Bộ VHTTDL tập huấn công tác quản lý tài chính, tài sản công

VHO - Sáng 6.3, tại TP Quy Nhơn (Bình Định), Bộ VHTTDL tổ chức Hội nghị - Tập huấn “Về công tác quản lý tài chính, tài sản công tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ VHTTDL”. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông dự và phát biểu khai mạc Hội nghị.

Theo đó, Hội nghị tập huấn diễn ra 3 ngày (từ ngày 6 – 8.3), được báo cáo viên trình bày các chuyền đề bao gồm: Hướng dẫn một số nội dung liên quan đến công tác quản lý tài sản công; hướng dẫn về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; hướng dẫn thực hiện Luật ngân sách nhà nước và các văn bản có liên quan; hướng dẫn, quản lý, lập báo cáo tài chính và báo cáo quyết toán ngân sách đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp; phổ biến và hướng dẫn thực hiện Luật Đấu thầu ngày 23.6.2023…

Theo báo cáo của Ban Tổ chức Hội nghị, đã có tổng số 72 đơn vị trực thuộc Bộ tham dự Hội nghi tập huấn lần này với số lượng gần 350 người, trong đó có các đơn vị có đông học viên như Cục TTTT (47 người gồm các đơn vị trực thuộc), Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (11 người gồm các đơn vị trực thuộc)...

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho biết: Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian qua, Bộ VHTTDL đã triển khai thực hiện và hoàn thành nhiều nhiệm vụ trên lĩnh vực được giao quản lý. Trong đó, công tác quản lý tài chính, tài sản công của các đơn vị trực thuộc Bộ đã đạt được kết quả quan trọng, cơ bản đáp ứng yêu cầu theo quy định của pháp luật, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Bộ.

Bộ VHTTDL tập huấn công tác quản lý tài chính, tài sản công - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu khai mạc tại Hội nghị tập huấn

Theo Thứ trưởng, công tác xây dựng kế hoạch, dự toán của các đơn vị đã có nhiều tiến bộ, đi vào nề nếp, dần hình thành và duy trì tốt công tác báo cáo tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch và dự toán ngân sách đối với các đơn vị; công tác kế hoạch, tài chính về cơ bản đã có sự gắn kết, tạo sự quản lý tập trung, thống nhất, tạo điều kiện nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong quản lý.

Đồng thời, hoàn thành việc xây dựng kế hoạch, dự toán ngân sách nhà nước hằng năm đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng. Ngoài ra, phân bổ và giao dự toán ngân sách cho các đơn vị trực thuộc Bộ đảm bảo chất lượng và thời gian theo quy định, góp phần thực hiện yêu cầu, nhiệm vụ của Bộ trong điều kiện nguồn lực ngân sách nhà nước còn hạn chế.

Bộ VHTTDL đã nghiêm túc triển khai thực hiện quy định của Chính phủ và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của các Bộ ngành về việc tăng cường chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính-ngân sách nhà nước và tăng cường công tác quản lý tài sản công.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý tài chính, tài sản công tại các đơn vị hành chính, sự nghiệp thuộc Bộ vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. “Do vậy, Bộ VHTTDL xác định cần tiếp tục tăng cường công tác quản lý và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho lãnh đạo đơn vị và đội ngũ cán bộ làm công tác kế toán - tài chính, tài sản công. Lãnh đạo Bộ yêu cầu các thủ trưởng đơn vị và các công chức, viên chức khi thực thi nhiệm vụ liên quan phải nắm vững kiến thức chuyên môn nghiệp vụ trên cơ sở cập nhật kịp thời các văn bản, quy định của nhà nước và yêu cầu của Bộ về quản lý tài chính, tài sản công”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nói.

Bộ VHTTDL tập huấn công tác quản lý tài chính, tài sản công - Anh 2

Hàng trăm học viên các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ VHTTDL tham gia tập huấn về công tác quản lý tài chính, tài sản công

Xuất phát từ yêu cầu thực tế, ngày 19.1.2024, Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã ban hành Quyết định số 166/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức Hội nghị - Tập huấn “Về công tác quản lý tài chính, tài sản công tại các đơn vị hành chính sự nghiệp trực thuộc Bộ VHTTDL”, với mục tiêu cập nhật các chính sách mới về quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước, tài sản công cho thủ trưởng và công chức, viên chức liên quan tại các đơn vị.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng cho rằng, qua Hội nghị tập huấn lần này sẽ nâng cao nhận thức, kiến thức quản lý, chuyên môn về quản lý tài chính, tài sản công để đối chiếu, rà soát tại cơ quan, đơn vị mình. Đồng thời khẩn trương khắc phục, xử lý các tồn tại cũng như phải học hỏi, áp dụng, phát huy những mô hình hoạt động tốt, đúng mục đích phù hợp chức năng nhiệm vụ được giao để đóng góp vào sự phát triển của ngành VHTTDL.

“Để Hội nghị tập huấn đạt kết quả, tôi đề nghị các học viên nâng cao trách nhiệm, tập trung học tập, đảm bảo đúng thời gian dự học, nội quy của Hội nghị tập huấn; tích cực trao đổi, đề xuất các nội dung vướng mắc với giảng viên và trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp để đạt được kết quả thiết thực từ Hội nghị tập huấn”, Thứ trưởng yêu cầu và đề nghị, các giảng viên nắm bắt nguyện vọng, kiến thức của các học viên để có nội dung truyền đạt, giải đáp các vướng mắc cho học viên đạt kết quả tốt.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc