Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hơn một năm bùng phát đại dịch Covid-19, trẻ em thế giới đang sống thế nào?

Thứ Ba 01/06/2021 | 09:41 GMT+7

VHO- Dịch bệnh Covid-19 đang khiến cuộc sống của trẻ nhỏ trên khắp thế giới chịu nhiều biến động trong vòng hơn một năm qua. Đó chính là nhận định của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF).

Sau hơn một năm sống trong đại dịch Covid-19, trẻ em trên khắp thế giới đang phải đối diện với một trạng thái đời sống có nhiều điều bất lợi cho sự phát triển của trẻ. Gia đình, nhà trường và xã hội cần nhận thức rõ những khó khăn, thách thức mà trẻ nhỏ đang phải đối diện trong bối cảnh hiện tại để có những sự hỗ trợ tích cực nhất.

Dịch bệnh đã khiến cuộc sống của nhiều gia đình trên khắp thế giới bị đảo lộn. Xét trên những yếu tố giúp ích cho sự phát triển của trẻ nhỏ, nhiều yếu tố đã bị thụt lùi trong vòng hơn một năm qua kể từ khi dịch bệnh bùng phát, khiến trẻ nhỏ đang phải sống trong một trạng thái bình thường mới có nhiều điều bất lợi cho sự phát triển chung của trẻ.

Theo UNICEF, trong một năm qua, số lượng trẻ nhỏ bị đói, bị thiếu những giao tiếp thường có, bị bạo hành, bị rối loạn tâm lý đang gia tăng. Việc đến trường và học tập theo nhịp bình thường của hàng trăm triệu trẻ em đã bị ngưng lại. Việc trẻ nhỏ được tiếp cận với các dịch vụ y tế cũng bị ảnh hưởng do dịch bệnh.

Dịch bệnh cũng tác động tới sức khỏe tinh thần của trẻ em khi những giao tiếp, kết nối trực tiếp với bạn bè, thầy cô bị ngưng trệ. Nhiều gia đình rơi vào cảnh khó khăn kinh tế, khiến chất lượng đời sống của trẻ bị tác động. Những biến động trong đời sống kinh tế của gia đình, trong đời sống xã hội nói chung, đang gây nên nhiều bất lợi cho sự phát triển của trẻ em trên toàn cầu.

Theo bà Henrietta Fore, Giám đốc điều hành của UNICEF, "những dấu hiệu cho thấy trẻ em sẽ phải chịu những ảnh hưởng dài lâu do dịch bệnh này gây ra là rất đáng quan tâm".

Những con số thống kê của UNICEF cho thấy rằng dù những nỗ lực tích cực đang được thực hiện ở nhiều quốc gia trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, nhưng những ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh đối với trẻ em trên khắp thế giới là một thực tế đang hiện hữu.

Hơn một năm bùng phát đại dịch Covid-19, trẻ em thế giới đang sống thế nào? - 1

Nhiều trường học trên thế giới - nơi học tập, vui chơi, giao tiếp của hơn 168 triệu trẻ em - đã và đang có những giai đoạn phải đóng cửa vì dịch bệnh, khiến việc trẻ nhỏ được đến trường và có những giao tiếp trực tiếp với thầy cô, bạn bè đang bị ngưng lại.

Hơn một năm bùng phát đại dịch Covid-19, trẻ em thế giới đang sống thế nào? - 2

Những trẻ em sống trong hoàn cảnh nghèo khó đang gia tăng. Dịch bệnh gây khó khăn kinh tế cho nhiều hộ gia đình, điều này tác động trực tiếp tới chất lượng cuộc sống của trẻ nhỏ.

Hơn một năm bùng phát đại dịch Covid-19, trẻ em thế giới đang sống thế nào? - 3

Theo khảo sát của UNICEF, cứ 3 trẻ em trên thế giới thì có một trẻ không có đủ các điều kiện cần thiết để tiếp cận với việc học online trong giai đoạn nhà trường đóng cửa.

