Việt Nam và Australia nâng cấp quan hệ là bước phát triển tự nhiên

VHO - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định, việc Việt Nam và Australia nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện là bước phát triển tự nhiên.

Việt Nam và Australia nâng cấp quan hệ là bước phát triển tự nhiên - Anh 1

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng

Chiều 14.3, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về những định hướng hợp tác lớn, nổi bật của quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện vừa được Việt Nam và Australia thiết lập, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết:

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam vừa có chuyến thăm chính thức đến Australia hết sức thành công. Trong chuyến thăm này, hai bên đã ra Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Australia.

Tuyên bố chung đề ra 6 phương hướng hợp tác lớn trong thời gian tới giữa hai nước. 6 phương hướng này bao gồm cả những lĩnh vực về hợp tác song phương cũng như là các vấn đề khu vực và toàn cầu. Việt Nam và Australia cam kết tiếp tục phát triển quan hệ trên tất cả các lĩnh vực và thúc đẩy mối quan hệ được nâng cấp trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, chủ quyền, độc lập, toàn vẹn lãnh thổ và tôn trọng hệ thống chính trị của mỗi nước.

''Việc Việt Nam và Australia nâng cấp quan hệ là bước phát triển tự nhiên và phù hợp với tầm mức quan hệ giữa hai nước sau hơn 50 năm xây dựng và phát triển, vì lợi ích và nguyện vọng chung của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng của khu vực cũng như thế giới'', Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định.

Theo bà Phạm Thu Hằng, kết quả này cũng chính là bước triển khai thiết thực đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Việt Nam, trong đó có việc tiếp tục đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn quan hệ với các đối tác, nhất là đối với các đối tác chiến lược, đối tác toàn diện, các đối tác quan trọng và bạn bè truyền thống, hướng tới phục vụ thiết thực mục tiêu phát triển, duy trì môi trường hòa bình, ổn định, nâng cao vị thế, uy tín của đất nước và đóng góp vào hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh: Trước sau như một, Việt Nam kiên định triển khai chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế và chính sách quốc phòng "4 không"; phát huy vai trò là thành viên có trách nhiệm và là đối tác tin cậy của cộng đồng quốc tế.

TÙNG QUANG

Ý kiến bạn đọc