Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chile chiến thắng biến chủng Delta

Thứ Tư 15/09/2021 | 11:11 GMT+7

VHO-  Với nước đi đúng đắn của giới chức và sự ủng hộ của người dân, Chile đến nay đã đạt nhiều thành công trong chiến dịch tiêm chủng với 87% dân số được chủng ngừa đầy đủ. Cùng với đó, quốc gia Nam Mỹ này bắt đầu mở rộng đối tượng tiêm sang cả trẻ em dưới 12 tuổi.

Chile bắt đầu tiêm chủng cho trẻ dưới 6 tuổi

“Cha tôi có thể đã qua đời nếu không tiêm vắcxin”

Liliana Silva không nghĩ có một ngày tất cả những người thân trong gia đình cô đều mắc Covid-19. Khi anh trai của Liliana từ Đức đến thăm gia đình ở Chile, anh đã hoàn thành đợt cách ly bắt buộc ở Santiago trong 10 ngày và không xuất hiện triệu chứng gì của mắc bệnh.

Tuy nhiên chưa đầy 1 tuần sau, cha mẹ cô lần lượt nhiễm biến thể Delta. Cô, người chồng cùng 3 cô con gái cũng nằm trong vòng lây nhiễm. Một người cô của Liliana sống cùng gia đình cũng có kết quả dương tính không lâu sau. Tuy nhiên, gần như tất cả mọi người có triệu chứng nhẹ vì đã được chủng ngừa. Chỉ các thành viên nhỏ tuổi trong gia đình chưa được tiêm phòng do chưa đủ điều kiện có các triệu chứng nặng hơn.

“Cha tôi mắc Covid-19 khi ông có bệnh nền là bạch cầu mãn tính. Sau khi có triệu chứng của viêm phổi, mất nước, ông đã phải nhập viện khẩn cấp. Nếu không được tiêm phòng trước đó, cha tôi có lẽ đã mất. Còn với các con tôi, tôi rất lo lắng vì chúng còn quá nhỏ để được tiêm phòng. Chúng đã có dấu hiệu trở nặng khi sốt cao, ho, nôn mửa và đau đầu dữ dội. Tôi ước gì chúng được chủng ngừa”, Liliana nói.

Kể từ khi Chile bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vắcxin ngừa Covid-19 vào 2 tháng vừa qua, nước này đã được quốc tế ca ngợi vì việc thực hiện thành công và hiệu quả. Theo báo cáo mới nhất của Bộ Y tế Chile, gần 87% người dân đủ điều kiện đã được tiêm đủ 2 mũi. Theo Tổ chức Y tế Liên Mỹ, tỷ lệ người dân được tiêm chủng đầy đủ đã giúp Chile nổi bật hơn so với phần còn lại của khu vực Mỹ Latinh và Caribe, nơi có tới 75% dân số chưa được tiêm chủng đầy đủ tính đến ngày 1.9

Dù đã giảm được tỷ lệ lây nhiễm nhưng Chile không có kế hoạch nới lỏng các biện pháp phòng dịch hay cắt giảm kế hoạch tiêm chủng. Thậm chí, Chile còn tiếp tục đẩy nhanh tốc độ đạt miễn dịch cộng đồng khi công bố trở thành một trong số ít quốc gia trên thế giới chấp thuận tiêm chủng vắcxin cho trẻ từ 6-11 tuổi. Chương trình tiêm chủng này đã được khởi động vào ngày 14.9. Ngay trong ngày đầu tiên, 3.000 trẻ em trong độ tuổi đã được cung cấp liều Sinovac thứ nhất, chủ yếu là các em có bệnh nền. Dự kiến đến cuối tháng này, cơ quan y tế Chile sẽ tiêm đại trà cho tất cả trẻ em trong độ tuổi.

Chiến lược đúng đắn

Có rất nhiều yếu tố khác nhau dẫn đến chiến dịch tiêm chủng thành công của Chile cũng như hiệu quả trong phòng dịch. Được biết, các nhà chức trách bắt đầu lập kế hoạch ứng phó với đại dịch từ rất sớm. Vào tháng 5.2020, chỉ 2 tháng sau khi báo cáo các trường hợp mắc Covid-19 đầu tiên, Bộ Khoa học Chile đã thực hiện đàm phán hợp đồng vắcxin với nhiều hãng khác nhau như Pfizer, AstraZeneca, Sinovac và Cansino. Việc này giúp sớm đảm bảo việc mua đủ vắcxin cho tất cả người dân Chile.

