Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, Mỹ và các nước Tây Âu tụt hạng

VHO - Theo bảng xếp hạng của báo cáo Hạnh phúc Thế giới năm nay, Phần Lan tiếp tục lần thứ 7 liên tiếp giữ vị trí dẫn đầu là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, trong khi Mỹ và một số nước Tây Âu lớn tụt hạng trong chỉ số phúc lợi toàn cầu.

Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, Mỹ và các nước Tây Âu tụt hạng - Anh 1

Phần Lan tiếp tục là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới Ảnh: adventures.com

Báo cáo Hạnh phúc Thế giới hàng năm ra mắt vào năm 2012 là một ấn phẩm của Mạng lưới Giải pháp Phát triển bền vững (Liên hợp quốc) dựa trên số liệu được thu thập từ người dân tại 143 quốc gia. Người dân ở 143 quốc gia và vùng lãnh thổ được yêu cầu đánh giá cuộc sống của họ theo thang điểm từ 0 đến 10, trong đó điểm 10 đại diện cho cuộc sống tốt nhất có thể của họ. Kết quả trong ba năm gần nhất được tính trung bình để tạo ra thứ hạng.

Theo đó, Phần Lan vẫn ở vị trí dẫn đầu - với điểm trung bình là 7,7 - theo sát là Đan Mạch, Iceland và Thụy Điển, trong khi Afghanistan và Lebanon giữ hai vị trí cuối bảng, với số điểm lần lượt là 1,7 và 2,7.

Báo cáo cho thấy Mỹ lần đầu tiên rớt khỏi top 20, rơi xuống vị trí thứ 23 từ vị trí thứ 15 năm ngoái, do cảm giác hạnh phúc của người Mỹ dưới 30 tuổi giảm mạnh. Nếu chỉ tính về mức độ hạnh phúc của những người từ 60 tuổi trở lên thì Mỹ xếp ở vị trí thứ 10. Tuy nhiên đánh giá cuộc sống của những người dưới 30 tuổi thì Mỹ rơi xuống vị trí thứ 62.

Những phát hiện này trái ngược với nhiều nghiên cứu trước đây về hạnh phúc, cho thấy mức độ hạnh phúc cao nhất ở thời thơ ấu và đầu tuổi thiếu niên, trước khi giảm xuống mức thấp nhất ở tuổi trung niên, sau đó tăng lên khi nghỉ hưu.

Giáo sư Jan-Emmanuel De Neve, giáo sư kinh tế của Đại học Oxford và là một trong những người biên tập báo cáo cho biết: “Giới trẻ, đặc biệt là ở Bắc Mỹ đang trải qua cuộc khủng hoảng tuổi trung niên ”. Ông cũng cho biết thêm một loạt yếu tố có thể làm giảm cảm giác hạnh phúc của người trẻ, bao gồm sự phân cực ngày càng tăng về các vấn đề xã hội, các khía cạnh tiêu cực của truyền thông xã hội và bất bình đẳng kinh tế khiến người trẻ khó mua được nhà riêng hơn trước đây.

Hiện tượng này cũng rất phổ biến ở Canada và Nhật Bản, và mức độ giảm dần ở Pháp, Đức và Anh. Tất cả các nước này đều bị tụt hạng trong bảng xếp hạng năm nay.

20 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2024:

1. Phần Lan

2. Đan Mạch

3. Iceland

4. Thụy Điển

5. Israel

6. Hà Lan

7. Na Uy

8. Lúc-xăm-bua

9. Thụy Sĩ

10. Úc

11. New Zealand

12. Costa Rica

13. Cô-oét

14. Áo

15. Canada

16. Bỉ

17. Ireland

18. Séc

19. Litva

20. Vương quốc Anh

NGHIÊM THANH (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc