Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Quầy sách giáo khoa “0 đồng” của nghệ nhân “Mặt nạ thời gian”

Thứ Tư 01/09/2021 | 10:45 GMT+7

VHO- Trao đổi sách cũ, tặng vở, bán sách mới chỉ với 50% giá thành, may đồng phục giá rẻ,…là những hoạt động đang diễn ra trước ngày khai giảng năm học mới tại Không gian “Mặt nạ thời gian” của nghệ nhân Bùi Quý Phong ( TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam). 

Quầy đổi sách giáo khoa cũ, may đồng phục giá hỗ trợ tại điểm trưng bày Mặt Nạ Thời Gian của nghệ nhân Bùi Quý Phong

Điểm trưng bày, trình diễn Mặt nạ thời gian của nghệ nhân Bùi Quý Phong nằm ở số 29/2 đường Lê Lợi, ngay trong khu phố cổ Hội An là điểm dừng chân được nhiều du khách ghé đến thời điểm du lịch Hội An nhộn nhịp. 
Dịch bệnh Covid-19 ập đến, du khách vắng vẻ, ông Phong đã “biến” ngôi nhà của mình thành điểm trao đổi sách cũ, bán sách giáo khoa mới, may đồng phục giá hỗ trợ ( giảm 50% so với giá thành thực tế), tặng vở, đồ dùng học tập cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn,…
Ban đầu, ông Phong chỉ đăng thông tin trên trang facebook cá nhân, làm cầu nối để các phụ huynh có sách giáo khoa cũ còn sử dụng được đem đến tặng, ai cần có thể đổi một bộ năm lớp kế tiếp, hoặc không có đổi cũng có thể lấy về để tiết kiệm tiền mua. Không ngờ, chỉ sau vài giờ đăng thông tin, lượt chia sẻ kèm theo những thông tin đăng ký xin hỗ trợ đã lên đến mấy trăm . 
“Hai năm dịch bệnh vừa qua, người dân khó khăn rất nhiều. Những ngày đi làm công việc thiện nguyện, trao quà hỗ trợ cho những gia đình nghèo ở các vùng ven Hội An, tôi càng thấu hiểu hơn rất nhiều. Với gia đình có 2 đứa con đi học, ba mẹ thất nghiệp, số tiền để mua sách giáo khoa mới, may đồng phục, mua sắm vở, bút viết,…là một gánh nặng, rất nặng”, ông Phong tâm sự. 


Các bạn học sinh đến trao đổi, nhận sách giáo khoa cũ 

Tính đến thời điểm này, đã có khoảng 500 lượt phụ huynh tình nguyện gửi tặng và trao đổi sách giáo khoa cũ với nhau. Các bộ sách nhận về, có bộ đủ, bộ thiếu, có bộ còn sạch sẽ, có bộ cũng sờn chút ít. Ông Phong cùng các bạn tình nguyện viên ngồi sửa soạn, phân loại từng bộ, sắp xếp thẳng thớm, tinh tươm lại. Có bộ không đủ, ông bỏ tiền ra, mua sách lẻ bổ sung vào cho đầy đủ, cùng với đó tặng kèm vở, bút viết mới cho các học sinh. Đã có hơn 500 bộ sách cũ được trao tặng lại cho những phụ huynh có nhu cầu, cùng với đó tặng kèm vở, bút viết mới cho các học sinh.

Những bộ sách giáo khoa cũ được ông Phong sắp xếp tinh tươm, cẩn thận để ai cần có thể tới nhận bất cứ lúc nào

