Tăng cường bảo đảm chất lượng trong giáo dục văn hóa, nghệ thuật, thể thao và du lịch

ĐỨC HOÀNG

VHO - Ngày 30.9, tại Đà Nẵng, Vụ Khoa học công nghệ, Đào tạo và Môi trường (Bộ VHTTDL) tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục tại các trường đại học, cao đẳng đào tạo văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch trên toàn quốc”.

 Hội thảo nhằm trao đổi, phân tích và thảo luận sâu các vấn đề lý luận và thực tiễn, hướng tới đề xuất các giải pháp, mô hình, cơ chế phù hợp để nâng cao hiệu quả bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục trong toàn hệ thống.

Tăng cường bảo đảm chất lượng trong giáo dục văn hóa, nghệ thuật, thể thao và du lịch - ảnh 1
Quang cảnh hội thảo

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Đặng Hà Việt, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Đào tạo và Môi trường nhấn mạnh, trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp, công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao năng lực đào tạo, đáp ứng yêu cầu hội nhập khu vực và quốc tế.

PGS.TS Đặng Hà Việt cho biết, các quy định mới về kiểm định chương trình đào tạo (Thông tư 04/2025/TT-BGDĐT) cùng với các điều chỉnh về cơ chế, tiêu chuẩn kiểm định trong những năm gần đây đã làm thay đổi mạnh mẽ khung pháp lý và yêu cầu thực tiễn đối với các cơ sở đào tạo.

Những điểm mới của Thông tư tập trung vào việc tăng cường hệ thống bảo đảm chất lượng nội bộ, quản lý dữ liệu, đo lường kết quả đầu ra và cải tiến chất lượng – được xem là các yếu tố cốt lõi nhằm đáp ứng tiêu chí kiểm định mới.

Tính đến ngày 31.12.2024, tỷ lệ các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp thực hiện kiểm định đạt mức cao. Trong khối giáo dục đại học, 8/13 cơ sở đào tạo đã được đánh giá và kiểm định; ở khối giáo dục nghề nghiệp, con số này là 6/13 cơ sở.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn tồn tại sự chênh lệch giữa các ngành, vùng miền, cũng như giữa các cơ sở đã triển khai hiệu quả hệ thống bảo đảm chất lượng với những cơ sở chưa hoàn thiện.

Tăng cường bảo đảm chất lượng trong giáo dục văn hóa, nghệ thuật, thể thao và du lịch - ảnh 2
PGS.TS Đặng Hà Việt phát biểu tại hội thảo

Hội thảo khoa học này là dịp quan trọng để cập nhật, trao đổi và liên kết hành động giữa cơ quan quản lý, cơ sở đào tạo và các bên liên quan trong quá trình triển khai chế định, tiêu chí kiểm định chương trình mới.

Việc tập trung vào đặc thù khối ngành văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch sẽ giúp đề xuất các giải pháp khả thi, bảo đảm quá trình kiểm định vừa đúng chuẩn mực chuyên môn, vừa phù hợp với thực tiễn đào tạo và thị trường lao động.

Tại hội thảo, các đại biểu thảo luận, chia sẻ nhiều tham luận xoay quanh các nội dung chính như: Thực trạng hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong (IQA) ở các cơ sở đào tạo; kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân; Thách thức khi vận hành song song hệ thống bảo đảm chất lượng nội bộ (IQA) và bên ngoài (EQA), nhất là trong việc kết nối với chuẩn quốc gia, khu vực và quốc tế;

Kinh nghiệm triển khai kiểm định chất lượng, từ khâu tự đánh giá đến đánh giá ngoài và công bố kết quả; Vai trò của ban giám hiệu, giảng viên, sinh viên, cựu sinh viên và doanh nghiệp trong việc đồng hành, phản biện và thúc đẩy chất lượng; Ứng dụng công nghệ số, big data và trí tuệ nhân tạo (AI) trong thu thập, phân tích minh chứng và cải tiến chất lượng đào tạo;

Xây dựng văn hóa chất lượng trong toàn trường, coi đây là yếu tố then chốt để duy trì sự phát triển bền vững; Quản lý chất lượng đội ngũ giảng viên, hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, trong đó chú trọng đến đặc thù giảng viên nghệ sĩ, vận động viên, chuyên gia thực tiễn…

Tăng cường bảo đảm chất lượng trong giáo dục văn hóa, nghệ thuật, thể thao và du lịch - ảnh 3
Các đại biểu tham dự hội thảo

Thạc sĩ Trần Lâm Kim Phượng (Trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ kinh nghiệm triển khai các giải pháp xây dựng hệ thống bảo đảm chất lượng nội bộ hiện đại, bền vững. Theo đó, cần nâng cao nhận thức và xây dựng văn hóa chất lượng trong toàn thể đội ngũ cán bộ, giảng viên và người học; kiện toàn cơ cấu tổ chức và nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác bảo đảm chất lượng; đồng thời gắn kết công tác bảo đảm chất lượng với chiến lược phát triển và kế hoạch hành động của nhà trường.

Còn TS.Nguyễn Thị Kim Hoa (Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Tây Bắc) cho rằng việc nâng cao chất lượng kiểm định trong bối cảnh đổi mới giáo dục và yêu cầu hội nhập là nhiệm vụ cấp thiết, có ý nghĩa chiến lược. Theo bà, cần tăng cường gắn kết giữa hoạt động đào tạo với nhu cầu thực tiễn của thị trường lao động, nhất là tại khu vực Tây Bắc, nhằm bảo đảm đầu ra có việc làm, qua đó phát triển bền vững nguồn nhân lực văn hóa - nghệ thuật tại vùng cao.

Tăng cường bảo đảm chất lượng trong giáo dục văn hóa, nghệ thuật, thể thao và du lịch - ảnh 4
Hội thảo là diễn đàn nhằm tổng hợp, phân tích thực trạng, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp phù hợp cho khối ngành văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch - những ngành học đặc thù về thực hành, năng khiếu, gắn bó mật thiết với thị trường lao động và lĩnh vực dịch vụ

 Ths. Đào Thị Kim Quý (Trường Cao đẳng Du lịch Đà Nẵng) cho biết, chất lượng nguồn nhân lực luôn là yếu tố quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp du lịch để phát triển các dịch vụ đáp ứng yêu cầu của khách hàng ngày càng cao.

Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thì liên kết đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp là giải pháp tối ưu để xóa bỏ khoảng cách giữa đào tạo và thực tiễn công việc. Liên kết đào tạo trong doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở hình thức, mà cần được triển khai một cách thực chất, có chiến lược lâu dài và chú trọng đến đảm bảo chất lượng.

Việc triển khai đồng bộ và thực chất các giải pháp sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu nhân lực ngành du lịch trong thời kỳ hội nhập.