23 Tháng Ba 2019

Các nhà khoa học phát hiện một loài chim mới tiến hóa trên đảo Galapagos

Thứ Bảy 09/03/2019 | 20:20 GMT+7

VHO- Quần đảo Galapagos của Ecuador là một khu vực nhận được sự quan tâm đặc biệt của các nhà khoa học do sự đa dạng sinh học. Gần đây nhất, các nhà khoa học đã phát hiện ra một loài chim hoàn toàn mới tiến hoá.

Vào năm 2017, trong quá giải trình tự bộ gene và phân tích các đặc điểm vật lý, các nhà khoa học đã chính thức xác nhận loài chim sẻ Darwin, loài đặc hữu trên một hòn đảo nhỏ tên là Daphne Major ở Galápagos. Những người khám phá ra đã đặt loài chim mới có biệt danh là Big Bird.

Loài sẻ mới được phát hiện.

Có ít nhất 15 loài chim sẻ Darwin, được đặt tên như vậy vì sự đa dạng của chúng đã giúp nhà tự nhiên học nổi tiếng Charles Darwin tìm ra thuyết tiến hóa của mình bằng cách chọn lọc tự nhiên. Hai trong số các loài sẻ này kết hợp với nhau tạo ra một loài hoàn toàn mới.

Trong chuyến thám hiểm trên đảo Daphne Major, hai nhà khoa học Peter và B. Rosemary Grant cùng các nhà sinh học tại Đại học Princeton, đã nhận thấy sự hiện diện của chúng.

Nó có nguồn gốc từ các đảo khác, cụ thể là Española, Genovesa, Darwin và Wolf.

"Chúng tôi đã không nhìn thấy một con bay từ trên biển, nhưng chúng tôi đã nhận thấy nó ngay sau khi bay đến gần. Con chim đực này hoàn toàn khác với những con chim đồng loại của mình”, nhà nghiên cứu Peter Grant nói.

Thường những loài lai thường vô sinh hoặc sinh sản khó khăn. Điều đó không chứng minh được trường hợp của những con chim mới này.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng sự lai tạo có thể đã xảy ra nhiều lần trong các loài chim sẻ Darwin trong quá khứ, dẫn đến các loài mới bị tuyệt chủng hoặc tiến hóa để trở thành loài mà chúng ta biết ngày nay.

"Một nhà tự nhiên đến Daphne Major mà không biết rằng dòng dõi này phát sinh gần đây là một trong bốn loài trên đảo", nhà nghiên cứu Leif Andersson thuộc Đại học Uppsala ở Thụy Điển, người đã tiến hành phân tích di truyền của loài chim mới cho biết.

Minh Long/ Dân trí

(Theo Science Alert)

Thời tiết

26oC

Độ ẩm: 89%

Tốc độ gió: 17 km/hkm/h

Cập nhật lúc 23:00:00
ngày 2019-03-22

«Tháng Ba 2019»
Học viện Phật giáo Việt Nam tổ chức Lễ cầu nguyện Quốc thái Dân an đầu xuân Kỷ Hợi

VHO- Tham gia Lễ cầu nguyện Quốc thái Dân an do Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội tổ chức, ông Bùi Hữu Dược (Vụ trưởng Vụ Phật giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ) đã nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành giáo dục Phật giáo. "Việt Nam là đất nước hòa bình, vì vậy có sự đóng góp không nhỏ của các bậc chư, tăng, ni. Sắp tới, tổ chức Đại lễ Vesak lần thứ 3 tại Việt Nam là dịp để chúng ta chuyển tải đến thế giới thông điệp an lạc và hòa bình",  ông Bùi Hữu Dược chia sẻ.

Chi tiết