Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chợ hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền” đến hẹn lại lên

Thứ Ba 26/01/2021 | 13:12 GMT+7

Cứ mỗi độ Tết đến Xuân về, các nhà vườn miền Tây lại vận chuyển hoa, cây kiểng bằng ghe, xuôi con nước tề tựu về bến Bình Đông, quận 8, TP.HCM để buôn bán vào những ngày cận Tết. Và Lâu dần, nơi đây được gọi là chợ hoa Xuân "Trên bến dưới thuyền".

Các nhà vườn miền Tây xuôi con nước tề tựu về bến Bình Đông, quận 8, TP.HCM để buôn bán

Chợ hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền” là không gian văn hóa đặc trưng, điểm đến du lịch đặc sắc của thành phố nói chung và khu vực bến Bình Đông nói riêng, trong mỗi dịp Tết cổ truyền dân tộc. Chính vì thế, đầu năm nay chợ hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền” đã được HĐND TP.HCM đưa vào chuỗi các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, lễ hội tiêu biểu thường niên của thành phố.
Năm nay, chợ hoa “Trên bến dưới thuyền” bến Bình Đông sẽ bắt đầu họp từ ngày 27.1, tức từ 15 tháng Chạp và kéo dài đến 30 tết, tại tuyến đường bến Bình Đông (từ đường Đinh Hoà đến đường Bùi Huy Bích) và tuyến đường Nguyễn Văn Của, Quận 8 do Sở VHTT TP.HCM và UBND Quận 8 thực hiện. Qua đó, giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng và tạo thương hiệu cho chợ hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền” riêng có, đáp ứng nhu cầu tham quan, thưởng lãm, mua sắm của du khách. Năm nay ngoài mua bán hoa, cây kiểng chơi Tết, chợ hoa còn có thêm nhiều loại hình nghệ thuật đặc biệt mới lạ hơn so với những năm trước, từ ngày 6.2 đến 10.2 các hoạt động văn hoá, nghệ thuật trên tuyến đường bến Bình Đông sẽ được tổ chức liên tục và khai mạc diễn ra vào đêm 6.2 tại tuyến đường Nguyễn Văn Của.

Chợ hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền” nhìn từ trên cao


Dự kiến, chợ hoa năm nay sẽ có hơn 590 lô kinh doanh với sự tham gia của các nhà vườn, thương lái miền Tây, cùng với đó là sự đa dạng các loại hoa, cây kiểng và một số loại trái cây trưng Tết cổ truyền. Đặc biệt, chợ hoa lần này sẽ có 15 loại hoa mới đẹp như: hoa giấy cẩm thạch, ngũ sắc… hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm hấp dẫn. Cùng với đó là 20 gian hàng ẩm thực để phục vụ người dân và du khách đến tham quan chợ hoa Xuân.
Để chợ hoa thêm phần đặc sắc, ban tổ chức sẽ tổ chức biểu diễn các loại hình nghệ thuật truyền thống trên 2 ghe bầu dọc tuyến kênh Tàu Hủ, từ cầu tàu, phường 11 đến cầu số 6, phường 14 với các loại hình nghệ thuật như: ca múa nhạc, cải lương, múa rối, kịch nói, hát bội… do các đơn vị nghệ thuật thành phố phụ trách. Đồng thời, tổ chức biểu diễn Lân Sư Rồng lần 3 – năm 2021 từ ngày 6 đến 9.2 tại khu vực sân khấu chính trên đường Nguyễn Văn Của.
Cũng trong dịp này, giới thiệu các tác phẩm đạt giải trong cuộc thi ảnh nghệ thuật “Trên bến dưới thuyền” tại khu vực tổ chức Chợ Hoa Xuân và trong nội dung triển lãm của thành phố; tổ chức hội thi ảnh lần thứ 8 năm 2021 với chủ đề “Trên bến dưới thuyền”; hội thi nhà hoa khuyến khích, vận động 79  hộ dân trên tuyến đường đi bộ trang trí hoa và cây kiểng trước nhà; đáng chú ý là hội thi thuyền hoa với chủ đề “Sắc xuân”, đây là điểm mới trong chuỗi hoạt động của chợ hoa năm nay, Phó chủ tịch UBND quận 8, bà Nguyễn Thị Thu Hoa cho biết: “Để góp phần tăng thêm nét đẹp, sự phong phú cho chợ hoa, năm nay BTC quyết định tổ chức hội thi thuyền hoa để các thương lái có cơ hội sáng tạo, cơ hội làm đẹp chiếc thuyền hoa của mình.”
Có thể thấy, chợ hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền” năm nay đã có nhiều sự đổi mới, hoàn toàn khác so với chỉ có hoạt động mua bán những năm trước, điều này sẽ mang lại không khí mới mẻ, rực rỡ, đầy sắc màu, qua đó tái hiện cảnh "trên bến dưới thuyền" vốn là đặc trưng của chợ hoa này giữa TP.HCM.
PGĐ Sở VHTT TP.HCM, ông Võ Trọng Nam nhấn mạnh: “Chợ hoa xuân “Trên bến dưới thuyền” mang một nét đẹp riêng biệt mà không phải chợ hoa nào cũng có được, chính vì thế sở đang nghiên cứu kéo dài thời gian diễn ra, thay vì 30 Tết như trước đó. Hoạt động mua bán hoa sẽ kết thúc, nhưng những tiểu cảnh, không gian, con đường hoa... vẫn được giữ lại để phục vụ khách du lịch, tham quan.”

PGĐ Sở VHTT TP.HCM, ông Võ Trọng Nam đưa thông tin trong buổi họp báo


Hứa hẹn chợ hoa Xuân năm nay sẽ mang đến mang một màu sắc Tết rất riêng và ấn tượng nhất Sài Gòn. Để rồi, hình ảnh bến nhộn nhịp người bán người mua, dưới thuyền chất đầy hoa khoe sắc rực rỡ, một khung cảnh rộn ràng tại chợ hoa “Trên bến dưới thuyền” những ngày cận Tết sẽ khiến mọi người thêm yêu Tết Việt hơn.

Mọi năm, người dân thành phố vẫn đổ xô về đây để mua hoa


HỒNG HẠNH


 

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top