Văn hóa

16 Tháng Bảy 2019

Bức tranh được tìm thấy trên gác mái của danh họa Caravaggio có thể được bán đấu giá hơn 170 triệu USD

Thứ Năm 28/02/2019 | 08:19 GMT+7

VHO - Vào năm 2014, nhà đấu giá người Pháp Marc Labarbe nhận được một cuộc điện thoại từ một người bạn. Họ đã khám phá một điều đáng ngạc nhiên trên gác mái của ngôi nhà ở thành phố Toulouse: một bức tranh, phủ đầy bụi và nhuộm màu do rò rỉ nước, trông giống như một thứ gì đó có giá trị. Labarbe tiến lại gần, lau chùi một trong những khuôn mặt được sơn bằng bông gòn và nước. Anh ấy đã gửi một bức ảnh cho thẩm định viên nghệ thuật Eric Turquin, có trụ sở tại Paris, và sau đó anh ấy chờ đợi kết quả thẩm định.

Năm năm sau, Turquin ngồi trước bức tranh ở Colnaghi, một phòng trưng bày ở Luân Đôn, khi các nhân viên băn khoăn về ánh sáng: Ánh đèn sân khấu đang phản chiếu vecni trên tác phẩm nghệ thuật, cao hơn 1,5m và rộng hơn 1,8, che khuất chi tiết của nó ở góc nhất định.

Bức tranh bị mất của họa sĩ Caravaggio đã được tái phát hiện vào năm 2014, trong một căn gác ở Toulouse, Pháp

Turquin đã xác định nó là một tác phẩm bị mất của bậc thầy danh họa người Ý Caravaggio: "Judith và Holofernes", được cho là đã được vẽ vào năm 1607. Một cuộc họp báo tại Colnaghi hôm 28.2 đã công bố nó với thế giới: vào ngày 27 tháng 6, Labarbe sẽ bán đấu giá nó ở Toulouse , nơi dự kiến ​​sẽ được bán với giá lên tới 150 triệu euro (171 triệu USD).

"Đây là bức tranh vĩ đại nhất tôi từng tìm thấy", Turquin nói. "Nó rất cuốn hút. Nó gần như khiến bạn không thể phớt lờ. Nhưng anh ấy là một nghệ sĩ thể hiện qua câu chữ - anh ấy thổi hồn cho từng con chữ".

Nội dung đặt ra là Sách Judith, được tìm thấy trong các phiên bản Công giáo La Mã và Chính thống giáo Đông phương của Cựu Ước. Judith là một góa phụ đến từ thành phố Bethulia, bị bao vây bởi quân đội của tướng Assyrian Holofernes. Để cứu thành phố của mình, cô đã dụ dỗ vị tướng trong lều của anh ta trước khi chặt đầu anh ta, và bức tranh của Caravaggio đã miêu tả một cách trực quan sự kiện đó.

Không có hồ sơ nào về 'Judith và Holofernes' tồn tại sau năm 1689

Theo Turquin, bức tranh có một lịch sử phức tạp. Tác phẩm được hoàn thành sau khi Caravaggio chạy trốn khỏi Rome, bị buộc tội giết người, nó phản ánh sự thay đổi rõ rệt trong phong cách mà nghệ sĩ đã phát triển khi còn lưu vong ở Naples. "Caravaggio đang trở nên đen tối hơn, ảm đạm hơn cho đến cuối đời. Anh ấy ngày càng cực đoan hơn", Turquin cho biết.

Bốn tài liệu bổ sung thông tin về nguồn gốc của bức tranh là: hai  lá thư gửi Công tước xứ Mantua mô tả bức tranh vào năm 1607; bản di chúc  của đại lý nghệ thuật và họa sĩ Louis Finson vào năm 1617; và một bản kiểm kê tài sản của Abraham Vinck, cộng sự của Finson, được thực hiện tại Antwerp năm 1619.

Sau năm 1619, số phận của bức tranh trở nên âm thầm hơn, mặc dù theo phòng trưng bày Colnaghi, nó có thể được trưng bày ở Antwerp năm 1689. "Chúng tôi không biết nó sẽ đi đâu sau năm 1689", Turquin cho biết.

Trước khi phát hiện ra thành phố Toulouse, chỉ có một bản sao tỉ mỉ của "Judith và Holofernes", được vẽ bởi Louis Finson, chỉ ra sự tồn tại của bản gốc.

Tất nhiên với bản sao được vẽ bởi Finson sẽ đặt ra một vấn đề: Làm thế nào chúng ta có thể chắc chắn bức tranh của Toulouse là bản gốc, và không chỉ là một bản sao khác? Đối với Turquin, hai khía cạnh của tác phẩm nghệ thuật đã chứng minh tính xác thực của nó. Đầu tiên, sự sống động của nó: "Một bản sao khô khan và thiếu sức sống", ông ấy giải thích. Ngoài ra còn có một số bằng chứng hữu hình hơn: sự hiện diện của pentimenti, hoặc dấu vết của sự thay đổi, dưới lớp sơn. "Một máy photocopy chỉ tái tạo chính xác những gì trước mặt anh ta,", "nhưng một họa sĩ thay đổi suy nghĩ khi anh ta vẽ" Turquin nhận xét như vậy.

Định giá cao của công việc không làm Turquin ngạc nhiên. "Có một sự hồi sinh của Old Master, điều đó là rõ ràng," ông nói, trích dẫn việc bán Christie năm 2017 của "Da Salvator Mundi" của Leonardo Da Vinci với giá 450,3 triệu USD bao gồm cả phí.

Sau đó, có điều kiện của các tác phẩm nghệ thuật, được bảo quản tốt bất thường cho tuổi của nó. "Ngay cả những người không đồng ý với sự quy kết cho Caravaggio cũng đồng ý với chất lượng của bức tranh," Turquin nói. "Nhiều bức tranh cũ đã bị hỏng. Mọi người cố gắng làm sạch chúng vì chúng bám bụi."

Cả Turquin và Marc Labarbe đều nói rằng họ muốn thấy "Judith và Holofernes" được trưng bày công khai. "Tôi muốn nó đi đến một bảo tàng. Tôi muốn nó được biết đến," Turquin nói.

"Nếu bạn có một Caravaggio trong bảo tàng của mình, bạn có thứ tốt nhất", Labarbe nói.

Labarbe vẫn ngạc nhiên rằng bức tranh đã được phát hiện. "Chỉ có 65 bức tranh của anh ấy trên thế giới và tôi đã tìm thấy bức tranh thứ 66 trên gác mái", anh nói. "Thật không thể tin được, nhưng đó là sự thật".

NGUYỄN THỊ THU HÀ (Theo CNN)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Thời tiết

26oC

Độ ẩm: 100%

Tốc độ gió: 8 km/hkm/h

Cập nhật lúc 04:30:00
ngày 2019-07-16

Danh mục theo ngày

«Tháng Bảy 2019»
T2T3T4T5T6T7CN
24
25
26
27
28
29
30
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
161718192021
22232425262728
2930311234

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập: CHU THỊ THU HẰNG
Phó tổng Biên tập: LƯƠNG TRUNG HIẾU
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2019 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa
Back To Top