Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Những lớp học​​​​​​​ ngoài trời thời Covid-19

Thứ Sáu 18/09/2020 | 10:19 GMT+7

VHO- Một số nước trên thế giới đã chuyển lớp học ra không gian ngoài trời để khắc phục những khó khăn trong công tác bảo đảm an toàn cho học sinh khi thực trạng số ca mắc Covid-19 tăng cao.

 Lớp học ngoài trời tại Kacuni (Bosnia) Ảnh: INTERNET

 100 năm trước đã từng làm

Hiện nay các trường học tại Mỹ đang trở thành một trong những nguồn lây nhiễm Covid-19 cao kể từ khi học sinh quay lại trường. Theo số liệu thống kê từ Học viện Nhi khoa và Hiệp hội Bệnh viện Nhi, chỉ trong 15 ngày (từ ngày 20.8 – 3.9) đã có hơn 70.000 học sinh mắc mới. Tại bang Floria, trong một tháng kể từ khi bang này mở cửa trở lại các trường học, số trẻ em mắc Covid-19 đã tăng 26%. Báo cáo cho biết đã có hơn 440.000 trẻ em mắc Covid-19 ở Mỹ kể từ khi đại dịch bùng phát. Nhóm các nhà hoạt động giáo dục Green Schoolyards America tại Mỹ mới đây đã đưa ra đề xuất chuyển lớp học của các cơ sở giáo dục ra ngoài trời. Ý tưởng này được hy vọng sẽ khắc phục những bất cập trong việc đảm bảo an toàn cho học sinh tại trường học.

Bà Sharon Danks, CEO của Green Schoolyards America cho biết, có nhiều lý do để áp dụng cách tiếp cận này như không phải cơ sở hay trường học nào cũng có đủ không gian lớn để đảm bảo 2m giãn cách, hệ thống thông gió của trường học không có khả năng lọc virus gây bệnh, đồng thời việc học trực tuyến cũng không phải là giải pháp tối ưu cho mọi học sinh. Tổ chức này hiện đang làm việc trực tiếp với các trường học để phổ biến ý tưởng này rộng rãi hơn, đồng thời hỗ trợ các cơ sở về mặt ý tưởng, thiết kế, công nghệ và chi phí.

Tờ Washington Post đã tìm hiểu và đưa ra gợi ý cũng như bằng chứng lịch sử rằng những lớp học ngoài trời là phương pháp hiệu quả, bài báo nêu: “Trẻ em từng đến trường học ngoài trời trong đợt dịch này. Vào mùa đông. Ở New England” nhắc tới sự việc của 100 năm trước, khi đại dịch cúm Tây Ban Nha và bệnh lao phổi khiến nhiều trường học phải chuyển hết đồ đạc của các lớp học ở trong nhà ra bên ngoài bởi họ biết rằng không khí thoáng đãng sẽ giúp giảm nguy cơ lây lan bệnh truyền nhiễm. 100 năm trước họ đã làm được, thì giờ chúng ta cũng có thểlàm.

Kênh truyền hình CBC của Canada cũng đưa tin về xu hướng lớp học ngoài trời tại nước này và cho rằng việc học ngoài trời an toàn hơn là ở trong lớp. Để thực hiện được kế hoạch cho học sinh học ngoài trời, đặc biệt khi mùa đông đang đến gần tại Canada, các nhà trường vận động phụ huynh trang bị quần áo mùa đông và đồ giữ ấm cho con. Với các học sinh có hoàn cảnh gia đình thiếu thốn, nhà trường sẽ có hỗ trợ.

Đi quanh làng dạy học

Ý tưởng lớp học ngoài trời hiện cũng đang được thử nghiệm ở một số quốc gia như Ấn Độ, Bosnia, Italia. Theo đó, trong bối cảnh các trường học ở Ấn Độ phải đóng cửa kể từ tháng 3 do dịch Covid-19, các giáo viên tại ngôi làng Nilamnagar, miền Tây Ấn Độ lo ngại rằng một số em sẽ không được tiếp cận giáo dục do gia đình không có điều kiện cho các em học trực tuyến. Vì vậy, các giáo viên đã nảy ra một sáng kiến là mở ra các lớp học ở ngoài trời để giúp các em tiếp tục được theo học. Hằng ngày, các học sinh tụ tập thành nhóm nhỏ tại các bức tường “giảng dạy” trên con đường làng. Vào tất cả các buổi sáng ngày thường, giáo viên đi bộ khắp làng, dừng lại để giảng dạy hoặc trả lời bất kỳ câu hỏi nào của học sinh. Các bức tường này được vẽ nhiều môn học từ văn học tới lượng giác bằng cả tiếng Anh và tiếng địa phương.

Các giáo viên tiểu học ở làng Kacuni, Bosnia đã sử dụng kỳ nghỉ hè của mình để xây dựng một lớp học ngoài trời trên sân trường học của họ. Để xây dựng lớp học, các giáo viên đã lắp ráp hàng chục chiếc ghế dài bằng gỗ đỏ và trồng cây. Một tấm bảng lớn được treo trên bức tường gạch phía trước. Trong trường học này, cũng như các trường khác trên cả nước, các lớp học được chia thành nhiều nhóm nhỏ để học sinh có thể giữ khoảng cách an toàn với nhau. Học sinh sẽ phải luân phiên đến trường để tránh tình trạng tập trung quá đông người. Đeo khẩu trang là quy định bắt buộc khi đến và rời khỏi trường, nhưng trong giờ học ở lớp này, học sinh có thể không nhất thiết phải đeo khẩu trang liên tục do các em đã được duy trì giãn cách xã hội.

Tại Italia, quốc gia từng có số ca mắc nhiễm Covid-19 cao nhất trên thế giới đang triển khai một mô hình lớp học ngoài trời dành cho các em học sinh mẫu giáo rất độc đáo. Không bàn học, không bút viết hay sách vở… các em học sinh tại trường mầm non Scuola Dadà, thành phố Milan đang tham gia một lớp học ngoài trời. Tại đây các em sẽ được tự do khám phá thiên nhiên trong rừng, tìm hiểu về cây cối và động vật, học hỏi thêm nhiều kiến thức về môi trường.

Các chuyên gia về giáo dục cho biết việc học tập ngoài trời rất quan trọng đối với các em học sinh. Không chỉ hạn chế được sự lây lan dịch bệnh, việc học ngoài trời còn giúp các em trở nên năng động hơn sau một thời gian dài ở trong nhà. 

 THỊNH QUANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top