Hơn một năm bùng phát đại dịch Covid-19, trẻ em thế giới đang sống thế nào? - 4

Khả năng để người tị nạn có thể thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 là rất khó khăn, và trong cộng đồng người tị nạn cũng có nhiều trẻ nhỏ. Cuộc sống của các em ngay cả khi chưa xảy ra đại dịch cũng vốn đã phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức lớn.

Hơn một năm bùng phát đại dịch Covid-19, trẻ em thế giới đang sống thế nào? - 5

Dịch bệnh đã khiến hoạt động tiêm chủng cho trẻ em tại nhiều quốc gia gặp phải những khó khăn, hạn chế.

Hơn một năm bùng phát đại dịch Covid-19, trẻ em thế giới đang sống thế nào? - 6

Cứ 7 trẻ em sống trong trạng thái cách ly xã hội để phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong năm 2020, thì có một em trải qua những cảm xúc tiêu cực như rối loạn lo âu, cảm thấy cô độc hoặc thậm chí có dấu hiệu trầm cảm.

Hơn một năm bùng phát đại dịch Covid-19, trẻ em thế giới đang sống thế nào? - 7

Trong hoàn cảnh khó khăn kinh tế, nạn tảo hôn càng dễ xảy ra, đặc biệt là với các bé gái. Theo UNICEF, sẽ có thêm khoảng 10 triệu thiếu niên chưa đủ tuổi trưởng thành bước vào hôn nhân trong thập kỷ này, điều này đe dọa tới những tiến bộ từng đạt được trong việc xóa bỏ nạn tảo hôn trên khắp thế giới.

Hơn một năm bùng phát đại dịch Covid-19, trẻ em thế giới đang sống thế nào? - 8

Tính tới tháng 11.2020, có thêm 6-7 triệu trẻ nhỏ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng ở những mức độ khác nhau, con số này cho thấy sự gia tăng số lượng trẻ bị suy dinh dưỡng - một yếu tố nguy hại đối với sự phát triển của trẻ trong những năm tháng đầu đời. Hiện tượng này chủ yếu đang xảy ra tại vùng Hạ Sahara của Châu Phi và một số quốc gia Nam Á.

Hơn một năm bùng phát đại dịch Covid-19, trẻ em thế giới đang sống thế nào? - 9

Khoảng 3 tỷ người trên khắp thế giới hiện đang thiếu đồ vệ sinh dành cho đôi tay, dù đó chỉ là những món đồ rất cơ bản như xà bông, nước sạch. Tại những quốc gia kém phát triển, 3/4 người dân và hơn 2/3 trường học bị thiếu những đồ vệ sinh cơ bản như thế, trong khi những món đồ này là cần thiết để giảm khả năng lây lan dịch bệnh Covid-19. Một con số thống kế đáng buồn do UNICEF đưa ra cho thấy có hơn 700 trẻ em dưới 5 tuổi bị chết mỗi ngày vì những căn bệnh gây ra bởi thiếu nước sạch, thiếu vệ sinh.

Hơn một năm bùng phát đại dịch Covid-19, trẻ em thế giới đang sống thế nào? - 10

Từ trước khi dịch bệnh bùng phát, thế giới đã có nhiều trẻ em cần nhận được sự hỗ trợ do hoàn cảnh khó khăn gây ra bởi xung đột, nghèo đói, biến đổi khí hậu... Dịch bệnh khiến đời sống của nhiều trẻ em càng khó khăn hơn.

Dù vậy, UNICEF khẳng định dẫu hiện tại có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng vẫn có lý do để hy vọng về điều tốt đẹp hơn sẽ tới, bởi các quốc gia và tổ chức trên khắp thế giới đều đang nỗ lực với các kế hoạch và hành động để kiểm soát dịch bệnh.

DANTRI.VN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top