Các bộ đồng phục đã sử dụng được giặt giũ sạch sẽ, thơm tho mang đến trao để ai cần tới nhận. Những bạn có nhu cầu, tới quầy thử, có thể được các bạn thợ may giúp chỉnh sửa đôi chút cho vừa vặn. Cứ thế, câu chuyện cho-nhận lan tỏa dần dần. Bên trao, bên nhận như anh em, con cháu trong một gia đình, cùng chắt chiu, trao tặng cho nhau những món đồ cần thiết để có thể bước vào năm học mới tươm tất, đầy đủ. 
Ông Phong kể, ông mua được 50 bộ đồng phục mới cho học sinh cấp 2, cấp 3 với giá 80.000 đồng/bộ và bán lại với giá tượng trưng 40.000 đồng/bộ. Cũng từ đó, mới thấy cái khó của chuyện đồng phục là không có đồ cho các bạn học sinh khối THCS, khối THPT, đồ không vừa size cho các bạn lớp lớn. Trong khi những học sinh lớp lớn, ở độ tuổi dậy thì, sẽ rất băn khoăn, chú ý đến trang phục, áo quần, không thể xuề xòa qua chuyện được. 
Ông Phong đã kêu gọi các bạn thợ may, các mạnh thường quân hỗ trợ để thực hiện chương trình may đo hỗ trợ 150 bộ đồng phục với giá đồng nhất 100.000 đồng/bộ đồng phục, so với giá thành hiện tại khoảng 300.000 đồng/bộ. Phụ huynh chỉ cần đưa con em đến điểm nhà ông Phong, các thợ may sẽ túc trực chia nhau đo đạc và hoàn thành cho các em trước ngày tựu trường. 

Các thợ may, mạnh thường quân đã hỗ trợ may đo 150 bộ đồng phục với giá thành chỉ bằng 1/3 so với giá thực tế

“ Động lực để tôi có thể chạy chương trình hỗ trợ này đến giờ này chính là sự ủng hộ của rất nhiều người. Có em học sinh nghe tin, đã đập ống tiết kiệm mang đến trao tôi nói xin góp vào mua thêm vở, bút mới cho bạn khó khăn hơn. Rồi 6 em thợ may, như em Khôi, Liên, Lan,…Vốn là những người trước đây chuyên may đồ cho khách du lịch, cũng khó khăn vì dịch Covid-19, nhưng khi nghe tôi nói, các em sẵn sàng nhận lời may đo, chỉ lấy tiền công tượng trưng. Vải thì được tặng, hoặc được mua với giá ưu đãi rất nhiều,… Tôi luôn tin, yêu thương cho đi thì sẽ được nhận lại. Cứ như vậy, hàng trăm bộ sách giáo khoa, đồng phục đã qua sử dụng đã được luân phiên, hoán đổi, giúp tiết kiệm tiền cho phụ huynh, hàng trăm em học sinh được có đồng phục mới giá rẻ hơn phân nửa”, ông Phong tâm sự. 
Chị Trần Thị L., một phụ huynh đến từ xã Cẩm Kim, kể: Nhà 3 đứa con đang đi học, tiền sách, tiền đồng phục quả thật là gánh nặng. Nhất là thời điểm này ở nhà chỉ còn trông chờ vào thu nhập phụ hồ của chồng chị. Bản thân chị trước đi phụ bếp nhà hàng những đã thất nghiệp hơn 1 năm nay. “Tôi đến nhận được 2 bộ sách cũ, mua được bộ sách lớp 6 cho đứa lớn với giá chỉ còn một nửa. Lại được tặng thêm vở, bút, nhận được bộ váy cho đứa nhỏ. Đồ đã qua sử dụng, nhưng được sửa soạn, giữ gìn tươm tất không khác gì đồ mới là bao. Thật sự rất mừng, cảm động và vơi nhẹ gánh lo”, chị bộc bạch. 

Một bạn nhỏ đến trao ông Phong số tiền tiết kiệm được để góp mua thêm vở, bút cho các bạn khó khăn.

Ở Hội An, Bùi Quý Phong là một cái tên được nhiều người dân, du khách biết đến là nghệ nhân làm mặt nạ truyền thống nổi tiếng. Khi dịch Covid-19 bùng phát, dù phải tạm đóng cửa điểm trình diễn mặt nạ, nhưng ông Phong vẫn cố duy trì nơi này làm điểm dạy vẽ mặt nạ, tập kịch miễn phí cho các em nhỏ. Các đợt dịch vừa qua, ông Phong cũng đã kết nối các mạnh thường quân, thêm với tiền cá nhân để phát 28 tấn gạo giải cứu cho các hoàn cảnh khó khăn ở Hội An. Điểm trưng bày mặt nạ của ông, có thời điểm thành kho chứa gạo, thậm chí, ông trở thành “bảo vệ kho”, ôm đồ ra ngủ để canh chừng sợ chuột cắn phá,…

THU HOÀI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top