Quảng Bình: Tôn vinh các CLB và nghệ nhân văn hoá phi vật thể

VHO - Buổi gặp mặt các câu lạc bộ, nghệ nhân thực hành di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn tỉnh Quảng Bình là dịp để tôn vinh, động viên, khích lệ những người tâm huyết gìn giữ, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.

Quảng Bình: Tôn vinh các CLB và nghệ nhân văn hoá phi vật thể - Anh 1

CLB văn hoá dân gian xã Nhân Trạch trình diễn tại buổi gặp mặt

Ngày 21.11, Sở VHTT Quảng Bình tổ chức buổi gặp mặt các câu lạc bộ (CLB), nghệ nhân thực hành di sản văn hóa phi vật thể (DSVHPVT) trên địa bàn tỉnh Quảng Bình lần thứ nhất năm 2023. Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Ngày Di sản văn hoá Việt Nam (23.11).

Đến nay, công tác bảo vệ, phát huy giá trị các DSVH nói chung, DSVHPVT nói riêng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình được triển khai đồng bộ, hiệu quả từ tỉnh đến cơ sở. Quảng Bình hiện có 2 DSVHPVT được tổ chức UNESCO đưa vào danh mục các DSVHPVT đại diện của nhân loại; 10 DSVHPVT được Bộ VHTTDL đưa vào danh mục DSVHPVT quốc gia và nhiều DSVHPVT có giá trị khác.

Quảng Bình: Tôn vinh các CLB và nghệ nhân văn hoá phi vật thể - Anh 2

Các nghệ nhân thể hiện điệu hò biển

Các DSVHPVT trên địa bàn tỉnh đều mang sắc thái độc đáo, thể hiện đặc trưng riêng của từng địa phương trong tỉnh. Đây chính là tiềm năng to lớn để phát triển văn hóa, đưa văn hóa trở thành nguồn lực quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. 

Tại buổi gặp mặt, các CLB và nghệ nhân đã trình diễn các loại hình di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc và địa phương như hò biển, hò khoan Lệ Thuỷ, hò thuốc Minh Hoá, diễn xướng tuồng bội Khương Hà, hát ra Cảnh Dương, ca trù, hát Kiều…

Quảng Bình: Tôn vinh các CLB và nghệ nhân văn hoá phi vật thể - Anh 3

Các nghệ nhân ở huyện Minh Hoá trình diễn tại buổi gặp mặt

Tiếp đó, trong không khí đầm ấm, đại diện các CLB và nhiều nghệ nhân bày tỏ tâm huyết tiếp tục gìn giữ, phát huy giá trị DSVHPVT trong cuộc sống hiện đại. Đồng thời mong muốn cơ quan chức năng, chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa để các CLB, nghệ nhân thực hiện hiệu quả vai trò của mình nhằm gìn giữ, trao truyền những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc cho thế hệ mai sau.

Nhân dịp này, Sở VHTT Quảng Bình đã tặng giấy khen cho 16 CLB và 18 cá nhân có thành tích trong việc trao truyền và thực hành DSVH trên địa bàn tỉnh.

TÂN BÌNH

Ý kiến bạn đọc