Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Luôn sống cùng giấc mơ phía trước

Thứ Hai 25/01/2021 | 10:33 GMT+7

VHO- Hoa hậu Áo dài Phu nhân toàn châu Âu 2018 Trần Hoàng Mai Anh sở hữu đời sống thực sự “giàu có” về trải nghiệm văn hóa. Vợ chồng cô đã tạo việc làm cho hàng trăm nhân viên từ 6 quốc gia trên thế giới. Vương miện Hoa hậu khiến Mai Anh lại có thêm sự giàu có về tâm hồn, bởi cô đã “vượt qua bản thân để nhận ra nhiều ý nghĩa mới về cuộc sống”.

 Vợ chồng Mai Anh tổ chức Tết Việt cho nhân viên toàn hệ thống nhà hàng tại Ba Lan

 Theo trend tổng kết một thập kỷ làm được những gì, Trần Hoàng Mai Anh cũng ngồi lại để tóm tắt vài dòng: “Từ 2010-2020 vợ chồng tôi đã có một đàn con, điển hình là chuỗi thương hiệu ẩm thực Thai Express tại Ba Lan. Nhưng thành quả lớn nhất vẫn là hai đứa con Chuột Chít và Lily. Tôi cũng vượt qua chính bản thân khi tham gia cuộc thi Áo dài Phu nhân toàn châu Âu 2018, trở thành một trong ba đại sứ của Quỹ nhân ái để từ đây nhận ra cuộc đời sẽ có ý nghĩa hơn nếu biết dành thời gian lan tỏa yêu thương qua những việc làm thiết thực cho cộng đồng”.

Mười năm trồng người

Trước đây, Mai Anh là giảng viên Khoa Nga, ĐH Ngoại ngữ Hà Nội. Nhìn lộ trình học hành hanh thông của cô nữ sinh trường chuyên Lê Hồng Phong với giải Nhất cuộc thi Đọc thơ Pushkin, giải Nhì tiếng Nga toàn quốc, thành viên tuyển Olympic Tiếng Nga Quốc tế năm 1991... đã có thể đoán nghề nghiệp tương lai. Nhưng đường đời luôn có ngã rẽ bất ngờ. Mai Anh tự nhận, “có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi. Năm 2007, chân ướt chân ráo đến đất Ba Lan, đang bắn tiếng Nga như pháo tôi bỗng ngô nghê trước tiếng Ba Lan. Đến giờ thấy may mắn vì tiếng Ba Lan đã đủ dùng và vẫn sử dụng được tiếng Anh, nhất là tiếng Nga trong công việc vì đang có hơn 50 nhân viên Ukraina làm việc trong các nhà hàng của vợ chồng tôi”.

Ở đâu hay đi đâu cũng có thể hành nghề, dưới nhiều hình thức, nếu yêu nghề. Một giảng viên đại học có cách tuyển chọn, khai thác và bồi dưỡng cả trăm nhân viên đến từ 6 quốc gia với đa dạng tôn giáo: Phật giáo, Thiên Chúa giáo, Đạo chính thống, Hindu, Hồi giáo như thế nào? “Trước tiên, bạn và họ phải hiểu nhau bằng ngôn ngữ chung. Sau đó phải nhớ và tôn trọng sự khác biệt về địa lý, tôn giáo. Với nhân viên theo đạo Hindu, đùa vui cỡ nào cũng không được chạm vào đầu vì như thế là xúc phạm họ. Tôi cũng lưu ý bố trí một chỗ yên tĩnh ở nơi làm việc để các nhân viên theo đạo Hồi được phép 3 lần mỗi ngày, mỗi lần 10 phút thực hiện nghi lễ cầu nguyện”.

Không chỉ sinh nhật, vợ chồng Mai Anh còn chúc mừng nhân viên trong ngày Tết của dân tộc họ và các ngày lễ tôn giáo quan trọng. Những dịp hiếu hỉ của nhân viên và gia đình, vợ chồng thay nhau kịp thời chúc mừng, chia sẻ, động viên. Một thập kỷ trong sự nghiệp trồng người mới, Mai Anh rút ra phương pháp sư phạm “Xây dựng bất cứ mối quan hệ nào, muốn lâu dài và tốt đẹp, đều phải dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau qua tinh thần win - win, trong kinh doanh càng phải như vậy”.

