua thuyền trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Lý Hòa (xã Hải Trạch) có nhiều nét độc đáo, khác biệt.

Thứ nhất, về số lượng đội tham gia lễ hội quy định chỉ được 4 đội của 4 thôn, trong khi đó xã Hải Trạch có 7 thôn thì 6 thôn gắn với sông nước, có truyền thống đua thuyền. Vì vậy, theo quy định hai thuyền đua về nhất và nhì của lễ hội năm này được tiếp tục tham gia lễ hội năm sau. Còn hai thuyền đồng hạng ba thì bị loại. Mùa giải năm sau, bổ sung hai đội thuyền của 2 thôn khác vào tranh tài, do đó lễ hội diễn ra kịch tính, hấp dẫn. Cụ thể như ở mùa giải năm 2019 này, 2 đội về nhất và nhì là Nội Hải và Ngoại Hòa (năm 2018) tiếp tục tham gia lễ hội; còn hai đội Tân Lý và Thượng Hòa thì nhường chỗ cho 2 đội Nội Hòa và Trung Hòa tham gia.

Thứ hai, về thể thức thi đấu, điểm xuất phát và điểm về đích của lễ hội đua thuyền xã Hải Trạch nằm ở giữa đường đua. Khi xuất phát, 4 đội chia thành 2 hướng ngược nhau để tranh tài 2 vòng đua. Các đội thuyền bắt buộc đi theo đường đua đã chọn của mình (bắt buộc phải đi đúng vị trí bảng cờ và quay đúng hướng mũi thuyền). Thuyền nào đi sai vị trí, quay sai hướng mũi thuyền sẽ bị hạ cấp, trừ điểm. Thứ ba, các thuyền đua phải mang về nộp ban tổ chức số hiệu và bảng vọi thì mới được tính giải. Thứ tư, đua thuyền trên sông Lý Hòa quy định 2 chèo lái, 2 chầm mũi bởi khởi thủy của giải đua này được tổ chức trên biển.

Ra sức tranh tài

Ngày hội đoàn kết của ngư dân

Ông Đặng Xuân Kiếm, trưởng thôn Nội Hải chia sẻ: “Kết quả cuộc đua bao giờ cũng phụ thuộc vào sức mạnh đoàn kết của tập thể, sự phối hợp ăn ý, nhịp nhàng, hài hòa giữa các thành viên trong đội. Nói chung, các thành viên của đội đua là những thanh niên có thể lực tốt, bơi lội giỏi và phải vững tay chèo. Để chinh phục giải đấu, chúng tôi đã phải chuẩn bị chu đáo từ việc sửa thuyền, mái chèo cho đến tập luyện, thụa bơi (chèo thử).

Địa điểm tổ chức đua thuyền trước đình làng Lý Hòa

Địa điểm xuất phát của lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Lý Hòa (xã Hải Trạch) ở trước đình làng Lý Hòa, khu vực kè Độc Mạng. Mỗi đội thuyền khi vào vị trí đã quy định, các tay đua phải giơ nầm lên cao. Lúc này chỉ cho phép 2 chèo lái và 2 chầm mũi điều khiển thuyền đua. Khi có hiệu lệnh xuất phát, giữa dòng sông, các tay chầm của 4 đội đồng loạt hạ nầm (mái chèo) ra sức khua nước, sử dụng kỹ thuật và sức mạnh tập thể để đưa thuyền vươn lên phía trước. Trong lúc đó, đồng hành cùng các đội đua, trên bờ sông hàng ngàn người tay vẫy cờ hoa, nón mũ, miệng reo hò cổ vũ… huyên náo cả một vùng sông nước. Sau hai vòng đua, đội thuyền của thôn nào về đích sớm nhất (về đích tại vị trí xuất phát), trên tay cầm lấy “vọi” (bó hoa được treo ở đích) là đội giành chiến thắng.

4 thuyền đua ở Lý Hòa xuất phát theo 2 hướng khác nhau

Người đã nhiều năm tham gia lễ hội đua thuyền, tay đua Nguyễn Văn Nam (thôn Ngoại Hòa) chia sẻ: “Để giành chiến thắng, mỗi đội thuyền không chỉ có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các tay đua mà còn sự liên kết giữa người cầm lái ở cuối thuyền, người điều khiển cho thuyền đi đúng đường, đúng hướng, vòng qua tiêu thế nào cho nhanh, cho gọn, cho đúng quy định. Có như vậy mới đưa thuyền lướt nhanh trên đường đua và về đích sớm nhất”.

Các tay chầm là những ngư dân quanh năm vươn khơi bám biển

Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Lý Hòa ngày mồng 3 Tết Nguyên đán là hoạt động văn hóa quy tụ đông đảo nhân dân tham gia, góp phần thắt chặt tình đoàn kết cộng đồng; đồng thời cũng là ngày hội thể thao đầu xuân để mọi người cùng nhau rèn luyện sức khỏe, góp phần hưởng ứng tích cực phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

PHẠM PHÚ – TÂN BÌNH

Print
Tags:

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top