Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Nam Định: Chợ Viềng dừng tổ chức, người dân nghiêm chỉnh chấp hành

Thứ Năm 18/02/2021 | 22:14 GMT+7

VHO- Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều hàng quán, cơ sở kinh doanh và du khách tại thị trấn Nam Giang huyện Nam Trực đã nghiêm chỉnh thực hiện thông báo của UBND tỉnh về việc dừng tổ chức phiên chợ Viềng.

Theo thông lệ truyền thống, phiên chợ Viềng độc đáo của tỉnh Nam Định sẽ được khai mạc vào 12h đêm ngày mùng 7 tháng Giêng âm lịch. Theo quan sát của P.V Văn Hóa, tất cả mọi ngả đường dẫn vào trung tâm thị trấn đều được chính quyền địa phương chủ động treo các thông báo về việc dừng tổ chức phiên chợ và bố trí lực lượng chức năng, hướng dẫn người dân không tập trung đông người, để đảm bảo nguyên tắc phòng chống dịch.

Các ngả đường dẫn vào trung tâm thị trấn Nam Giang đều được treo thông báo dừng tổ chức phiên chợ Viềng

Bà Nguyễn Thị Loan sinh sống tại thôn Bái Dương, huyện Nam Trực chia sẻ: “Thôn Bái Dương chúng tôi nằm cách chợ Viềng 3km và có hàng chục hộ gia đình kinh doanh các loại nông cụ được sản xuất từ tre nứa như: Thúng, nia, rổ, rá... Mặc dù chợ Viềng không tổ chức sẽ khiến người buôn bán như chúng tôi bị ảnh hưởng, nhưng đây là biện pháp cần thiết. Nếu tập trung đông người sẽ dẫn đến nguy cơ mất an toàn, do đó chúng tôi đều tự nhắc nhở nhau nghiêm chỉnh chấp hành. Số hàng đã làm của người dân Bái Dương sẽ được dành để bán dần trong các phiên chợ huyện. Đây là mặt hàng cần thiết trong đời sống sinh hoạt hằng ngày, nên sẽ khó có chuyện tồn kho với số lượng lớn. Do đó người bán cũng yên tâm phần nào”.

Còn với anh Đoàn Trung Cư, người có nhiều năm buôn bán các loại cổ vật tại phiên chợ Viềng chia sẻ: “Tôi đã trả lại mặt bằng sau khi nhận được thông báo của UBND tỉnh Nam Định, về việc tạm dừng tổ chức phiên chợ để phòng, chống dịch Covid – 19. Nói chung chợ Viềng không tổ chức cũng buồn, nhưng trong mỗi thôn, xã đều có những CLB cổ vật. Người có chung niềm đam mê với thú chơi “đắt đỏ” này có thể trao đổi, buôn bán ngay tại nhà vừa an toàn, vừa đảm bảo nguyên tắc phòng chống dịch”.

Anh Đoàn Trung Cư chủ động giao lưu, buôn bán cổ vật tại nhà để đảm bảo quy định phòng chống dịch

Theo thống kê của UBND huyện Nam Trực, hơn 90% các loại đồ sắt bày bán tại chợ Viềng các năm, đều được chế tác tại làng nghề Vân Chàng. Trao đổi với Văn Hóa, ông Vũ Văn Trường, người dân Xóm 6 làng nghề Vân Chàng cho biết: “Mọi năm tới phiên chợ Viềng, thương lái về làng nhập tới hàng vạn dao kéo các loại. Nhưng do các đơn hàng được sản xuất quanh năm nên dù chợ Viềng không mở thì người làm nghề cũng không bị ảnh hưởng quá lớn. Có điều không được chứng kiến không khí đông vui, tấp nập của phiên chợ nên mọi người cảm thấy hụt hẫng là điều dễ hiểu. Bởi lẽ nhiều địa phương lân cận khu vực tổ chức chợ đã quen với quan niệm, hết chợ Viềng thì mới hết Tết. Mong rằng vắng chợ Viềng một năm, năm sau mở lại đông vui gấp hai, gấp ba lần”.

Giống như nhiều người dân thôn Vân Chàng, ông Vũ Văn Trường hy vọng chợ Viềng năm sau sẽ được mở đón du khách trở lại

Anh Đoàn Trung Phi người dân địa phương lo lắng: “Trong thị trấn cũng rất sợ du khách thập phương về chơi chợ sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây bệnh nên mọi người đều nghiêm túc chấp hành, không dự chợ phiên như những năm trước đó”. Còn về lực lượng chức năng, trong quá trình phân luồng giao thông đảm bảo an ninh trật tự cũng phản ánh, phần lớn lượng người qua lại tại đây đều là người dân địa phương không ghi nhận có sự xuất hiện của các du khách đến từ các tỉnh thành khác.   

Một vài hộ kinh doanh đưa cây cảnh về khu vực sân vận động trung tâm để bày bán vào cuối giờ chiều ngày mùng 7 tháng Giêng âm lịch

Chủ tịch UBND thị trấn Nam Giang, ông Đoàn Hữu Viện thông tin: “Phần lớn người dân tại địa phương đều nghiêm chỉnh chấp hành quy định phòng chống dịch của UBND tỉnh Nam Định. Tuy nhiên vào chiều tối ngày 18/2 tức mùng 7 tháng Giêng âm lịch, lợi dụng ngày phiên chợ Chùa gần đó, một số ít tiểu thương đã mang các loại hoa cây cảnh về sân vận động trung tâm nơi hàng năm vẫn họp chợ Viềng Xuân để họp chợ. Sau khi nắm được thông tin, chính quyền địa phương đã lập tức có mặt tại hiện trường để tuyên truyền, vận động người dân dừng các hoạt động buôn bán”.

Ông Viện cũng cho biết thêm: “Thông cảm với những khó khăn của các tiểu thương trong tình hình dịch bệnh, UBND thị trấn đã hướng dẫn các nhà vườn chủ động chăm sóc những loại cây cảnh, cây Bonsai tại nhà để bán khi gặp người có nhu cầu. Còn với các loại hoa, cây thân thảo, cây trang trí theo mùa vụ khuyến khích các hộ trồng bán theo số lượng nhỏ tại các chợ truyền thống”.

Bài, ảnh: VŨ MỪNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top