 Vợ chồng Hoa hậu Trần Hoàng Mai Anh và Nguyễn Đoàn Dũng dự Tết Việt tại Ba Lan

Dịch chuyển thời đóng cửa

Nghe có vẻ ngược đời, nhưng cuối năm nào bà chủ này cũng bận bịu biếu quà nhân viên. Không những chu đáo quà cáp, phong bao lì xì, Mai Anh còn tập hợp nhân viên gốc Việt cùng gói bánh chưng để tặng nhân viên nước ngoài vào dịp Tết cổ truyền Việt Nam. Mở tiệc mừng Năm mới 2020 cho nhân viên dự đông chật cả khuôn máy ảnh, Mai Anh vẫn tiếc “còn thiếu một nửa nhân viên ở các thành phố xa không đến được” do đại dịch Covid-19 bùng lên. Thêm mất mát lớn đến với vợ chồng Mai Anh vào cuối năm 2020, “Bố chồng tôi mất và vì đại dịch nên gia đình hai anh em đang ở Ba Lan không kịp có mặt ngày đưa tang”. Chấp nhận test Covid-19 ở Ba Lan trước khi bay, mặc quần áo bảo hộ và đeo khẩu trang suốt 12 tiếng bay từ Paris (Pháp) về, ở khu cách ly 14 ngày và thêm 2 lần làm test tại Việt Nam, Mai Anh đã quyết tâm đưa hai con cùng cháu trai bên chồng về chịu tang cho tròn đạo hiếu.

Trong thời điểm khó khăn vì nhà hàng phải đóng cửa, hạn chế di chuyển, người ta vẫn thấy Mai Anh có những “dịch chuyển” đặc biệt để sống với đời thường và chiến thắng nỗi hoài nghi. Bằng nhiều cách, cô lan tỏa năng lượng tích cực cho một ngày mới “vừa mang hoa táo, mộc lan từ vườn vào, cả căn phòng rực rỡ và thơm ngát”; “nhờ giãn cách xã hội phát hiện mình biết làm bánh khúc, quẩy nóng, bún cá rau cần”; “giờ thì cả nhà đều thích hái nấm rồi, nhân viên công ty cũng tham gia. Chỉ cần alo một tiếng là đội quân hái nấm sẵn sàng lên đường…”; “từ tối 27.3, trên kênh Youtube chính thức Nhà hát Lớn của Nga công chiếu 6 vở ballet và opera nổi tiếng lúc 19 giờ GMT+3, khoảng 23 giờ Việt Nam. Video sẽ được giữ lại trong 24 tiếng, mọi người xem vẫn kịp nhé”...

Phải đóng cửa hệ thống nhà hàng nhiều tháng, nhưng vợ chồng Mai Anh lại cùng cộng đồng người Việt ở Ba Lan mở ra bao nhiêu trái tim hồng để chia sẻ khó khăn và đồng hành chống dịch: Đội ngũ Thai Express Sosnowiec ủng hộ suất ăn miễn phí cho nhân viên y tế các bệnh viện của thành phố Sosnowiec và thành phố lân cận; Nhà hàng Kim Lân tặng suất ăn cho hai bệnh viện của tỉnh Opole... Riêng hệ thống nhà hàng của vợ chồng Mai Anh đã gửi hơn một nghìn suất ăn tặng nhân viên y tế trong hai đợt lockdown năm 2020. Mai Anh cũng tiếp tục duy trì sứ mệnh Hoa hậu Áo dài phu nhân toàn châu Âu và Đại sứ của Quỹ nhân ái bằng cách kêu gọi các hội đoàn, cá nhân tại nhiều nước châu Âu chung tay ủng hộ đồng bào bị lũ lụt tại miền Trung, Việt Nam.

Dẫu biết còn nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 chưa chấm dứt, cô vẫn mong một năm mới “giữ gìn được sức khỏe của mình và những người thân. Nếu tình hình dịch bệnh được khống chế và mọi hoạt động trở lại bình thường trong năm 2021, tôi sẽ đăng ký đi Trường Sa. Được đến nơi các chiến sĩ Trường Sa, Hoàng Sa đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc luôn là ước mơ của tôi”. Với Mai Anh, trái tim hồng là trái tim vẫn sống cùng giấc mơ phía trước. 

 KIỀU BÍCH HƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top