Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Xuân về trên thôn Vân Dương

Thứ Bảy 12/01/2019 | 20:20 GMT+7

VHO- Nằm ngay cạnh con đường tránh La Sơn - Túy Loan, vườn hoa của những hộ dân thôn Vân Dương (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đã bung nở khoe sắc màu đẹp kiều diễm, một vạt mênh mông những vườn cúc xanh rờn vươn lên mạnh mẽ đầy sức sống. Mùa xuân dường như luôn đến sớm hơn trên vùng trồng hoa trọng điểm của thành phố.

Chị Phạm Thị Chơi chăm sóc những chậu cúc chờ ngày khai hoa

Với gần 100 hộ gia đình trồng hoa mỗi năm, cung cấp trên 50.000 chậu hoa cúc, hoa ly cho toàn thành phố vào mỗi dịp Tết Nguyên đán, nghề trồng hoa của người dân thôn Vân Dương đã góp phần tăng thu nhập đáng kể cho người nông dân nơi đây. Tại Hợp tác xã (HTX) hoa, cây cảnh Vân Dương hiện có gần 30 hộ tham gia sản xuất và kinh doanh hoa, cây cảnh. Trên diện tích hàng chục ha, các chủ vườn đang khắc phục những thiệt hại từ đợt mưa lớn vào đầu tháng 12 vừa qua để nỗ lực chăm sóc cho vườn hoa của mình, tạo nguồn hoa cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán 2019.

Hoa khoe sắc trong vườn

Vừa tỉ mẩn tỉa nụ cúc, chị Phạm Thị Chơi (thôn Vân Dương, xã Hòa Liên) vừa cho biết: Trong trận mưa lũ vừa qua, hàng trăm chậu cúc của chị bị hư hỏng do mưa, vì vậy phải bắt đầu lại từ những bước chuẩn bị đầu tiên mong kịp cho vụ tết. Để chăm sóc hơn 500 chậu cúc, gia đình chị Chơi đã phải thuê gần chục nhân công làm miệt mài trên cánh đồng hoa, mong muốn những cây hoa của mình được chăm sóc tốt nhất, mang đến những bông hoa đẹp nhất. 

“Một chậu cúc đẹp cỡ hơn trăm ngàn chứ mấy, nếu hoa nở xấu thì chỉ vài chục ngàn, nhưng cả năm chỉ trông vào một cái tết nên chúng tôi phải làm thật chu đáo, hằng ngày đều phải thường xuyên chăm sóc, bón phân, kiểm tra sâu bệnh, kịp thời phun thuốc để điều trị tận gốc. Ngày tỉa nụ, cắt cành, sơn chậu, đêm chong đèn nuôi hoa, nếu không có đèn thì đêm tối sẽ làm cây còi cọc và kém phát triển… vất vả đến mấy cũng phải cố để có sản phẩm chất lượng mà giao cho khách hàng. Hoa cúc được trồng tại Vân Dương luôn được khách hàng ưa chuộng vì hoa lớn, nở đều và đẹp nên các thương lái phải đặt mua từ rất sớm để kịp có hoa giao cho khách trước tết”, chị Chơi kể về nghề trồng cúc.

Mỗi loài hoa mang một vẻ đẹp rực rỡ riêng biệt

Nghề trồng hoa nhọc nhằn mà cũng lắm công phu, đối với loại cúc thừa hay thiếu nước cũng không được, nếu tưới nhiều nước quá sẽ làm cho hoa chết còn ít nước quá thì hoa không phát triển được. Khi hoa đã cao được 30 cm phải phun thuốc sinh học và bón phân 1 tuần/ lần cho tới khi bán hoa.

Anh Hòa, chồng chị Chơi cho biết: “Vườn cúc này bắt đầu gieo trồng từ tháng 7, trong quá trình trong chăm sóc cũng sâu rày đủ thứ hết. Hầu như năm nào giống cúc cũng “bầm dập” do sâu bệnh, thời tiết, cứ hư đợt trước anh chị lại bắt tay vào trồng đợt sau, hết đợt này đến đợt khác. Trồng cúc được 5 năm rồi mà có năm đến đêm 29, 30 Tết mới mang ra bán được, năm thuận lợi thu nhập được cỡ 50 đến 60 triệu, như năm nay vụ mưa lớn vừa rồi đã làm hỏng hết 7.000 giống cúc, tiền giống chỉ cỡ 3 triệu, nhưng công cán thì không kể xiết, làm hoa thì đừng có tính công, dù thế nào cũng phải chấp nhận thôi” - anh cười vui vẻ.
Cũng làm nghề trồng hoa cúc, ông Nguyễn Trung (thôn Vân Dương, xã Hòa Liên) cho biết trong đợt lũ vừa qua số cúc ông gieo trồng bị thiệt hại khoảng 20%, 500 chậu cúc hiện tại đang sinh trưởng tốt, nếu thời tiết cứ thuận lợi như thế này thì hoa sẽ nở đẹp và đúng dịp. 

Những bông hoa là thành quả một năm vất vả của người nông dân thôn Vân Dương

Tất bật giữa những luống hoa, giỏ treo của các loại thu hải đường, hoa cúc, mào gà, dạ yến thảo, tía tô, mắt nai… anh Phạm Quang Huy (vườn hoa Vinh Tâm, thôn Vân Dương) cho biết vườn hoa của anh có tất cả hơn 400 loài hoa đã sẵn sàng cung ứng ra thị trường. 50% số hoa trong vườn đã được khách đặt trước.
“Tính đến hiện tại tiền đầu tư cho hoa đã vào khoảng hơn 500 triệu, không biết nếu bán hết sẽ thu nhập được bao nhiêu, nhưng đã làm nghề rồi thì phải cố gắng và chăm chỉ. Thời tiết năm nay diễn biến thất thường, chi phí đầu tư vào giống hoa tăng 5 -7% so với năm ngoái. Ngoài ra, tiền cát, tiền phân bón, ống nước, nylon, lưới che, giá thuê nhân công… đều cao hơn so với năm ngoái nên giá hoa tại cũng sẽ tăng hơn mọi năm. Cách đây một thời gian thì giá hoa treo là 40.000/giỏ nhưng bây giờ đã tăng 60.000/giỏ, hoa Ly chậu 3 cây có giá khoảng 200 - 250 ngàn đồng, 300 - 400 ngàn đồng cho loại chậu 5 cây” - anh Huy nói.

Người dân ở đây cho biết, nguồn hoa tại Vân Dương sẽ cung ứng chủ yếu cho thị trường Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Trị, Quảng Bình và tỉnh Thừa Thiên Huế. Riêng tại Đà Nẵng, hoa treo được các hộ kinh doanh mặt phố rất ưa chuộng, nhất là các quán cà phê, nhà hàng thì hoa treo hay được lựa chọn để làm đẹp mặt tiền.  “Trồng hoa không chỉ là làm kinh tế mà còn là đam mê của mỗi người, hy vọng cho tới tết Nguyên Đán, những bông hoa của thôn Vân Dương sẽ được bung nở khoe sắc, đưa không khí mùa xuân đến với từng gia đình, biến những tâm huyết của người nông dân chúng tôi trong cả năm trời thành hiện thực”, anh Phạm Quang Huy chia sẻ.  

NGỌC HÀ

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top