Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

UEFA phản đối ESL

Thứ Tư 21/04/2021 | 10:29 GMT+7

VHO- Chỉ chưa đầy một ngày sau khi Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) công bố thể thức mới của Champions League kể từ mùa giải 2021-2022, một nhóm các câu lạc bộ (CLB) quyền lực nhất lục địa này đã làm “nóng” làng túc cầu, khi tuyên bố sẽ thành lập một giải đấu mới mang tên European Super League (ESL).

 Một nhóm CLB bóng đá hàng đầu châu Âu dự định thành lập European Super League (ESL) Ảnh: GETTY

Thông báo trên đã vấp phải phản ứng gay gắt từ nhiều cầu thủ, chuyên gia bóng đá và người hâm mộ.

Giải đấu quyền lực

Theo thông báo về việc thành lập ESL, 12 CLB của Anh, Italia và Tây Ban Nha gồm Manchester United, Manchester City, Arsenal, Chelsea, Tottenham, Liverpool, Juventus, AC Milan, Inter Milan, Real Madrid, Atletico Madrid và Barcelona sẽ tổ chức một giải đấu riêng và có thể được diễn ra ngay từ mùa giải năm sau. Trong thời gian tới, dự định sẽ có thêm 3 đội bóng nữa (nhiều khả năng là PSG, Dortmund và Bayerrn Munich) gia nhập để nâng số thành viên của nhóm “CLB sáng lập” lên con số 15. Ngân hàng JPMorgan xác nhận sẽ là nhà cung cấp tài chính cho giải đấu mới. Dự kiến, Chủ tịch Real Madrid là Florentino Perez sẽ là Chủ tịch của giải ESL, và Chủ tịch Juventus là Andrea Agnelli giữ vai trò Phó Chủ tịch ESL.

Về thể thức, giải đấu ESL sẽ có 20 đội tham dự, trong đó có 15 CLB nằm trong nhóm sáng lập giải và 5 CLB khác được tuyển chọn dựa trên thành tích ở mùa giải trước đó. Các CLB vẫn sẽ thi đấu ở giải vô địch quốc gia của mình. ESL sẽ khởi tranh từ tháng 8 và các CLB được chia làm 2 nhóm (10 đội/nhóm). 3 đội đầu bảng sẽ lọt vào vòng tứ kết. Các đội xếp thứ 4 và thứ 5 sẽ phải đá play-off tranh 2 tấm vé cuối cùng dự tứ kết. Từ vòng knock-out thì thể thức thi đấu cũng sẽ giống như Champions League hiện tại và trận chung kết được tổ chức ở sân trung lập. ESL sẽ tổ chức thi đấu vào giữa tuần, nghĩa là về cơ bản sẽ thay thế Champions League.

ESL có giá trị dự kiến lên đến 6 tỉ USD. Các CLB tham dự giải đấu mới kỳ vọng tạo nên cuộc bứt phá trong việc kiếm lợi nhuận khổng lồ cho một số ít đội bóng, mà không bị dàn trải cho nhiều đại diện ở mọi quốc gia châu Âu như hiện nay. Theo tuyên bố từ ESL, các CLB sáng lập của giải sẽ chia nhau 3,5 tỉ euro (tương đương 4,2 tỉ USD). Như vậy, mỗi đội sẽ nhận 400 triệu euro, gấp 4 lần số tiền thưởng cho nhà vô địch UEFA Champions League 2020. Số tiền này sẽ giúp đầu tư cơ sở hạ tầng của các CLB và bù đắp thiệt hại vì đại dịch Covid-19.

Làn sóng phản đối dữ dội

Trước thông tin về giải đấu mang tính “li khai” và tiềm ẩn nguy cơ phá hỏng cấu trúc chuyên nghiệp đang được UEFA vận hành, các nhà lãnh đạo bóng đá châu Âu đã lên tiếng chỉ trích và phản đối gay gắt. Thông báo của UEFA nêu rõ: “Đây là giải đấu được vẽ ra dựa trên lợi ích của một số CLB. Chúng tôi sẽ làm mọi cách để ngăn chặn ESL”.

Theo đó, các CLB tham dự giải đấu mới có thể sẽ bị cấm ở đấu trường quốc nội, châu Âu và trên thế giới. Những cầu thủ đầu quân cho CLB tham gia ESL bị cấm khoác áo đội tuyển quốc gia. Không chỉ vậy, dự án ESL cũng đã gây ra một làn sóng phản ứng ngay cả trong các tổ chức của Liên minh châu Âu (EU). Chủ tịch Nghị viện châu Âu, ông David Sassoli nhấn mạnh: “Tôi phản đối việc bóng đá trở thành bảo bối của một số người giàu”. Đồng thời, “nhóm thể thao” của Nghị viện châu Âu được sự hỗ trợ của 125 nghị sỹ đã kêu gọi từ bỏ dự án bóng đá này.

Thêm vào đó, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) cũng bày tỏ sự “không đồng tình” với các kế hoạch liên quan đến ESL và kêu gọi tất cả các bên “cùng đối thoại một cách bình tĩnh, mang tính xây dựng và cân bằng vì lợi ích của môn thể thao này”. Trong khi trên trang web của mình, Liên đoàn Bóng đá Anh đưa ra nhận định: “ESL sẽ làm giảm độ hấp dẫn trong các trận đấu, gây ảnh hưởng nặng nề cho kế hoạch hiện tại và tương lai của Premier League. Chúng tôi sẽ làm việc với các bên liên quan để bảo vệ sự phát triển của bóng đá Anh”. Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng khẳng định sự phản đối dứt khoát của chính phủ Anh đối với ESL. Ông Boris Johnson nhấn mạnh, các CLB “phải chịu trách nhiệm với người hâm mộ và cộng đồng bóng đá trước khi thực hiện bất kỳ bước đi nào tiếp theo”.

Ngoài ra, nhiều cầu thủ của làng túc cầu cũng bày tỏ quan ngại với kế hoạch thành lập một giải đấu “đại gia”. Trên Sky Sports, cựu hậu vệ Gary Neville đưa ra chỉ trích ESL: “Tôi không phản đối chuyện hiện đại hóa bóng đá, nhưng việc đề xuất thành lập giải đấu này trong tình hình dịch bệnh là bê bối”. Trong khi Ander Herrera, cầu thủ đang chơi cho PSG đăng lên Twitter: “Tôi yêu bóng đá đại chúng, bóng đá dành cho người hâm mộ, ước mơ được chứng kiến đội bóng tôi yêu mến thi đấu với những cầu thủ vĩ đại nhất... Nếu ESL trở thành hiện thực, giấc mơ đó sẽ chấm dứt. Hy vọng của fan hâm mộ những đội bóng nhỏ về cơ hội chiến thắng ở các giải đấu lớn sẽ kết thúc”. 

 THANH TUÂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top