Đẩy nhanh hoàn thiện Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

VHO - Vừa qua, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đã chủ trì cuộc họp trao đổi, lấy ý kiến một số Bộ, ngành liên quan về dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.

Đẩy nhanh hoàn thiện Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình - Anh 1

 Tại cuộc họp, đa số đại diện các Bộ, ngành đều thống nhất đề nghị Bộ VHTTDL cần đẩy nhanh hoàn thiện Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

Tham dự cuộc họp có đại diện Bộ Công an, Bộ TT&TT; Bộ Nội vụ; Hội LHPN Việt Nam; Vụ Gia đình, Vụ Pháp chế (Bộ VHTTDL)… Ý kiến của đa số đại diện các Bộ, ngành đều thống nhất đề nghị Bộ VHTTDL cần đẩy nhanh hoàn thiện Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình để có cơ sở phối hợp thực hiện.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã được Quốc hội thông qua ngày 14.11.2022 tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Để triển khai thi hành Luật kịp thời, hiệu quả, đòi hỏi phải thực hiện nhiều công việc có liên quan như xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết các nội dung được giao trong Luật; tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục nội dung của Luật tới các cơ quan, tổ chức, đơn vị; xây dựng tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn triển khai thực hiện các quy định của Luật.

“Đây là những công việc thuộc trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương, quá trình thực hiện cần phải có sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, tổ chức có liên quan. Do vậy, để đảm bảo việc triển khai thi hành Luật kịp thời, thống nhất, hiệu quả, cần phải xác định cụ thể các nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm chủ trì, trách nhiệm phối hợp của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc tổ chức triển khai thi hành Luật. Việc ban hành Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình là cần thiết để xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, đồng thời bày tỏ mong muốn đại diện các Bộ, ngành liên quan rà soát lại dự thảo Kế hoạch, căn cứ trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình có những ý kiến đóng góp sao cho Kế hoạch sát với thực tiễn.

Báo cáo tại cuộc họp, theo Vụ Gia đình, sau khi Luật Phòng, chống bạo lực gia đình được Quốc hội thông qua, Bộ VHTTDL đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan có liên quan xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. Ngày 21.8.2023, Bộ VHTTDL đã có Công văn số 3496/BVHTTDL-GĐ về việc góp ý dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình gửi các Bộ, ngành có liên quan. Tính đến nay, Bộ VHTTDL đã nhận được ý kiến của 10 cơ quan, trong đó có 4 cơ quan nhất trí hoàn toàn với dự thảo Kế hoạch, 6 cơ quan nhất trí việc ban hành Kế hoạch và có ý kiến đóng góp, bổ sung.

Qua tổng hợp ý kiến cho thấy, các Bộ, ngành cơ bản nhất trí với nội dung của dự thảo Kế hoạch triển khai thi hành Luật. Trên cơ sở ý đó, Bộ VHTTDL đã tiếp thu, chỉnh lý và hoàn thiện dự thảo Quyết định trình Thủ tướng Chính phủ.

Tại cuộc họp, đại diện các Bộ, ngành đánh giá cao việc xây dựng dự thảo Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. Trên cơ sở thực tiễn, các đại biểu đã đóng góp ý kiến cụ thể trong phân công nhiệm vụ, thay đổi từ ngữ cho phù hợp hơn. Đại diện Bộ Công an, Bộ Nội vụ, Hội LHPN Việt Nam bày tỏ mong muốn Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình sớm được ban hành để có cơ sở phối hợp thực hiện.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy yêu cầu cơ quan thường trực xây dựng dự thảo Kế hoạch tiếp thu các ý kiến, chỉnh sửa, hoàn thiện Kế hoạch để trình Chính phủ ban hành sớm nhất. 

 Để đảm bảo việc triển khai thi hành Luật kịp thời, thống nhất, hiệu quả, cần phải xác định cụ thể các nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm chủ trì, trách nhiệm phối hợp của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc tổ chức triển khai thi hành Luật. Việc ban hành Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình là cần thiết để xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

(Thứ trưởng TRỊNH THỊ THỦY)

 HIỀN LƯƠNG

Ý kiến bạn đọc