Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hội thảo khoa học về “Hương liệu, thổ sản Hội An, Quảng Nam”

Thứ Hai 31/10/2022 | 12:19 GMT+7

VHO- Cuối tuần qua, tại TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam đã diễn ra Hội thảo khoa học với chủ đề “Hương liệu thổ sản Hội An, Quảng Nam”. Hội thảo do Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hóa Hội An tổ chức với sự tham gia của đại diện lãnh đạo các Sở, Ban ngành liên quan, các nhà nghiên cứu ở khu vực miền Trung và trên địa bàn TP Hội An.

Quang cảnh hội thảo

Ông Phạm Phú Ngọc, Giám đốc Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hóa Hội An cho biết, để nhận diện vai trò của thương cảng Hội An trong hoạt động thu mua, xuất khẩu các mặt hàng thổ sản cũng như để giới thiệu, quảng bá, xây dựng thương hiệu cho các mặt hàng thổ sản Hội An nói riêng, Quảng Nam nói chung, tạo thêm một điểm tham quan mới đặc sắc, hấp dẫn, tháng 4.2022, UBND TP Hội An cũng đã thống nhất chủ trương giao cho Trung tâm thành lập bảo tàng chuyên đề “Bảo tàng thổ sản Hội An” tại nhà số 57 Trần Phú, TP Hội An. 
Việc tổ chức Hội thảo “Hương liệu, thổ sản Hội An, Quảng Nam”  là một trong nhiều hoạt động Trung tâm  đã và đang thực hiện nhằm làm sáng tỏ thêm vai trò của thương cảng Hội An trong hoạt động thu mua, xuất khẩu các mặt hàng thổ sản; nhận diện sâu hơn giá trị của các sản vật, thổ sản Quảng Nam cũng như tri thức dân gian trong việc khai thác, chế biến các loại sản vật, thổ sản này. Đồng thời còn hướng đến tạo lập cơ sở dữ liệu khoa học cho việc thiết lập bảo tàng chuyên đề “Hương liệu, thổ sản Hội An, Quảng Nam”. 

Bảo tàng chuyên đề “Hương liệu, thổ sản Hội An, Quảng Nam” sẽ được xây dựng tại số 57 Trần Phú, Hội An

Ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, cho biết, theo dòng lịch sử và các nguồn tư liệu, vào các thế kỷ trước, Hội An là thương cảng mậu dịch quốc tế sầm uất bậc nhất Việt Nam và khu vực. Sự phát triển thịnh vượng của thương cảng Hội An ngoài nhờ vào chính sách và tầm nhìn chiến lược của các chúa Nguyễn trong việc phát triển ngoại thương cũng như ưu thế về vị trí địa lý của vùng đất cửa sông - ven biển Hội An, mà còn xuất phát từ sự trù phú, dồi dào về sản vật trên nguồn, dưới biển của vùng đất Quảng Nam/xứ Quảng, nhất là các loại lâm, hải, thổ sản, gọi chung là thổ sản tạo nên nguồn hàng phong phú và giá trị hấp dẫn thương nhân các nước Á - Âu. 
Về lâm thổ sản, Quảng Nam nổi tiếng với trầm hương, hồ tiêu, quế, đường, cau…; thủy hải sản có yến sào, đồi mồi; khoáng sản có vàng; sản phẩm thủ công có tơ lụa, gốm, đồ mộc,… Tất cả những sản vật này hội tụ về thương cảng Hội An tạo nên nguồn hàng dồi dào như học giả Lê Quý Đôn đã viết trong Phủ biên tạp lục “dù trăm chiếc tàu to chở cùng một lúc cũng không hết được”. 
Đồng thời cũng bày tỏ mong muốn những chủ đề được trao đổi tại hội thảo lần này sẽ góp phần hướng đến tạo lập cơ sở dữ liệu khoa học cho việc thiết lập bảo tàng chuyên đề “Hương liệu, thổ sản Hội An, Quảng Nam” sắp đến tại Hội An. Đề nghị Trung tâm tiếp tục kết nối với các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, các cơ quan chuyên môn và địa phương trong việc sưu tầm tư liệu, hiện vật, xây dựng đề cương và tổ chức trưng bày để bảo tàng chuyên đề  sớm được khánh thành như mong đợi.
“Bảo tàng chuyên đề này kỳ vọng sẽ trở thành điểm tham quan mới đặc sắc, hấp dẫn ở phố cổ Hội An, đồng thời cũng là nơi giới thiệu, quảng bá giá trị, xây dựng thương hiệu cho các mặt hàng thổ sản Hội An nói riêng, Quảng Nam nói chung hiện nay”, ông Lanh nhấn mạnh. 
Tại Hội thảo,  các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu ở các viện nghiên, các trường đại học, các cơ quan chuyên môn cũng như những nhà quản lý của các cơ quan, địa phương tỉnh Quảng Nam cũng đã có nhiều tham luận khoa học có nội dung liên quan đến các mặt hàng thổ sản đã từng có mặt ở Hội An, cũng như các hoạt động liên quan đến quá trình khai thác, chế biến, bảo quản, buôn bán, xuất khẩu mặt hàng này. Các đại biểu cũng trao đổi,  thảo luận gợi mở ra những kết nối, hướng nghiên cứu mới về sản vật, thổ sản nói riêng, lịch sử văn hóa nói chung của Quảng Nam. 

THU HOÀI

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top