Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thủ tướng nêu ba chữ “C” đưa du lịch phát triển thành ngành kinh mũi nhọn

Thứ Sáu 12/04/2019 | 14:23 GMT+7

VHO-Ngày 12.4, trong khuôn khổ các hoạt động của Ngày hội Du lịch TP. HCM, Trường Đại học Hoa Sen và Sở Du lịch TP. HCM đã phối hợp tổ chức Diễn đàn Nguồn nhân lực Du lịch Việt Nam 2019 với chủ đề “Đào tạo nguồn nhân lực du lịch Việt Nam để phát triển ngành kinh tế trọng điểm”.

Tham dự có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng cùng lãnh đạo các bộ ngành, tỉnh,thành phố trọng điểm về du lịch, các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước.

Báo cáo của diền đàn cho biết, hiện cả nước có 346 cơ sở đào tạo du lịch từ trình độ sơ cấp đến đại học, nguồn nhân lực du lịch trong nước đã có bước phát triển mạnh cả về số lượng và cơ cấu, chất lượng nguồn cũng dần được nâng cao và đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển của ngành du lịch nước nhà. Tuy nhiên ngành vẫn còn những bất cập trong tổ chức đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, quy mô đào tạo tăng mạnh nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu của thực tế, hệ thống giáo trình chưa phù hợp với thực tiễn, chất lượng đội ngũ giảng viên chưa cao, liên kết giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp thiếu đồng bộ, các chính sách về thuế và ưa đãi đầu tư cho việc đào tạo nguồn nhân lực chưa thực sự phù hợp…
Theo Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL), mỗi năm toàn ngành cần thêm gần 40.000 lao động, thế nhưng lượng sinh viên chuyên ngành ra trường mỗi năm chỉ có khoảng 15.000 người, trong đó chỉ hơn 12% có trình độ cao đẳng, đại học trở lên. Điều đáng nói là dù được đào tạo chính quy ở các cơ sở đào tạo nhưng khi được tuyển dụng vào làm việc, hầu hết doanh nghiệp đều phải đào tạo lại hoặc đào tạo bổ sung về kỹ năng, ngoại ngữ… gây lãng phí rất lớn cho xã hội.

Chủ trì diễn đàn, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, đây là lần đầu tiên TP.HCM tổ chức diễn đàn để lắng nghe thực trạng về chất lượng nguồn ngân lực trong bối cảnh hiện nay và các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để phát triển du lịch thành kinh tế mũi nhọn. Theo ông Phong, du lịch hiện là một trong chín ngành dịch vụ đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của thành phố, tỉ trọng ngành du lịch chiếm 11% cơ cấu GRDP của thành phố. TP.HCM phấn đấu đến 2020 đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với việc đón 10 triệu khách quốc tế và 35 triệu khách nội địa, đến 2030 đứng trong nhóm các thành phố có ngành du lịch phát triển hàng đầu ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, lực cản khá lớn của du lịch thành phố hiện nay là thiếu hụt nhân lực chất lượng cao, mặc dù trên địa bàn thành phố có nhiều cơ sở đào tạo nhân lực cho ngành du lịch, nhưng chất lượng đào tạo chưa được kiểm định đánh giá chuẩn quốc tế, nên đang đối diện với sự cạnh tranh rất lớn từ nguồn nhân lực của các quốc gia khác trong khu vực khi thực hiện các thỏa thuận về tự do dịch chuyển lao động giữa các nước.
GS.TS Mai Hồng Quỳ, Hiệu trưởng Trường Đại học Hoa Sen cho rằng, chất lượng nguồn nhân lực giữ vai trò là yếu tố sống còn của ngành du lịch Việt Nam và đang là vấn đề tính cấp bách trong bối cảnh hiện nay, bởi nhu cầu sử dụng nhân lực du lịch đang phát triển như vũ bão. Thế nhưng, trên thực tế hiện nay các cơ sở đào tạo không đáp ứng được cả về số lượng lẫn chất lượng. Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty Vietravel, một trong những nút thắt cần được mở khóa đề ngành du lịch cất cánh chính là chất lượng nguồn nhân lực. Ông Kỳ cho biết, sinh viên ra trường được doanh nghiệp ông tuyển vào phải qua đào tạo lại 6 tháng mới làm được việc, và để lành nghề thì phải mất một năm. Để tránh gây lãng phí lớn nguồn lực, ông Kỳ đề xuất cần phải quy chuẩn lại khung đào tạo từ cao đến thấp, trước tiên nên rà soát các chương trình đào tạo từ cấp đại học trở xuống theo yêu cầu và dần chuyển đổi, cải tiến để đầu ra đủ sức cạnh tranh trong môi trường nhân lực quốc tế. So với yêu cầu của thị trường và thực tế đào tạo hiện nay, các chương trình cần đi sâu vào kỹ năng ngoại ngữ, định hướng đào tạo hướng vào ba cấp chính gồm quản lý, cấp doanh nghiệp và cấp tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vaf các đại biểu dự Diễn đàn

