Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Không đưa khách đến vùng có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh corona

Thứ Năm 23/01/2020 | 18:30 GMT+7

VHO- Trước những diễn biến cực kỳ căng thẳng và phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 23.1.2020 về việc phòng chống dịch này. Ngay sau đó, cùng ngày, Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) đã có công văn số 76/ TCDL- LH gửi các Sở Du lịch, Sở VHTTDL và doanh nghiệp du lịch trên toàn quốc triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp nCoV gây ra.

Người dân Vũ Hán chờ đợi để tháo chạy khỏi ổ dịch do vi rút Corona gây ra. Ảnh: SCMP

Công văn nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 23.1.2020 về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, Tổng cục Du lịch đề nghị các Sở Du lịch, các doanh nghiệp du lịch trên toàn quốc triển khai ngay các nhiệm vụ sau:

Các Sở Du lịch, Sở VHTTDL cập nhật thông tin chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh/thành phố hướng dẫn các doanh nghiệp trên địa bàn tuân thủ nghiêm các chỉ đạo của cơ quan chức năng đối với công tác phòng, chống dịch bệnh, hạn chế tối đa lây nhiễm qua đường du lịch, có giải pháp kịp thời, phù hợp với diễn biến tình hình cụ thể theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Các doanh nghiệp lữ hành quốc tế đón khách du lịch vào Việt Nam (inbound) phải tuân thủ nghiêm các quy định, khuyến cáo của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng về việc đảm bảo phòng chống lây nhiễm virus nCoV. Kịp thời báo cáo và tuân thủ chỉ đạo của các cơ quan chức năng địa phương nếu phát hiện trường hợp khách du lịch có biểu hiện ốm sốt nhất là khách du lịch đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ đã có bệnh nhân nhiễm vi rút nCoV. Thông tin, hướng dẫn cán bộ, nhân viên và người lao động có biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tránh để lây nhiễm nếu có trường hợp phát sinh liên quan đến khách du lịch.

Các doanh nghiệp lữ hành quốc tế đưa khách đi du lịch nước ngoài (outbound) không tổ chức tour du lịch cho khách đến các khu vực có nguy cơ lây nhiễm vi rút nCoV cao theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế. Có biện pháp phòng chống dịch bệnh virus nCoV cho khách du lịch khi đi du lịch nước ngoài đồng thời hướng dẫn, thông tin đầy đủ đến du khách để khách chủ động phối hợp phòng chống dịch bệnh. Lưu ý hướng dẫn viên tăng cường theo dõi đảm bảo sức khỏe của khách đi tour, thông tin kịp thời đến các cơ quan y tế sở tại và cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài khi khách du lịch có vấn đề về sức khỏe, nhất là các triệu chứng liên quan đến virus nCoV.

Cảnh sát phong tỏa nhà ga ở Vũ Hán. Ảnh: SCMP

Đối với các cơ sở lưu trú và kinh doanh dịch vụ du lịch: Thường xuyên cập nhật thông tin của các cơ quan chức năng hướng dẫn phòng chống dịch bệnh liên quan đến khách du lịch. Tuân thủ quy định của chính quyền địa phương, cơ quan y tế dự phòng và sớm có các phương án phòng chống, cách ly, xử lý cụ thể nếu có trường hợp phát sinh lây nhiễm dịch bệnh qua đường du lịch hoặc trong cộng đồng dân cư, đảm bảo tuyệt đối an toàn, sức khỏe của khách du lịch, người lao động tại cơ sở kinh doanh dịch vụ.

Tổng cục Du lịch đề nghị các cơ quan quản lý du lịch địa phương, các doanh nghiệp du lịch trên toàn quốc thường xuyên cập nhật tình hình lây nhiễm virus nCoV trên trang web của Cục Y tế dự phòng: http://vncdc.gov.vn , nghiêm túc tuân thủ các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, chính quyền địa phương về việc triển khai các hoạt động phòng chống lây nhiễm virus nCoV trong lĩnh vực du lịch.

Kiểm tra thân nhiệt hành khách nhập cảnh qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Duy Tính

Trước đó, như Văn Hóa đã có bài phản ánh, Bộ Y tế cũng đã đề nghị các Sở Y tế và các tỉnh, thành tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra, trong đó yêu cầu kiểm tra thân nhiệt đối với hành khách từ nước ngoài, nhất là từ Trung Quốc nhập cảnh.

Theo thông tin từ Bộ Y tế cập nhật tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV), đến ngày 23.1 Trung Quốc đã ghi nhận 541 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 17 trường hợp tử vong, 15 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh. Các trường hợp mắc bệnh được ghi nhận tại 13 tỉnh/thành phồ gồm: Hồ Bắc, Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân, Trùng Khánh, Quảng Đông, Chiết Giang, Sơn Đông, Giang Tây, Hà Nam, Hồ Nam, Tứ Xuyên và Vân Nam. Một số nước, vùng lãnh thổ đã ghi nhận các trường hợp bệnh xâm nhập như: Thái Lan (4 trường hợp), Nhật Bản (1), Hàn Quốc (1), Đài Loan (1), Hoa Kỳ (1), Macao (1), Hongkong (1). Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV đã có khả năng lây truyền hạn chế từ người sang người.

Trung Quốc đã đóng cửa 3 thành phố Vũ Hán, Hoàng Cương, Ngạc Châu (tỉnh Hồ Bắc) để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát thêm. Hơn 20 triệu dân của 3 thành phố này đang rơi vào hoảng loạn.

THÚY HÀ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top