Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bảo tồn văn hóa truyền thống dân tộc Dao, Mường gắn với phát triển du lịch

Thứ Năm 07/10/2021 | 15:16 GMT+7

VHO- Ngày 7.10, Bộ VHTTDL  đã có Quyết định số 2578/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức xây dựng mô hình bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch. Theo đó, Bộ VHTTDL sẽ tổ chức 03 lớp tập huấn về công tác bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống với sự tham gia của các học viên là nghệ nhân, người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc Dao, Mường tại huyện Thanh Sơn, Phú Thọ.

CLB văn hóa dân tộc Mường tại xã Khả Cửu, huyện Thanh Sơn, Phú Thọ

Đây là hoạt động nhằm thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số, góp phần, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư của nhà nước, xã hội và cộng đồng vào công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số, qua đó, đề xuất giải pháp bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch.

Qua đó, động viên, khích lệ đồng bào dân tộc Dao, Mường tại huyện Thanh Sơn, Phú Thọ tích cực tham gia vào hoạt động bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống, phát huy vai trò chủ thể của đồng bào trong việc nhân rộng mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống.

Theo đó, từ ngày 20  đến 25.10.2021, Bộ VHTTDL sẽ phối hợp với Sở VHTTDL, UBND huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ tổ chức lớp truyền dạy và hướng dẫn thực hành phương pháp nhuộm chàm, kỹ thuật may, thêu, trang trí hoa văn trên trang phục truyền thống của dân tộc Dao. Tham gia lớp tập huần là 45 nghệ nhân, người có uy tín trong cộng đồng và các học viên dân tộc Dao sinh sống trên địa bàn huyện Thanh Sơn.

Từ ngày 26 đến 31.10. 2021, tổ chức lớp tập huấn về xây dựng mô hình bảo tồn, phát huy nghề làm thịt chua truyền thống dân tộc Mường. 45 học viên là các nghệ nhân, người có uy tín trong cộng đồng dân tộc Mường sẽ truyền dạy và hướng dẫn thực hành phương pháp, bí quyết làm thịt chua truyền thống của đồng bào dân tộc Mường, hỗ trợ nguyên liệu, thực phẩm, vật dụng thực hành kỹ thuật làm thịt chua truyền thống.

Từ ngày 1 đến 6.11.2021, tổ chức xây dựng mô hình bảo tồn, phát huy dân ca, dân vũ truyền thống dân tộc Mường với sự tham gia là 45 nghệ nhân, người có uy tín trong cộng đồng và các học viên dân tộc Mường.

CLB văn hóa dân tộc Mường tại xã Khả Cửu, huyện Thanh Sơn, Phú Thọ

Thông qua các lớp tập huấn, cán bộ văn hóa xã, các nghệ nhân, người am hiểu văn hóa đồng bào dân tộc Dao, Mường tại huyện Thanh Sơn có cơ hội được tiếp cận, nắm bắt các kiến thức về công tác quản lý văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình ở cơ sở; đồng thời trang bị kiến thức cơ bản về công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Các học viên thu được rất nhiều kiến thức bổ ích trong việc nâng cao ý thức trao truyền – tiếp nhận về kĩ năng cực truyền đạt cho các thế hệ người Dao, Mường, đặc biệt là giới trẻ hiểu rằng: trong quá trình giao lưu, hội nhập quốc tế với thay đổi hàng ngày do tiến bộ của khoa học kỹ thuật công nghệ mang lại, chúng ta cần giữ gìn, bảo vệ và phát huy được các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc trở thành các sản phẩm phục vụ và thu hút du khách tạo điểm nhấn để phát triển du lịch, góp phần tạo nguồn thu bền vững phát triển kinh tế xã hội.

Ban tổ chức cho biết, việc tổ chức các lớp tập huấn, hỗ trợ về trang thiết bị, vật dụng, nguyên liệu phục vụ xây dựng mô hình bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống của các dân tộc Dao, Mường tại huyện Thanh Sơn, Phú Thọ, kết hợp triển khai xây dựng mô hình bảo tồn nghề nhuộm chàm, kỹ thuật may, thêu, trang trí hoa văn trên trang phục truyền của người Dao; tổ chức cho các nghệ nhân truyền dạy dân ca, dân vũ truyền thống và phương pháp, bí quyết làm thịt chua truyền thống của đồng bào dân tộc Mường cho lớp trẻ giữ được những vốn quý của nghề, từ đó động viên, khích lệ mọi người dân tích cực tham gia vào hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân gắn với phát triển du lịch.

Trong quá trình triển khai, cần linh hoạt áp dụng các hình thức tổ chức phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid-19 nhưng phải đảm bảo các yêu cầu nghiêm ngặt về công tác phòng, chống dịch theo quy định.

QUỲNH VY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top