Trả lời các kiến nghị tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, sắp tới Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với các Bộ, ngành và đại phương liên quan tiến hành rà soát, sắp xếp lại các cơ sở giáo dục theo hướng chuẩn hóa đầu ra phù hợp với với các chức danh nghề trong du lịch, tạo thuận lợi cho sinh viên học tập gắn với thực hành thực tế. Đồng thời hoàn thiện chính sách để đẩy mạnh xã hội hóa đào tạo nhân lực du lịch, mạnh dạn giao chỉ tiêu đào tạo lớn cho các trường chứng minh được năng lực, đảm bảo đầu ra và được các doanh nghiệp uy tín đón nhận…
Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh sáng kiến tổ chức diễn đàn nói trên và đặt ra ba câu hỏi cho các Bộ, ngành liên quan, các địa phương và doanh nghiệp cùng trả lời để giải quyết bài toán nguồn nhân lực du lịch hiện nay.
Thứ nhất, ngành du lịch có đủ sức hấp dẫn thu hút nhân tài, lao động có kỹ năng, nguồn nhân lực chất lượng cao trong nước và quốc tế tham gia hay không? Theo Thủ tướng, các doanh nghiệp có môi trường tốt, văn hóa tốt là những người trả lời tốt nhất cho câu hỏi này. Bởi môi trường làm việc và chính sách để thu hút người tài của các doanh nghiệp là điều rất quan trọng đối với sự phát triển bền vững. Đây cũng là câu hỏi dành cho cơ quan quản lý nhà nước, du lịch là ngành có tính chất toàn cầu, các chính sách nguồn nhân lực không thể được xây dựng rời rạc mà phải đặt trong tổng thể xây dựng chính sách phát triển chung về du lịch. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn

Thứ hai, chúng ta đã xác định sẽ đưa du lịch Việt Nam phát triển tương xứng với tiềm năng, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với đóng góp 10% GDP cả nước vào năm 2025, tạo sức lan tỏa sâu rộng…, vậy chúng ta đã làm gì để tương xứng với hai chữ “mũi nhọn”? Và làm gì để thu hút lao động chất lượng cao, hay tối ưu hóa nguồn nhân lực sẵn có. Thủ tướng lưu ý, các cơ sở đào tạo nhân lực du lịch hiện có rất nhiều, trường mọc lên như nấm mà chất lượng đào tạo chưa tương xứng thì các địa phương và Bộ, ngành liên quan cần phải xem lại. Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, văn hóa ứng xử của người dân, cộng đồng ảnh hưởng tồn vong đến sự phát triển của từng điểm đến, các vùng miền và địa phương. Và đây cũng chính là một trong những nguồn nhân lực to lớn, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của du lịch cộng đồng chứ không chỉ có nhân lực trong trường lớp đi ra. Thủ tướng nhấn mạnh, lượng du hách đến Việt Nam tăng cao không phải vì sự xa hoa, nhà cao tầng… mà là vì sức hấp dẫn của nền văn hóa dân tộc, sự hiếu khách của người dân bản địa bình dị mà ứng xử có văn hóa, hành động nhân văn, nghĩa tình trong lòng du khách.
Thứ ba là trách nhiệm của các bộ ngành và địa phương đã làm gì để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn? Tại sao du lịch nước ta lại thua Thái Lan, Singapore trong khi tiềm năng không thua kém nước bạn. Thủ tướng tin tưởng rằng với đất nước 100 triệu dân, và mỗi người dân luôn là một “đại sứ” du lịch thì nước ta không thể thiếu guồn nhân lực du lịch cả về lượng và chất. 
Dịp này, Thủ tướng cũng nêu ra ba chữ “C” cần phải chú trọng trong thực hiện chương trình đột phá, đưa du lịch phát triển thành ngành kinh mũi nhọn. Chữ “C” đầu tiên đó là con người, “C” thứ hai là cơ sở hạ tầng, chứ “C” thứ ba là chiến lược. Theo Thủ tướng, Bộ VHTTDL phải đưa ra tầm nhìn chiến lược, xây dựng chiến lược phát triển cho ngành đúng hướng, tương xứng với tiềm năng hiện có. Đào tạo nhân lực có bước đi phù hợp, đáp ứng được nhu cầu phát triển thực tiễn của ngành du lịch, tránh tình trạng thừa và cũng không để có tình trạng thiếu nhân lực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến các trường đại học ký kết hợp tác

Tại diễn đàn, 9 trường đại học tại TP.HCM đã chính thức ký kết hợp tác về đào tạo nhân lực. Dịp này, trường Đại học Hoa Sen cũng ký kết hợp tác đào tạo nhân lực du lịch cho các tập đoàn lớn trong và ngoài nước.

HOÀNG HẢI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top