Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Singapore thận trọng cùng chiến lược “sống chung” với Covid-19

Thứ Hai 30/08/2021 | 09:45 GMT+7

VHO- Với lợi thế là một trong những quốc gia có tỉ lệ tiêm vắcxin ngừa Covid-19 cao nhất thế giới, Singapore đang dần thay đổi phương pháp tiếp cận từ “không Covid-19” sang “sống chung với virus”. Mặc dù mối đe dọa từ các biến thể của SARS-CoV-2 luôn chực chờ, nhưng Singapore vẫn quyết tâm theo đuổi mục tiêu phục hồi giữa đại dịch.

 Singapore đang tích cực phục hồi kinh tế - xã hội Ảnh: AFP

 Những tháng gần đây, Singapore đang tích cực chuẩn bị cho kịch bản “sống chung” với Covid-19, bằng nỗ lực đẩy nhanh tỉ lệ bao phủ vắcxin và một lộ trình tái mở cửa thận trọng. Theo Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong, thành viên chủ chốt nhóm liên bộ ứng phó Covid-19 của chính phủ Singapore, nước này hoàn toàn hiểu rõ các nguy cơ khi nới lỏng những biện pháp kiểm soát biên giới và khoảng cách. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm chủng cao sẽ giúp giảm thiểu số ca nhập viện và chăm sóc tích cực và các biện pháp ứng phó vẫn có thể phải điều chỉnh nếu sóng lây nhiễm gia tăng. Bộ trưởng Lawrence Wong cho biết: “Mỗi khi thực hiện bất kỳ động thái nào, chúng tôi sẽ đánh giá dữ liệu, xem xét các bằng chứng và đảm bảo rằng hệ thống bệnh viện đủ khả năng ứng phó với tình trạng lây nhiễm rồi mới thực hiện bước tiếp theo”.

Hiện gần 80% trong 5,7 triệu dân Singapore đã tiêm đủ hai liều vắcxin Covid-19. Dù nước này đang phải đối phó với một số ổ dịch mới bùng phát, song hầu hết các ca nhiễm đều nhẹ hoặc không biểu hiện triệu chứng. Singapore vẫn duy trì những biện pháp giãn cách cần thiết và đeo khẩu trang vẫn là yêu cầu bắt buộc. Chính phủ cũng quy định rõ ràng về số lượng người được phép có mặt cùng lúc tại những điểm tham quan, trung tâm thương mại, phòng gym, đám cưới, đám tang hay các sự kiện trực tiếp khác. Người tham gia cần khai báo trực tuyến về việc đến những địa điểm trên thông qua hệ thống TraceTogether hoặc các ứng dụng truy vết tiếp xúc khác. Câu lạc bộ đêm, quán rượu và quán karaoke vẫn đóng cửa, dù nhiều người lao động đã được phép quay trở lại nơi làm việc thay vì làm tại nhà... Theo tiến sĩ Jeremy Lim thuộc Trường Y tế Công cộng Saw Swee Hock (Đại học Quốc gia Singapore), các biện pháp can thiệp sẽ được nâng cao hoặc giảm xuống phụ thuộc vào số ca nhiễm và năng lực của hệ thống y tế.

Bộ trưởng Giao thông Singapore S.Iswaran cho biết, xã hội học cách sống chung với Covid-19 sớm bao nhiêu thì nhà chức trách có thể điều chỉnh “các quy trình, thủ tục để trở lại trạng thái bình thường nhiều bấy nhiêu”. Thực tế, tại Singapore, người đã tiêm chủng đầy đủ được hưởng nhiều quyền tự do hơn. Họ có thể dùng bữa tại nhà hàng theo nhóm tối đa 5 người, trong khi những ai chưa tiêm chủng chỉ được dùng bữa ở các không gian ngoài trời với tối đa hai người. Đối với những du khách nước ngoài đã tiêm vắcxin đủ phác đồ cũng sẽ nhận được một nhãn dán trên hộ chiếu tại cơ quan quản lý di trú Singapore. Điều này giúp họ có thể hưởng các biện pháp hạn chế “nhẹ nhàng” hơn dành riêng cho người tiêm vắcxin đầy đủ, như dùng bữa trong nhà hàng. Tuy nhiên, người nước ngoài cũng phải tải ứng dụng TraceTogether trong thời gian ở đảo quốc sư tử.

Đáng chú ý, Singapore sẽ triển khai thí điểm mô hình “luồng vắcxin” để tạo tiền đề cho việc mở cửa trở lại với thế giới. Theo đó, từ ngày 8.9, tất cả những người đã tiêm vắcxin ngừa Covid-19 có trong danh sách sử dụng khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đầy đủ, khởi hành từ Đức hoặc Brunei có thể nhập cảnh Singapore mà không cần cách ly. Song khách cần phải xét nghiệm Covid-19 trước khi khởi hành, đồng thời xét nghiệm dịch họng vào ngày thứ 3 và thứ 7 của hành trình. Còn người đến từ Hong Kong (Trung Quốc) và Macau (Trung Quốc) đã tiêm chủng đầy đủ chỉ cần xét nghiệm tại sân bay. Nhà chức trách Singapore sẽ kiểm soát lượng khách nhập cảnh qua “luồng vắcxin”, bằng cách giới hạn số chuyến bay ở mức 7 chuyến một tuần đối với Đức và 3 chuyến một tuần với Brunei. Những luồng bay dành cho người tiêm chủng sẽ được mở cho tất cả các mục đích di chuyển khác nhau, từ công việc, vui chơi giải trí đến thăm thân.

Như vậy, việc thúc đẩy tái mở cửa biên giới đang là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính phủ Singapore. Bộ trưởng S.Iswaran nhấn mạnh: “Chúng tôi đang làm mọi việc trong khả năng để thiết lập con đường khôi phục du lịch, kết nối, bởi đó là một phần thiết yếu của hoạt động kinh doanh”. Điều đó cũng minh chứng cho nỗ lực không ngừng để phục hồi kinh tế - xã hội của đảo quốc sư tử ngay trong đại dịch. 

 HẢI MINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top