Bộ trưởng Bộ Khoa học Andrés Couve cho biết: “Ngay từ đầu, chiến dịch của chúng tôi dựa trên những lợi thế của việc có danh mục nhà cung cấp vắcxin đa dạng. Điều đó cho phép chúng tôi không phụ thuộc vào 1 đơn vị cung cấp duy nhất. Nhất là khi cả thế giới cũng đang rất cần số lượng lớn vắcxin”.

Nhờ vậy, Chile đã nhận được tổng cộng 36 triệu liều trong khi dân số chỉ có 19 triệu người, đủ để bắt đầu phân phối các mũi tiêm tăng cường. Mỗi tuần, sẽ có một nhóm người mới đủ điều kiện tiêm mũi nhắc lại. Tuần này, Chile sẽ tiêm mũi thứ 3 cho những người từ 55 tuổi trở lên.

Kết hợp với việc tìm được nguồn cung đa dạng, một hệ thống tiêm chủng tổng thể được tổ chức tốt nhất trong lịch sử Chile đã được thiết lập. Với hơn 1.400 địa điểm tiêm và quy trình dễ dàng áp dụng với mọi đối tượng đủ điều kiện, công tác tiêm chủng được thực hiện liên tục mà không có bất cứ sự gián đoạn nào.

Eduardo Undurraga, một nhà nghiên cứu tại CDC Mỹ và là hiện tại là giáo sư của Đại học Católica de Chile cho biết: “Việc tiêm chủng rất dễ dàng ở Chile và mọi người rất có trách nhiệm”.

Trong quá khứ, người dân Chile rất tin vào tính hiệu quả của các đợt tiêm chủng. Thực tế, nước này đã xóa sổ bệnh đậu mùa sớm hơn 27 năm so với phần còn lại của thế giới và là quốc gia thứ 3 kiểm soát được bệnh bại liệt. Ngoài ra, sự tin tưởng của người dân vào vắcxin cũng giúp giảm đáng kể các bệnh như sởi, quai bị và rubella.

Trong khi nhiều người trên thế giới còn hoài nghi về sự hiệu quả của vắcxin Sinovac thì Chile lại sử dụng vắcxin này cho phần lớn các cuộc tiêm chủng. Theo kết quả nghiên cứu của nhóm chuyên gia do Eduardo Undurraga dẫn đầu, vắcxin của Sinovac hiệu quả khoảng 66% trong việc ngăn ngừa Covid-19. Vắcxin này cũng ngăn khoảng 90% các ca phải nhập viện, phải chăm sóc đặc biệt và tử vong. Mặc dù đây là cuộc nghiên cứu được thực hiện trước khi những người Chile đầu tiên bị nhiễm biến thể Delta nhưng với những gì đang diễn ra thực tế, vắcxin của hãng vẫn là “trụ cột trong chiến dịch tiêm chủng của Chile”.

Hơn nữa, dù độ phủ vắcxin đã lớn hơn trước đây nhưng giới chức vẫn không tỏ ra lơ là trong chống dịch. Chính phủ Chile chưa bao giờ dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp phòng ngừa, trái ngược hẳn với nhiều quốc gia khác. Quy định về đeo khẩu trang, giãn cách xã hội ở nơi công cộng, trường học vẫn được thực thi. Biên giới không mở cửa hoàn toàn và khách du lịch vẫn phải đối mặt với nhiều hạn chế. Lệnh giới nghiêm cũng không được loại bỏ mà chuyển sang 12 giờ đêm thay vì 10 giờ như trước đó, giúp mọi người dân cảm thấy được tự do đi lại mà vẫn an toàn.

Tiến sĩ Alexis Kalergis, Giám đốc Viện Miễn dịch và Liệu pháp Miễn dịch Thiên niên kỷ ở Santiago cho biết: “Chúng tôi không thể nói rằng đại dịch đã trong tầm kiểm soát. Mọi thứ vẫn chưa kết thúc và nếu chúng ta không cẩn trọng, một đợt bùng phát mới bất có thể diễn ra cứ lúc nào."

ĐÌNH TOÁN (Theo CNN)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top