Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Hệ giá trị và tư duy thấu cảm

Thứ Tư 21/12/2022 | 08:15 GMT+7

Thời điểm này, do ảnh hưởng kinh tế thế giới, các đối tác gặp khó khăn, không có đơn hàng sản xuất, không có việc làm cho công nhân làm nên nhiều công ty chẳng có cách nào khác đành phải quyết định cho công nhân nghỉ việc trong giai đoạn cuối năm, khi mà Tết đang đến cận kề. 

Từ giã với nơi mà họ xem là cả phần đời của mình, hàng chục ngàn công nhân đến từ khắp vùng miền đã mang theo cả những nhọc nhằn, khó khăn trong ngày mai vô định. 
“Sau khi nghỉ việc chúng tôi sẽ về quê”, nữ công nhân ngoài 50 tuổi đã chia sẻ. “Vùng Bảy Núi quê tôi 17 năm trước - ngày đó còn heo hút khốn khó nên rất nhiều người phải ly hương lên TP.HCM, Bình Dương… săn việc. Nhưng mấy năm gần đây đã đổi khác. Nơi ấy có Khu du lịch sinh thái Rừng Tràm Trà Sư, có nhà máy điện mặt trời lớn lắm, có Khu du lịch Đồi Tức Dụp, có du lịch Núi Cấm. Về quê để buôn bán hay làm những công việc khác chắc cũng đủ sống. Như vậy  đã an yên ở tuổi xế chiều”. Trước khi rời xóm trọ đất Sài thành để hồi hương, chị cho biết. 
Sáng tạo từ tư duy thấu cảm
Nhiều năm trước, hai huyện miền núi Tri Tôn và Tịnh Biên thuộc tỉnh An Giang, đời sống của các cư dân dọc theo tỉnh lộ 48 đầy bộn bề khó khăn bởi không có nhà đầu tư nào chịu về nơi xa xôi và hạ tầng giao thông chưa phát triển. Cái nghèo cứ đeo bám. 
Thế nhưng, mọi chuyện thay đổi hoàn toàn khi Nhà máy Điện mặt trời An Hảo mọc lên trên cánh đồng khô cằn sỏi đá hoang vu; Khu du lịch sinh thái Rừng Tràm Trà Sư được đầu tư khác lạ, Khu du lịch Đồi Tức Dụp phủ trên mình chiếc áo màu chiến thắng và quần thể du lịch Núi  Cấm tất bật rộn ràng bởi cảnh quan sinh động cùng phương tiện, vận chuyển thuận lợi cho mọi du khách đến tham quan viếng cảnh. 

Ảnh độc ở Rừng Tràm Trà Sư xanh mướt mùa nước

Ngoài ra, tỉnh lộ 48 cũng được Nhà nước nâng cấp dần hoàn thiện cùng những con đường mới được nhà đầu tư trải nhựa phẳng phiu. Vành đai các công trình lần lượt xuất hiện các ngôi nhà cao tầng khang trang mọc lên san sát, thôn xóm khởi sắc từng ngày, khoảng cách giữa thành thị và nông thôn dần được xóa bỏ. Rẻo cao ngày càng thay da đổi thịt.

Tầm tư duy thấu cảm của nhà đầu tư đã biến những vùng đất heo hút ở vùng Bảy Núi Anh hùng trở thành làng du lịch sinh thái với chuỗi cảnh sắc đẹp như tranh

Hệ giá trị phái sinh
Đến để ngắm. Ngắm để tận hưởng. Tận hưởng để hiểu và hiểu để đồng cảm với những hệ giá trị được phái sinh từ tư duy thấu cảm của nhà đầu tư. 
Hãy khách quan và công bằng mà nhận định rằng, vùng Bảy Núi hôm nay đang cất cánh từ vạch đích “ZERO”. Tất cả có được ở thì hiện tại là từ tư duy thấu cảm của lãnh đạo chính quyền địa phương các cấp, biết trăn trở trước sự khổ nhọc của vùng đất Anh hùng oằn mình qua 2 cuộc chiến tranh đầy mất mát và đau thương. Còn với Nhà đầu tư là tư duy biết chia sẻ, hiểu trách nhiệm của mình với “tiếng lòng” của Đảng bộ và nhân dân để biết lựa chọn lĩnh vực đầu tư phù hợp. 

"May đo" chất sống tinh hoa ở Nhà máy Điện mặt trời An Hảo

Thiết lập chuẩn du lịch mới đang dần định hình ở mảnh đất Thiên Cấm Sơn.  Tiếp nối dòng chảy tinh hoa là “kiệt tác” được kiến tạo để “phác họa” một cách hoàn mỹ. “Tiên cảnh” dưới chân Núi Cấm tiếp tục hớp hồn du khách. 

Đàn cừu dưới chân Núi Cấm gây thương nhớ dành cho tín đồ đam mê xê dịch

Chỉ đặc sản là tràm nhưng cảnh sắc của Rừng tràm Trà Sư lại lung linh đến ngỡ ngàng. Nhà máy Điện mặt trời với hơn nửa triệu tấm pin xanh tít tắp nhưng lại vô cùng tráng lệ chứa đựng sự chuyển hóa nội tại vô biên. Đồi Tức Dụp không trầm mặc chỉ có đá mà đong đầy những huyền thoại vượt thời gian. Quần thể du lịch Núi Cấm quanh năm mây bao phủ nhưng luôn trỗi dậy sức sống uy linh của đại ngàn biên giới.

Những bạn trẻ yêu thích cắm trại, trekking đang rỉ tai nhau về nơi thưởng ngoạn nổi tiếng mới toanh sắp xuất hiện chào năm mới

Suy cho cùng, chỉ có nhà đầu tư hội đủ tiềm lực, đủ kiên định, đủ quyết tâm mới có đủ khả năng làm một cách toàn diện để phái sinh ra những hệ giá trị làm cuộc sống của người dân đổi vận.

PHƯƠNG THẢO

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top