Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Những bài học từ ITALIA

Thứ Tư 01/09/2021 | 08:58 GMT+7

VHO- Từng là “điểm nóng” Covid-19 của thế giới, Italia đã thoát ra khỏi kịch bản tồi tệ nhất của đại dịch và từng bước hồi sinh tích cực các hoạt động kinh tế - xã hội. Chính những kinh nghiệm “xương máu” trong ứng phó với làn sóng dịch bệnh đầu tiên đã giúp Italia tự tin hơn trước những mối đe dọa mới từ virus SARS-CoV-2.

 Italia thúc đẩy chiến dịch tiêm vắcxin ngừa Covid-19 Ảnh: AP

 Hơn một năm kể từ khi Italia bước ra “chảo lửa” Covid-19, cuộc sống của người dân tại đất nước hình chiếc ủng đang dần bình thường trở lại. Các hoạt động kinh tế cũng được phục hồi, với nhiều tín hiệu tăng trưởng tích cực. Trong quý II.2021, nền kinh tế Italia đã đạt mức tăng trưởng 2,7%, cao hơn mức tăng trung bình chỉ 2% của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone). Sự “hồi sinh” của Italia trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới đã cho thấy nỗ lực kiểm soát, thích ứng hiệu quả với đại dịch của nước này.

Trước nguy cơ lây lan mạnh mẽ bởi những biến thể mới của virus SARS-CoV-2, thay vì phải áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc như đợt bùng phát dịch đầu tiên, Italia đã điều chỉnh hướng tiếp cận đa dạng, giảm thiểu tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh tế, đời sống dân sinh. Từ ngày 6.8, chính phủ Italia bắt đầu yêu cầu người dân phải xuất trình thẻ xanh (Green Pass) đi kèm với Chứng nhận tiêm chủng Covid-19 kỹ thuật số của Liên minh Châu Âu (EU) khi tham dự các sự kiện lớn, dùng bữa trong nhà, tới phòng tập thể dục và nhiều hoạt động khác. Ngoài ra, du khách đến Italia từ một số quốc gia khác cũng phải xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng chính thức. Kết quả từ một cuộc khảo sát của SWG Research cho thấy, trên 50% người Italia ủng hộ việc xuất trình thẻ xanh để kiểm soát các hoạt động khác ngoài việc đi du lịch. Đồng thời, các doanh nghiệp tại nước này cũng hoan nghênh việc áp dụng thẻ xanh để tránh phải áp đặt biện pháp hạn chế cứng rắn hơn.

Bên cạnh đó, Italia vẫn áp dụng linh hoạt một số biện pháp phòng dịch “truyền thống” như đeo khẩu trang hay giãn cách xã hội. Trong các trường hợp không thể duy trì giãn cách xã hội ở ngoài trời, mọi người phải tuân thủ yêu cầu đeo khẩu trang. Chỉ trẻ em dưới 6 tuổi, người khuyết tật và người chăm sóc của họ có thể được miễn trừ quy định này, bởi khi đeo khẩu trang gây cản trở việc giao tiếp hoặc chăm sóc. Đến nay, các khu du lịch, giải trí, nhà hàng, quán bar... đều phải thực hiện đúng quy định giãn cách, đeo khẩu trang cũng như thực hiện các yêu cầu khác của chính phủ khi cần thiết. Mặc dù các quy định có thể gây ra chút phiền toái, nhưng nhìn chung người dân Italia đều ủng hộ các biện pháp phòng dịch này.

Thêm nữa, Italia còn thực hiện việc kiểm soát Covid-19 thông qua việc phân loại các vùng dịch theo màu sắc và thiết lập các nhiệm vụ y tế công cộng dựa trên tình hình dịch bệnh của từng khu vực. Cụ thể, giới chức nước này đã phân loại vùng dịch bằng màu sắc được chỉ định gồm trắng, vàng, cam và đỏ, theo thứ tự mức độ khẩn cấp, dựa trên số trường hợp mắc Covid-19 của khu vực. Từ ngày 22.7, việc phân loại màu sắc hiện được thay đổi hằng tuần, dựa trên cả tỉ lệ mắc và tỉ lệ nhập viện trên 100.000 dân. Theo đó, một khu vực sẽ chuyển thành vùng đỏ khi tỉ lệ mắc Covid-19 hằng tuần tăng trên 150 ca/100.000 dân, tỉ lệ cần sử dụng dịch vụ chăm sóc đặc biệt là 30% và tỉ lệ nhập viện nói chung là 40%. Qua đó, hệ thống màu sắc không chỉ biểu thị tổng số ca nhiễm và nhập viện, mà còn thể hiện mức độ nghiêm trọng chung của đại dịch trong khu vực.

Ngoài ra, công tác phòng dịch tại các cơ quan, doanh nghiệp, trường học tại Italia cũng được triển khai chặt chẽ. Hiện nhiều doanh nghiệp vẫn cho phép nhân viên lựa chọn làm việc trực tuyến, đặc biệt là những nhân viên có nguy cơ mắc bệnh cao. Khi những nhân viên không thuộc nhóm có nguy cơ trở lại làm việc, họ sẽ chia ca luân phiên, duy trì ít người hơn trong văn phòng cùng một lúc. Trong khi đó, tại các trường học, từ tháng 9, giáo viên cũng như nhân viên nhà trường và sinh viên đại học sẽ phải xuất trình thẻ xanh hoặc xét nghiệm thường xuyên. Ở các bậc học nhỏ hơn, chính phủ Italia vẫn hết sức thận trọng với việc mở cửa trở lại trường học.

Đáng chú ý, chiến dịch tiêm chủng vắcxin ngừa Covid-19 của Italia đã được triển khai tích cực, với tỉ lệ dân số đã được chủng ngừa cao hơn cả cường quốc vắcxin Mỹ. Ông Francesco Paolo Figliuolo, Ủy viên phụ trách tình trạng khẩn cấp Covid-19 của Italia cho biết, nước này đặt mục tiêu tiêm chủng cho 80% dân số vào cuối tháng 9. Và theo lộ trình này, tiến sĩ Giovanni Rezza, Giám đốc phụ trách bệnh truyền nhiễm tại Bộ Y tế Italia nhận định, đất nước hình chiếc ủng có thể trở lại trạng thái bình thường trong những tháng đầu năm 2022. 

 HẢI MINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top